Đà Nẵng đề xuất bán nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tư

10:10 | 19/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng, việc đầu tư nhà ở xã hội từ ngân sách rất hạn chế, quỹ nhà ở xã hội còn lại rất ít, chỉ khoảng 65 căn nhà nhưng chỉ ưu tiên bố trí cho người có công với cách mạng. Vì vậy, với số lượng NOXH do Nhà nước quản lý (hơn 1.500 căn) cần có lộ trình giải quyết bán nhà cho các hộ đang thuê, đang ở để thu hồi ngân sách nhằm tái đầu tư NOXH khác.
Đà Nẵng thanh tra đột xuất 2 doanh nghiệp quản lý sử dụng 9 thửa đấtĐà Nẵng thanh tra đột xuất 2 doanh nghiệp quản lý sử dụng 9 thửa đất
Đà Nẵng: Yêu cầu khẩn trương rà soát các dự án quy hoạch treo, dự án chậm triển khaiĐà Nẵng: Yêu cầu khẩn trương rà soát các dự án quy hoạch treo, dự án chậm triển khai

Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn, thời gian qua TP Đà Nẵng tập trung đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội. Trong đó, địa phương đã hoàn thành 194 khối nhà với gần 14.000 căn hộ chung cư và 16 khối nhà với 1.874 phòng ký túc xá sinh viên… giải quyết nhu cầu về nhà ở trên địa bàn.

Đà Nẵng đề xuất bán nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tư
Đề xuất bán nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tư/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện tại nhu cầu xin thuê, xin mua nhà ở xã hội tại Đà Nẵng vẫn còn rất lớn. Đặc biệt là các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn chưa được đáp ứng.

Theo thông tin từ Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng, kể từ năm 2020 đến nay việc đầu tư nhà ở xã hội từ ngân sách rất hạn chế, quỹ nhà ở xã hội còn lại rất ít, chỉ khoảng 65 căn nhà nhưng chỉ ưu tiên bố trí cho người có công với cách mạng. Vì vậy, với số lượng NOXH do Nhà nước quản lý (hơn 1.500 căn) cần có lộ trình giải quyết bán nhà cho các hộ đang thuê, đang ở để thu hồi ngân sách nhằm tái đầu tư NOXH khác.

Trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến đã đề nghị thành phố giải quyết các thủ tục cho những đối tượng này được mua hoặc thuê NOXH tại các dự án NOXH do tư nhân đầu tư sắp hoàn thành trong năm 2023. Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách để nhà đầu tư quan tâm thực hiện tái thiết, tái đầu tư các nhà ở hiện có theo hướng nâng tầng, nâng hệ số sử dụng đất và hiện đại hóa NOXH.

Theo ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nguồn vốn phát triển NOXH trên địa bàn từ nguồn ngân sách nhà nước và ngoài ngân sách nhà nước. Được biết, số lượng NOXH từ nguồn ngân sách nhà nước hiện tại còn rất ít và cơ chế còn 120 căn ưu tiên cho trường hợp người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có chính sách, một phần là bố trí cho người làm động làm việc tại cơ quan công chức hưởng lương nhà nước.

"Hiện TP Đà Nẵng đang tiếp triển khai chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng tại quận Ngũ Hành Sơn với 209 căn, đang được trình chủ trương đầu tư. Dự kiến sẽ triển khai sớm dự án này. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đã cho phép chuyển đổi công năng của 2 khu ký túc xá phía Tây tại KCN Hòa Khánh với 758 căn. Hiện Thủ tướng đã giao cho Bộ, ngành triển khai, thành phố cũng đã giao cho các Sở, ban, ngành bám sát để sớm có chủ trương chuyển đổi 2 ký túc xá này", ông Phong thông tin.

Đối với nhà ở xã hội ngoài ngân sách, hiện tại Đà Nẵng đang có số lượng khá lớn. Trong đó, các đơn vị sẽ tập trung hoàn thành 4 dự án đang thực hiện dở dang với số lượng là 2.691 căn dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành.

"Trong thời gian tới, Sở Xây dựng rà soát và tham mưu cho UBND thành phố trong vấn đề đẩy nhanh một số nội dung về chương trình phát triển đô thị và nhà ở, trong đó có kế hoạch về phát triển nhà ở và nhà ở xã hội. Đồng thời, đối với một số dự án có vướng mắc thì Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP Đà Nẵng tháo gỡ để đưa những dự án này sớm về đích", ông Phùng Phú Phong cho biết.

Được biết, hiện tại thành phố Đà Nẵng cũng đang có chủ trương kêu gọi đầu tư 4 dự án nhà ở xã hội mới dự kiến triển khai vào giai đoạn 2023-2024. Sau khi có chủ trương đầu tư, địa phương sẽ sẽ tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto