Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời

05:41 | 19/08/2018

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, người từng giành giải Nobel Hòa bình, hôm nay 18/8 đã qua đời ở tuổi 80.
cuu tong thu ky lien hop quoc kofi annan qua doi
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan (Ảnh: Global Look Press)

“Hôm nay chúng ta tiếc thương trước sự ra đi của một con người vĩ đại, một nhà lãnh đạo và một con người có tầm nhìn xuất chúng: Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan”, Cơ quan Di trú Liên Hợp Quốc ngày 18/8 thông báo trên mạng xã hội Twitter.

Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận với ông Kofi Annan cho biết cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã qua đời tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ vào đầu giờ sáng 18/8.

Theo thông báo của Quỹ Kofi Annan, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc qua đời sau khoảng thời gian ngắn bị ốm. Vợ và 3 người con đã ở bên cạnh ông trong những ngày cuối đời.

Ông Kofi Anna sinh năm 1938 tại Ghana. Sau khoảng thời gian học tập tại Ghana và theo học tại Đại học Macalester ở Mỹ, ông bắt đầu làm việc cho Liên Hợp Quốc từ năm 1962 với vị trí cán bộ của Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ. Ban đầu ông nghĩ rằng sẽ chỉ làm việc vài năm cho Liên Hợp Quốc, song rốt cuộc ông đã dành gần như toàn bộ sự nghiệp của mình cho tổ chức lớn nhất thế giới này.

Ông Kofi Anna giữ cương vị tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ năm 1997 đến năm 2006. Năm 2001, ông được trao giải Nobel Hòa bình cùng với Liên Hợp Quốc vì những đóng góp trong nỗ lực xây dựng một thế giới hòa bình với trật tự tốt hơn.

Ông Kofi Annan là một thành viên của The Elders, tổ chức gồm các nhà lãnh đạo toàn cầu đấu tranh cho quyền con người, kể từ khi tổ chức này thành lập vào năm 2007. Năm 2013, ông trở thành chủ tịch của tổ chức.

Sau khi hết nhiệm kỳ trên cương vị tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Kofi Annan trở thành đặc phái viên chung về Syria của Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Ả rập vào năm 2012.

cuu tong thu ky lien hop quoc kofi annan qua doi Mỹ đang ngầm chuẩn bị cho thời kỳ hậu Assad

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc