Cựu tổng chưởng lý đòi bắt giam Tổng thống Ukraine

13:57 | 26/04/2016

3,623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng chưởng lý đầu tiên của Ukraine, Viktor Shishkin cho biết sẽ mở án hình sự đối với Tổng thống Petro Poroshenko, Thủ tướng Vladimir Groisman và cựu thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, nếu như ông còn đương chức.
tong thong ukraine poroshenko bi doi bat giam

Ông Viktor Shishkin, Tổng chưởng lý, Chánh tòa Hiến pháp Ukraine

Theo cựu Tổng chưởng lý, Poroshenko phải bị bắt giam vì sơ suất và xao lãng nhiệm vụ; Yatsenyuk - về tội âm mưu phản quốc và Groisman về tội thao túng và chỉ đạo làm giả nhiều hồ sơ, tài liệu trong Quốc hội. Ông Shishkin cũng lưu ý rằng chính phủ Ukraine "hiện đã mất cân bằng".

Chức vụ Tổng chưởng lý của Ukraine hiện đang bị bỏ trống. Ngày 11/4, ông Yuriy Lutsenko, Chủ tịch của phe "Block Poroshenko" trong Quốc hội, đã lên tiếng muốn đảm nhận trọng trách này. Tuy nhiên, theo luật pháp Ukraine, Tổng chưởng lý phải có trình độ tư pháp và ít nhất 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực pháp luật. Ông Lutsenko không đáp ứng được các tiêu chí này. Ngày 20/4, Quốc hội đã giới thiệu một dự luật để đơn giản hóa các yêu cầu cho các ứng viên vào chức vụ này.

Được biết, vào ngày 29/3, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu chấp thuận đơn từ chức của ông Victor Shishkin.

Trước đó, vào ngày 16/2, Tổng thống Poroshenko đã yêu cầu Shokina phải từ chức. "Viện Tổng chưởng lý, thật không may, đã không thể đạt được sự tin tưởng của xã hội. Và đó là lý do tại sao vấn đề từ chức phải được đặt ra trong chương trình nghị sự của Quốc hội" - người đứng đầu nhà nước Ukraine phát biểu. Ngay trong ngày hôm đó, ông Shishkin tuyên bố đi nghỉ phép. Ngày 19/2, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Svyatoslav Tsegolko thông báo Văn phòng tổng thống đã nhận được đơn từ chức của ông Shishkin.

Hồi đầu tháng Hai, Phó Tổng chưởng lý Vitaliy Kasko cũng đã đệ đơn từ chức vì cho rằng mình không thể hoạt động trong một môi trường chính trị đầy rẫy tham nhũng và kình chống lẫn nhau.

Chính trường Ukraine vốn đã rối nay càng thêm rối.

Ông Viktor Shishkin từng là Tổng chưởng lý của Ukraina từ năm 1991. Từ 2006-2015, ông là Chánh án Tòa án Hiến pháp của nước này.

Thiện Tâm

Tass, RIA,