Cứu sống bệnh nhân vỡ động mạch chủ do tai nạn giao thông

13:23 | 05/06/2018

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) vừa cứu chữa thành công ca bệnh vỡ động mạch chủ sau tai nạn giao thông. Theo ghi nhận, hầu hết trường hợp như trên đều tử vong ngay tại hiện trường.  

Bệnh nhân T.T.M. (31 tuổi, ở Cà Mau) trên đường đi làm bằng xe máy bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi được sơ cứu tại địa phương, anh M. được chuyển ngay đến BV ĐHYD trong tình trạng nguy kịch.

Kết quả chụp CT-Scan phát hiện eo động mạch chủ bị rách và tụ máu nhiều vùng trung thất. Các bác sĩ khoa Lồng ngực Mạch máu BV ĐHYD đã tiến hành mổ cấp cứu cho anh M.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Quang Đình - Khoa Lồng ngực Mạch máu BV ĐHYD, bác sĩ trong êkip mổ cho hay, đây là tình huống ngàn cân treo sợi tóc, phải phẫu thuật khẩn cấp mới hy vọng cứu sống người bệnh.

Có hai phương pháp, một là mở lồng ngực khống chế và tái tạo lại động mạch chủ. Trường hợp của anh M., cơ hội cứu được bằng phương pháp này là cực kỳ thấp, do phẫu thuật lớn mất máu nhiều thêm và có nhiều biến chứng sau phẫu thuật.

Cách thứ hai là can thiệp động mạch chủ cấp cứu. Ưu điểm của phương pháp này là phẫu thuật ít xâm lấn, tiếp cận qua động mạch đùi để đưa stent có lớp phủ ngoài che vị trí vỡ động mạch chủ. Các bác sĩ đã quyết định chữa trị cho người bệnh theo phương pháp này.

Sau phẫu thuật một ngày, anh M. đã có thể tự đi lại và xuất viện sau một tuần.

cuu song benh nhan vo dong mach chu do tai nan giao thong
Bác sĩ Trần Thanh Vỹ thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Quang Đình chia sẻ thêm, thành công của trường hợp này là do người bệnh được chẩn đoán và xử lý kịp thời, kỹ thuật can thiệp phù hợp. Đây là một ca khó, cấp bách, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong điều trị vỡ động mạch chủ bằng stent-graft.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu BV ĐHYD cho biết, theo Y văn thế giới, các trường hợp vỡ động mạch chủ do tai nạn nếu kịp vào viện thì có đến 30% trường hợp tử vong trong 6 giờ đầu nhập viện, 50% trường hợp tiếp theo tử vong trong 24 giờ. Sau 4 tháng, các trường hợp chẩn đoán còn lại sẽ tử vong do vỡ động mạch chủ thứ phát.

"Sự may mắn của anh M. là nhờ tình trạng xuất huyết được giới hạn bởi khối máu đông bít chỗ rách động mạch chủ. Đây là ca vỡ động mạch chủ do chấn thương rất hiếm gặp được cứu chữa thành công" - Bác sĩ Trần Thanh Vỹ nói.

Theo bác sĩ Trần Thanh Vỹ, vỡ động mạch chủ có thể xảy ra do bệnh lý phình mạch máu, xơ vữa hoặc tác động chấn thương. Cơ chế vỡ động mạch chủ chấn thương là do gia tốc cao tác động, giằng xé tại eo động mạch chủ (có dây chằng cố định) với đoạn quai động mạch chủ (di động). Sau tai nạn, nếu người bệnh có tình trạng suy hô hấp, huyết áp thấp, khó thở, đau ngực thì phải lập tức đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu và chuyển lên tuyến trên điều trị khi cần thiết.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.