Cựu nhà báo nhận tiền để gỡ bài đã đăng bị tuyên phạt 4 năm tù giam

17:08 | 16/04/2019

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/4, TAND TP Cần Thơ tổ chức xét xử phúc phẩm đã chấp nhận một phần kháng nghị, sửa môt phần bản án sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển (cựu nhà báo, báo Hòa Nhập và Phát Triển, Văn phòng đại diện phía Nam) 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cựu nhà báo nhận tiền để gỡ bài đã đăng bị tuyên phạt 4 năm tù giam
Bị cáo Uyển tại phiên tòa hôm nay

Cùng tội danh trên, Võ Hoàng Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á) bị tuyên phạt hai năm tù.

Trước đó tại phiên sơ thẩm, TAND quận Ninh Kiều cũng tuyên phạt hai bị cáo mức án trên nhưng về tội môi giới hối lộ. Đồng thời, tòa sơ thẩm cũng kiến nghị cơ quan điều tra xem xét dấu hiệu tội đưa hối lộ đối với Võ Thanh Long (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước Mơ Việt). Sau đó VKSND TP Cần Thơ đã có kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm về vấn đề tội danh, đề nghị tuyên phạt hai bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như Dân trí đã thông tin, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng loạt bài phản ánh Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt do ông Võ Thanh Long làm Tổng giám đốc hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.

Sau đó, ông Long gọi điện thoại cho Uyển nhờ lo gỡ 3 bài báo này. Lúc này, Uyển đã liên hệ nhờ N.L.Y.T. là Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam - Báo Người tiêu dùng tìm cách lo gỡ 3 bài báo trên và T. ra giá là 600 triệu đồng.

Uyển báo giá lại với Long để gỡ bài phải chi trả 700 triệu đồng và kê thêm 30 triệu đồng tiền chi phí đi lại và sẽ hợp thức hóa nhận tiền thông qua hợp đồng mua bán cây cảnh với công ty của Hà. Đến ngày 6/8/2017, Uyển và Hà đang nhận 280 triệu đồng của ông Long tại quán cà phê Hoa Cau, quận Ninh Kiều, TP Cần thì bị công an bắt quả tang.

Cựu nhà báo nhận tiền để gỡ bài đã đăng bị tuyên phạt 4 năm tù giam
Tại phiên Tòa hôm nay Uyển có biểu hiện sức khỏe không tốt, liên tục ôm bụng kêu đau

Tại tòa hôm nay, Uyển có biểu hiện sức khỏe không được tốt, thường xuyên ôm bụng kêu đau. Do đó tòa đã cho mời bác sĩ đến thăm khám và túc trực suốt thời gian phiên tòa diễn ra để chăm sóc sức khỏe bị cáo khi cần. Uyển cho rằng vì mối quan hệ quen biết với Long từ trước, nên khi Long nhờ vã thì Uyển mới tìm người giúp đỡ Long chứ không lừa đảo. Bị cáo Uyển mong tòa xem xét mức án thấp nhất để được sớm đoàn tụ với gia đình.

Còn bị cáo Hà thì cho rằng không biết hành động của mình là vi phạm pháp luật, khi được cơ quan điều tra và luật sư giải thích thì bị cáo đã nhận thức được hành vi mình là sai, bị cáo không ý kiến gì về mức án.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND cho rằng cấp sơ thẩm căn cứ vào tin nhắn Messenger để xử hai bị cáo tội môi giới hối lộ là chưa thuyết phục. Uyển cung cấp thông tin nhật ký tin nhắn Messenger giữa Uyển và T. để chứng minh cho việc Uyển có liên hệ với T nhờ tìm người gỡ 3 bài báo và được T đồng ý. Nội dung tin nhắn Messenger là do Uyển cung cấp không thể xác thực được người nhắn tin tên Y. T. với Uyển là N.L.Y.T là cùng một người hay không?

Đây chỉ là chứng cứ một phía từ Uyển, Thy đã rời khỏi Việt Nam Hơn nữa, Uyển là phóng viên Báo Hoà nhập và Phát triển, không có liên quan đến Báo Phụ nữ TP.HCM Online. Uyển cũng thừa nhận không có khả năng gỡ 3 bài báo phản ánh về 2 công ty của ông Long nhưng vẫn nhận lời Long với giá 700 triệu đồng.

Hơn nữa, Uyển là phóng viên Báo Hòa nhập và Phát triển, không có liên quan đến Báo Phụ Nữ TP HCM Online. Uyển cũng thừa nhận không có khả năng gỡ 3 bài báo phản ánh về 2 công ty của ông Long nhưng vẫn nhận lời Long với giá 700 triệu đồng. Đồng thời, Uyển đã có hành vi hối thúc, tạo áp lực về mặt thời gian, tạo uy tín đối với Long để Long cho rằng ngoài Uyển sẽ không ai giúp được Long gỡ 3 bài báo. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị tòa chấp nhận kháng nghị, không chấp nhận kháng cáo của Uyển, tuyên phạt 2 bị cáo tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Toà phúc thẩm cho rằng, các tin nhắn trên Messenger cho thấy các bị cáo đều biết công ty ông Long bị báo viết bài phản ánh, Uyển có liên hệ tìm người giúp Long xử lý nhưng không nói với Long. Các tin nhắn trong Messenger giữa Uyển và tài khoản tên Y.T nói về việc gỡ bài cho Long nhưng không có căn cứ xác định số tiền mà Long chi trả để gỡ bài là bao nhiêu. Do đó không có căn cứ để xác định Y.T là người có khả năng giúp Long gỡ bài.

Tòa cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo tội "Môi giới hối lộ" là không phù hợp. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt cựu nhà báo Uyển 4 năm tù, Hà 2 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", bằng mức phạt tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Theo Dân trí

Thêm một người bị bắt trong vụ nữ phóng viên cưỡng đoạt 70.000 USD
Chúng ta có 17.000 nhà báo nhưng chưa đồng tâm, hiệp lực phát triển đất nước
Dùng clip sex tống tiền nữ giáo viên
Cẩn trọng với nợ; Hàng triệu người dân sắp chịu thêm phí mới?
Những tình tiết éo le vụ nữ phóng viên tống tiền 70.000 USD
Khởi tố nữ phóng viên cưỡng đoạt 70.000 USD của doanh nghiệp nước ngoài
Nhà đầu tư Nhật Bản: "Nhà báo tống tiền doanh nghiệp? - Chuyện chỉ có ở Việt Nam"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc