Cựu lãnh đạo Pakistan bất ngờ thoát án tử

09:49 | 14/01/2020

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tòa án thượng thẩm Lahore, Pakistan, ngày 13/1 tuyên bố, cựu Tổng thống Pervez Musharraf trở thành người tự do và có thể trở về Pakistan.
cuu lanh dao pakistan bat ngo thoat an tu
Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf

Ông Musharraf, 76 tuổi, sống lưu vong ở Dubai kể từ năm 2016. Tháng trước, ông Musharraf bị một tòa án đặc biệt ở Pakistan kết án tử hình vắng mặt vì tội phản quốc.

Theo đó, tòa án này buộc tội cựu lãnh đạo Pakistan vi phạm hiến pháp, do tuyên bố lệnh khẩn cấp phi pháp khi còn đương nhiệm vào những năm 2000. Tuy nhiên, sau đó Tòa án thượng thẩm Lahore cho rằng, phán quyết của tòa án kể trên là "bất hợp pháp".

Ông Musharraf lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính vào năm 1999. Ông giữ cương vị tổng thống Pakistan từ năm 2001 đến 2008. Năm 2007, ông ban bố tình trạng khẩn cấp, đặt hiến pháp Pakistan vào tình trạng treo. Ông cũng can thiệp vào bộ máy tư pháp và cấm sóng các đài truyền hình độc lập.

Lý giải cho quyết định này, ông Musharraf nói, ông làm như vậy là để ổn định tình hình đất nước.

Song hành động của ông Musharraf đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Mỹ và nhiều quốc gia khác. Người dân Pakistan đã công khai kêu gọi phế truất ông Musharraf. Dưới sức ép của phương Tây, ông Musharraf cuối cùng đã quyết định dỡ lệnh khẩn cấp, kêu gọi bầu cử.

Ông Musharraf từ chức vào tháng 8/2008 khi chính phủ liên minh của ông bắt đầu các bước luận tội ông.

Sau đó, ông Musharraf đã tìm đường ra nước ngoài sống lưu vong. Ông quyết định trở lại Pakistan vào năm 2013 với mục đích chi phối cuộc bầu cử quốc gia, nhưng kế hoạch không thành.

Năm 2014, cựu lãnh đạo Pakistan đối mặt với 5 cáo buộc, trong đó có việc tự ý treo và thay đổi hiến pháp, áp đặt tình trạng khẩn cấp.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc