Cựu giám đốc Volkswagen khó nuốt trôi 32 triệu USD

22:27 | 28/09/2015

1,090 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc điều hành Volkswagen, Matin Winterkorn, từ chức hôm 23/9 với khoản tiền “về hưu non” 32 triệu USD. Tuy nhiên, sự hạ cánh của vị CEO đã để xảy ra vụ xì căng đan khí thải khiến Volkswagen khủng hoảng, có lẽ sẽ không được an toàn. Các cơ quan điều tra Đức bắt đầu mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Winterkom.
cuu giam doc volkswagen kho nuot troi 32 trieu usd
Matin Winterkorn tuyên bố từ chức hôm 23/9

Ông Winterkorn từ chức hôm 23/9 giữa vụ tai tiếng gian lận mức khí thải mà tập đoàn chế tạo xe ôtô Volkswagen thú nhận đã gắn phần mềm gian lận mức khí thải cho 11 triệu chiếc xe chạy bằng diesel.

Vị CEO này thông báo nhận trách nhiệm vụ "làm sai quy định" bị phát hiện trong các động cơ diesel của hãng Volkswagen, nhưng nói rằng ông "không  biết về bất cứ việc làm sai trái nào".

"Volkswagen cần phải một sự khởi đầu mới, cả về phần nhân sự. Tôi mở đường cho một sự khởi đầu mới bằng việc từ chức"-ông Winterkorn nói. Ông cũng nói rằng Volkswagen cần phải tiếp tục tiến trình "làm rõ và minh bạch hóa".

Trước đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, gọi tắt là EPA, nói rằng Volkswagen đã gắn phần mềm tự bật lên để qua mặt các cuộc kiểm tra mức khí thải ô nhiễm, và tắt đi khi xe vận hành bình thường cho nửa triệu chiếc xe bán ra ở Mỹ.

EPA nói Volkswagen có thể bị phạt đến 18 tỉ USD. Một số hãng luật ở Mỹ đã nộp đơn kiện tập thể về vụ này.

Nhiều nước ở châu Âu và những nơi khác đã ra lệnh điều tra mức khí thải của xe Volkswagen.

Theo Bloomberg, Volkswagen phải trả 32 triệu USD cho ông Winterkorn tiền hỗ trợ “về hưu non”. Ông Winterkorn làm việc tại Volkswagen từ năm 1993 với vị trí người đứng đầu đảm bảo chất lượng sản phẩm của Tập đoàn và sau đó là vị trí Giám đốc điều hành từ năm 2007.

Tuy nhiên, về hưu chưa chắc là hết trách nhiệm. Ngày 28/9, Văn phòng Công tố thành phố Brunswick thông báo sẽ tiến hành điều tra ông Winterkorn với cáo buộc gian lận.

Các nhà chức trách Đức sẽ làm rõ những liên quan của ông Winterkorn đối với vụ bê bối gian lận khí thải trên các mẫu xe VW sử dụng động cơ dầu diesel.

Ngoài ông Winterkorn, bản thân tập đoàn Volkswagen cũng sẽ là đối tượng điều tra với mục đích tìm ra những cá nhân hoặc đơn vị phải chịu trách nhiệm trong vụ gian lận quy mô lớn này.

Sở dĩ có vụ điều tra này là vì vụ bê bối trên có thể phá vỡ hình ảnh tốt đẹp của ngành xe hơi Đức. Thủ tướng Angela Merkel hôm 23/9 kêu gọi tập đoàn vốn là niềm hãnh diện của Đức, nên hoàn toàn minh bạch trong vụ này. Vượt ra ngoài tập đoàn Volkswagen, chính là hình ảnh “made in Germany” bị ảnh hưởng: đó là những sản phẩm chất lượng tốt và bền. Cho dù thường đắt tiền hơn các sản phẩm cạnh tranh, nhưng khách hàng trên toàn thế giới mua hàng Đức vì thường tốt hơn sản phẩm của các nước khác. Không làm cho "ra ngô ra khoai" vụ này, uy tin về xe hơi của Đức coi như đi toi.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Reuters)