Cựu giám đốc CIA nói về kết cục của IS và tương lai của Assad

12:31 | 23/06/2016

1,482 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Nếu chúng ta chiến đấu quyết liệt và mạnh mẽ, đối phương sẽ bị đập tan, và tôi nghĩ rằng IS ở Iraq sẽ thất bại hoàn toàn trong vài tháng tới" - ông David Petraeus, cựu giám đốc CIA và là người đứng đầu Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ trong những năm 2008-2010, khẳng định.
tin nhap 20160623122517
Đại tướng lục quân Mỹ, cựu giám đốc CIA David Petraeus

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ thất bại nhanh chóng ở Iraq và sớm hay muộn sẽ thất bại tại Syria, nhưng mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan trong khu vực vẫn còn cao. Quan điểm này được ông David Petraeus thể hiện trong cuộc phỏng vấn mới đây với Đài truyền hình CNN.

Tình hình khả quan ở Iraq, theo ông Petraeus

Về chiến dịch chống IS ở Iraq, ông Petraeus nói rằng "tình hình biến chuyển nhanh chóng và khả quan hơn nhiều so với mong đợi". Ông cho rằng thế giới sẽ được chứng kiến sự thất bại của IS ở Iraq trong vài tháng tới.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng thành phố Mosul của Iraq, hiện vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của IS, sẽ được giải phóng hoàn toàn khỏi tay các chiến binh vào đầu năm tới. "Tôi cũng tin rằng chúng ta sẽ tiêu diệt được thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi" – ông Petraeus phát biểu. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng sau khi IS ở Iraq bị tiêu diệt hoàn toàn thì các nhóm khủng bố địa phương vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và tổ chức các cuộc tấn công lẻ tẻ vào những nơi trọng yếu như Baghdad".

Ở Syria, tình hình phức tạp hơn

Đồng thời, nói về tình hình tại Syria, ông Petraeus cho rằng để chiến thắng IS tại đây sẽ khó khăn hơn nhiều vì đang diễn ra cuộc xung đột vũ trang nội bộ giữa các lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad với các lực lượng đối lập kéo dài đã 5 năm mà chưa ngã ngũ. Ông cũng ủng hộ việc lập các vùng cấm bay ở Syria, tuy nhiên việc này bây giờ gặp nhiều vấn đề trở ngại hơn so với một vài năm trước đây, vì đang có sự hiện diện của Nga trên bầu trời Syria.

Đề cập đến sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột Syria, Petraeus đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ rằng các lực lượng không quân vũ trụ Nga thường xuyên tấn công các nhóm vũ trang của phe đối lập được Hoa Kỳ hậu thuẫn. Ông Petraeus cho rằng để đáp trả những hành vi như vậy, Washington có thể buộc phải xem xét các tùy chọn về việc tấn công "một số máy bay chiến đấu của chế độ Bashar Assad".

Trong khi đó, Petraeus cũng trách chính quyền Mỹ hiện nay đã không thực sự làm rõ rằng kết quả nào của cuộc xung đột ở Syria sẽ làm hài lòng Washington. "Tôi nghĩ chúng ta (Mỹ) vẫn theo đuổi ý tưởng rằng Assad phải ra đi, nhưng bây giờ tôi không còn hoàn toàn tin chắc về điều này" - cựu lãnh đạo CIA cho biết, và nói thêm rằng ở một giai đoạn nhất định, chính ông chủ trương lật đổ tổng thống hợp pháp của Syria. "Bây giờ quan điểm của tôi vẫn là ông Assad phải ra đi, nhưng chúng ta (Mỹ), phải biết chính xác ai sẽ thay thế ông ấy, trước khi chúng ta có một hành động cuối cùng nhằm mục đích lật đổ ông Assad", Petraeus nói.

Thiện Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc