Cựu chủ tịch HĐQT Petrobras được ra tù

09:45 | 11/04/2019

|
(PetroTimes) - Tòa án tối cao Brazil đã quyết định thả tự do cựu lãnh đạo tập đoàn dầu khí khổng lồ Petrobras Aldemir Bendini, người đã bị giam giữ kể từ tháng 7/2017 trong một vụ bê bối về hối lộ, theo thông báo của hãng tin Efe ngày 10/4.
cuu chu tich hdqt petrobras duoc ra tu
Cựu chủ tịch HĐQT Petrobras, Aldemir Bendini

Trước đó, Văn phòng công tố liên bang Brazil đã buộc tội Bendini trong thời gian lãnh đạo Petrobras đã nhận 3 triệu reais (tương đương 907 nghìn USD) tiền hối lộ từ công ty xây dựng Odebrarou. Ông bị kết tội tham nhũng và rửa tiền. Vào tháng 3/2018, một tòa án ở Brazil đã kết án Bendini 11 năm tù.

Theo cơ quan truyền thông Efe, ngày 9/4, Tòa án Tối cao Brazil đã chấp nhận đơn yêu cầu áp dụng thủ tục Habeas Corpus Act (cấm hạn chế quyền tự do trong trường hợp không có đủ căn cứ), được đệ trình bởi luật sư của Bendini. Được biết, Tòa tối cao đã quyết định rằng việc giam giữ cựu giám đốc Petrobras nên được thay thế bằng các biện pháp phòng ngừa khác, bao gồm lệnh cấm rời khỏi đất nước.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, Bendini đã bị tòa án sơ thẩm kết án, tuy nhiên phán quyết này chưa được tòa án cấp cao hơn phê chuẩn.

Petrobras là trung tâm của vụ bê bối tham nhũng năm 2014, khi một số chức sắc của công ty đã ký hợp đồng và nhận tiền hoa hồng bằng 3% giá trị hợp đồng. Những khoản tiền này sau đó đã được sử dụng để mua chuộc các chính trị gia và quan chức. Theo các nhà chức trách Brazil, việc hối lộ đã mang lại khoảng 3,8 tỷ USD cho mạng lưới tham nhũng này.

cuu chu tich hdqt petrobras duoc ra tuPetrobras bán bớt tài sản để trả nợ
cuu chu tich hdqt petrobras duoc ra tuPetrobras có thể tham gia đấu thầu thăm dò khí đốt ở Israel
cuu chu tich hdqt petrobras duoc ra tuPetrobras đạt lợi nhuận ròng kỷ lục trong 5 năm qua
cuu chu tich hdqt petrobras duoc ra tuTập đoàn dầu khí Petrobras sẽ tư nhân hóa một phần hay toàn bộ?

Bá Thủy

RT