Cuộc trưng cầu dân ý lịch sử đã bắt đầu ở Anh

14:20 | 23/06/2016

570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào hồi 7h sáng nay, ngày 23/6/2016, hơn 46 triệu cử tri Anh sẽ bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý có ý nghĩa lịch sử về việc Vương quốc Anh sẽ tiếp tục là một thành viên của Liên minh châu Âu hay rời bỏ khối cộng đồng chung này.

Việc bỏ phiếu sẽ kéo dài từ 7h sáng đến 22h tối 23/6, theo giờ địa phương tại 382 điểm bỏ phiếu, thuộc 12 khu vực trên toàn nước Anh. Kết quả sẽ được thông báo vào sáng sớm ngày thứ Sáu, 24/6. 

Theo dự báo, hôm nay, trên khắp thủ đô London sẽ có mưa rào, giông bão. Thậm chí một số khu vực ở Lodon và Đông Nam nước Anh, giao thông sẽ bị ảnh hưởng bởi do các con đường ngập nước. 

cuoc trung cau dan y lich su da bat dau o anh
Bên ngoài một điểm bỏ phiếu sáng sớm ngày 23/6

Với 46,5 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu, đây là cuộc trưng cầu dân ý có số lượng phiếu bầu kỷ lục của nước Anh. Nó cũng gây ra một sự bất đồng sâu sắc trong nội bộ nước Anh, đặc biệt là với các vấn đề liên quan đến chủ quyền và bản sắc dân tộc. 

Sáng nay, trên trang nhất của hầu hết các tờ báo giấy của Anh, chủ đề duy nhất được nhắc đến là Brexit - nước Anh sẽ ở lại hay ra đi?

cuoc trung cau dan y lich su da bat dau o anh
Trang nhất một số tờ báo lớn của Anh

Hầu hết các cơ quan kinh tế, chính trị, quốc phòng, các nhà lãnh đạo nước ngoài đều đưa ra những cảnh báo về những hậu quả xấu khi Anh rời EU, và kêu gọi người dân Anh bỏ phiếu để Anh ở lại. Phát biểu về cuộc trưng cầu dân ý có ý nghĩa lịch sử này, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, việc Anh rời EU sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu. “Đó sẽ là một cú sốc rất lớn… Rõ ràng là cần có những nỗ lực rất lớn để giảm thiểu hậu quả của cú sốc này”. Bên cạnh đó, cũng có nhiều lo lắng về tình trạng hỗn loạn sẽ xảy ra trên toàn cầu khi Anh rời EU. Các thương nhân, nhà đầu tư và các công ty đều đã và đang chuẩn bị cho những biến động trên các thị trường tài chính, bất kể kết quả của cuộc bỏ phiếu như thế nào.

Tuy nhiên, những người muốn Anh ra đi lại cho rằng, việc rời khỏi EU sẽ khôi phục lại chủ quốc của vương quốc này và giảm những nguy cơ do người nhập cư. 

Hương Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc