Cuộc thi Sáng chế 2018: Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày

08:39 | 17/08/2018

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/8, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với chủ đề "Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày".  

Cuộc thi sáng chế là sự kiện thường niên do WIPO, KIPO và Cơ quan Sở hữu trí tuệ của các quốc gia đang phát triển phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo để đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm cải thiện cuộc sống cộng đồng ở chính các quốc gia đó.

cuoc thi sang che 2018 sang tao cong nghe cho cuoc song hang ngay
Toàn cảnh lễ công bố

Tại Việt Nam, cuộc thi Sáng chế đầu tiên được tổ chức vào năm 2013 dành cho một số tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam, đã nhận được 146 giải pháp dự thi thuộc nhiều lĩnh vực kỹ thuật khác nhau như cơ khí chế tạo, tự động hóa, vật liệu mới, công nghệ môi trường, công nghệ sinh học,…

Cuộc thi tiếp theo tổ chức vào năm 2014 có 173 giải pháp kỹ thuật, đa số các giải pháp trong đó đều có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần giải quyết được nhiều vấn đề của cuộc sống.

Điển hình như giải pháp Máy gặt đập lúa (giải nhất năm 2013) của Công ty TNHH Nhựa Hoàng Thắng (Cần Thơ) với các tính năng công suất cao, tiết kiệm nhân lực và nhiên liệu, giảm tỷ lệ hao hụt lúa và có giá rẻ hơn (bằng 50% giá của các loại máy nhập ngoại cùng loại). Chiếc máy này đã được bà con nông dân sử dụng rộng rãi tại nhiều địa phương trong cả nước.

Cuộc thi sáng chế năm 2018 với chủ đề "Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày" được tổ chức với mục đích khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo nhằm tạo ra các công nghệ, giải pháp kỹ thuật mới có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm chi phí để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc tham gia Cuộc thi không chỉ là cơ hội để thể hiện năng lực sáng tạo của chính tổ chức và cá nhân đó, mà còn là cơ hội để quảng bá các giải pháp kỹ thuật và kết nối cơ hội kinh doanh với các nhà đầu tư tiềm năng.

Phát biểu tại lễ công bố, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí cho biết, sở hữu trí tuệ nói chung và sáng chế nói riêng đã và đang là một trong những công cụ quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, làm gia tăng tài sản của doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là việc tạo ra các sáng chế, giải pháp kỹ thuật mới đã góp phần quan trọng cho thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí cho hay, thông qua các cuộc thi sáng chế công nghệ, nhiều giải pháp đã được thương mại hóa thành công ở cả trong và ngoài nước. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng đối với sự phát triển ngành KH&CN nói chung và hoạt động đổi mới sáng tạo nói riêng, đồng thời cũng cho thấy tiềm năng và năng lực sáng to lớn của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà sáng chế của Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Sở hữu trí tuệ cũng hy vọng, Cuộc thi Sáng chế năm 2018 sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo các tổ chức, cá nhân và nhà sáng chế.

Được biết, cuộc thi Sáng chế 2018 sẽ bắt đầu từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2019 với các chuỗi sự kiện. Trong đó, Ban tổ chức nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 31/12/2018.

Dự kiến tháng 4/2019, Ban tổ chức sẽ chọn 10 tác giả có các giải pháp xuất sắc nhất để tham gia vòng chung khảo. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 7 giải Khuyến khích.

PV

cuoc thi sang che 2018 sang tao cong nghe cho cuoc song hang ngayĐẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả
cuoc thi sang che 2018 sang tao cong nghe cho cuoc song hang ngayBSR nhận giải thưởng quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ
cuoc thi sang che 2018 sang tao cong nghe cho cuoc song hang ngayKhoa học công nghệ là “đòn bẩy” quan trọng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan