Cuộc sống của bạn có thể sẽ thay đổi từ hôm nay, 1/8/2016

11:08 | 01/08/2016

2,417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 1/8, công chức được tăng mức lương cơ sở, đối tượng lao động được tăng mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng, những hành vi vi phạm luật giao thông sẽ bị xử phạt rất nặng...

Tăng lương

Đầu tiên phải kể đến việc hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội chính thức có hiệu lực (quy định tại Thông tư 05/2016/TT-BNV).

Cụ thể, tại Điều 1, Thông tư này mức lương cơ sở là 1.210.000 đồng kể từ ngày 1/5/2016.

cuoc song cua ban se thay doi sau ngay 18

Đối với cán bộ, công chức có hệ số lương từ 2,34 trở xuống đã được hưởng tiền lương tăng thêm quy định tại Nghị định 17/2015/NĐ-CP như sau: Nếu tổng tiền lương và các khoản phụ cấp lương tính theo mức lương cơ sở 1.210.000 đồng/tháng của tháng 5/2016 thấp hơn tiền lương và các khoản phụ cấp lương cộng với tiền lương tăng thêm theo Nghị định số 17 tính theo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng của tháng 4/2016 thì được hưởng chênh lệch cho bằng tổng tiền lương đã hưởng của tháng 4/2016…

Song song với các điều sẽ được thực hiện tại Thông tư 05/2016/TT-BNV, Thông tư số 07/2013/TT -BNV ngày 31 tháng 7 năm 2013 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội có tính chất đặc thù sẽ bị bãi bỏ.

Đối tượng lao động cũng được tăng mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 55/2016/NĐ-CP.

Có thể thấy, đây là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn. Từ ngày 1/8, đời sống của công chức, người lao động sẽ khấm khá hơn so với thời kỳ trước đó hay nói cách khác, túi tiền của người lao động cả nước sẽ có thêm một số tiền để trang trải cho cuộc sống thường ngày.

Từ trước đến nay, đã có không ít các bài báo nói về tình trạng lương công chức không đủ sống, lương công nhân chỉ đủ ăn… Điều đó cho thấy đời sống công nhân, công chức từ lâu rất “ảm đạm"... Mức lương làm được chỉ đủ ăn chẳng ai dám nghĩ đến việc tích cóp tiền để gửi về nhà cho bố mẹ.

Hy vọng với những chính sách có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ góp phần cải thiện cuộc sống của người lao động, công chức trên cả nước.

Vi phạm giao thông sẽ bị phạt cực nặng

Ngoài ra, cũng từ ngày 1/8, người dân sẽ phải có ý thức, trách nhiệm với bản thân, với xã hội mỗi khi điều khiển các phương tiện giao thông.

Cụ thể, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông nêu: Nếu gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn cũng bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Về điểm này, trước đây, chưa từng có quy định cụ thể với các hành vi bỏ trốn, không đưa người bị thương đi cấp cứu sẽ bị phạt tiền hay truy cứu trách nhiệm hình sự mà phần lớn chỉ quy về các hành vi đạo đức con người để làm căn cứ tăng nặng hay giảm nhẹ hình phạt.

Cũng cần phải nói thêm, đã có nhiều trường hợp bị đánh oan vì đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên có quy định cụ thể hơn với các nghĩa cử này.

Quy định phạt nặng các hành vi nói trên đang được người dân ủng hộ, tuy nhiên cũng cần có thêm các công cụ hỗ trợ để có thể giám sát, xử lý các đối tượng vi phạm luật giao thông mà vẫn cố tình không thực hiện các biện pháp cấp cứu khi làm người khác bị thương.

Bán hàng không niêm yết giá: Phạt nặng!

Một điểm đáng chú ý nữa là Nghị định 49/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 109/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn chính thức có hiệu lực. Cụ thể là với hành vi không niêm yết giá, phí...

Đây là một trong những vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Nhiều mặt hàng được niêm yết giá cao hơn với chất lượng sẵn có nhưng chẳng ai bắt bẻ, chẳng ai xử lý. Nhiều khi, người tiêu dùng biết bị chặt chém nhưng vẫn phải cắn răng trả tiền vì chẳng còn cách nào khác...

Nói chung, với những chính sách có hiệu lực từ ngày 1/8, cuộc sống của bạn sẽ có nhiều sự thay đổi so với trước đây.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc