Cuộc chiến gay gắt giữa công nghiệp dầu khí và năng lượng tái tạo

03:00 | 27/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc chiến giữa ngành công nghiệp dầu khí và năng lượng tái tạo đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng lần này đã trở nên căng thẳng, gay gắt hơn.
Cuộc chiến gay gắt giữa công nghiệp dầu khí và năng lượng tái tạo
Tranh chấp này giữa Midway Solar và Texas. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tranh chấp này giữa Midway Solar (công ty đã thuê hàng trăm mẫu đất ở Pecos County) và Texas, vì cả hai cùng sở hữu quyền khoáng sản đối với khu đất đó.

Nhưng tranh chấp chỉ đơn thuần là tiền đề cho những trận chiến trong tương lai giữa các mảng năng lượng mặt trời trải dài và những gì nằm bên dưới. Theo Houston Chronicle, trường hợp này có thể kết thúc tại tòa án cấp cao nhất ở Texas, tạo tiền lệ cho bất kỳ cuộc chiến pháp lý nào trong tương lai.

Xung đột rất đơn giản, các tấm năng lượng mặt trời chiếm một lượng lớn không gian. Trong khi chủ sở hữu đất (tức là chủ sở hữu đất bề mặt) có thể cho một công ty năng lượng mặt trời thuê đất của mình, như trong trường hợp này cho một công ty năng lượng mặt trời với mục đích đưa vào một hệ thống năng lượng mặt trời lớn, thì người đó sở hữu quyền khoáng sản đối với mảnh đất đó. Và không phải lúc nào cũng có cùng một người sở hữu bề mặt.

Thật không may cho các công ty năng lượng mặt trời, quyền khoáng sản hầu như luôn luôn lấn át quyền bề mặt, đặc biệt là ở trung tâm của đất nước dầu mỏ.

Trong trường hợp này, hai người được thừa kế quyền khoáng sản đối với vùng đất của Hạt Pecos này vào những năm 40. Hiện họ đang tranh cãi rằng mảng năng lượng mặt trời sẽ chiếm nhiều đất đến mức họ không thể cho một công ty khai thác dầu khí thuê quyền khai thác khoáng sản.

Năng lượng mặt trời chắc chắn đang xâm nhập vào Texas, mặc dù năng lượng gió chiếm ưu thế hơn và nó chiếm ít diện tích đất hơn. Sự xâm nhập nhỏ hơn này khiến khả năng đối đầu với các máy khoan dầu sẽ ít hơn nhiều, có nghĩa là các công ty gió và công ty dầu ít có khả năng phải đối mặt với tòa án.

Mặt khác, năng lượng mặt trời là một khối rải rác của các mảng hút nhiều đất hơn dầu hoặc gió. Khi quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra và những lời kêu gọi về nhiều năng lượng tái tạo hơn được giải đáp, sẽ rất thú vị để xem liệu dầu có còn là kẻ chiến thắng trong các cuộc chiến trong tương lai hay không.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy