Cuộc chiến “diệt chủng” Ukraine – Ba Lan

10:34 | 05/08/2016

2,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghị sĩ quốc hội Ukraine, Oleg Mysiy đã đăng trên tài khoản Facebook của mình toàn văn bản dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc công nhận tội ác diệt chủng mà Ba Lan trong lịch sử đã gây ra đối với người Ukraine.
tin nhap 20160805103316
Một buổi họp ở nghị viện Ukraine

“Quốc hội đã quyết định lấy ngày 24/3 hàng năm làm ngày tưởng niệm những công dân Ukraine là nạn nhân của tội ác diệt chủng mà Ba Lan đã tiến hành trong giai đoạn từ 1919 đến 1951” – trích dự thảo nghị quyết.

Theo nội dung dự thảo, trong giai đoạn nói trên, Ba Lan (dưới nhiều thể chế khác nhau) đã thực hiện đường lối chính sách diệt chủng đối với người Ukraine. Dự thảo nhấn mạnh: “Ba Lan đã trục xuất và giết chết hàng trăm nghìn người dân Ukraine”.

Được biết, nghị quyết (hiện đang còn là dự thảo) được gọi tên là Về việc tưởng niệm các nạn nhân của tội ác diệt chủng mà Ba Lan đã gây ra cho Ukraine trong giai đoạn 1919-1951, do chính Musiy đề xuất và trình lên Quốc hội hôm thứ Tư ngày 3/8 nhưng cho đến nay vẫn chưa xuất hiện toàn văn trên trang web chính thức của Quốc hội Ukraine. Trang web này chỉ cho biết là văn bản dự thảo hiện đã được chuyển đến những người đứng đầu các ủy ban Văn hóa, Nhân quyền, Dân tộc thiểu số, Hội nhập châu Âu, Ngân sách… để nghiên cứu, sau đó sẽ biểu quyết thông qua tại cuộc họp quốc hội tiếp theo.

Bộ Ngoại giao Ba Lan bày tỏ ngạc nhiên trước thông tin về dự thảo nghị quyết này nhưng từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào một khi nó chưa xuất hiện chính thức trên trang web của Quốc hội Ukraine. Phát ngôn viên Quốc hội Ba Lan Stanislav Karchevsky cho biết, nếu Quốc hội Ukraine thông qua nghị quyết này thì đó là một hành động tồi tệ.

tin nhap 20160805103316
Xác nạn nhân vụ thảm sát Volyn

Ngày 8/7, Hạ viện Ba Lan cũng đã thông qua nghị quyết lấy ngày 11/7 hàng năm làm ngày tưởng niệm nạn nhân của nạn diệt chủng mà Ukraine gây ra cho dân chúng của Đệ nhị Cộng hòa Ba Lan trong giai đoạn 1943-1945.

Phía Ba Lan cho rằng trong giai đoạn 1939-1945, Quân đội Quốc dân quân khởi nghĩa của Ukraine (một tổ chức mà Liên Xô thời đó coi là phản động) đã tiến hành nhiều vụ thảm sát quy mô lớn đối với người dân Ba Lan ở các thành phố Volyn, Galicia và các tỉnh phía đông nam của Đệ nhị Cộng hòa Ba Lan.

Các nhà sử học Ba Lan coi vụ thảm sát ở Volyn là tội ác diệt chủng và đưa ra con số nạn nhân là khoảng 130 nghìn người. Về phần mình, các nhà nghiên cứu Ukraine cho rằng việc có nhiều người dân ở Volyn bị thiệt mạng là hậu quả của cuộc chiến giữa quân đội Ba Lan với Quân đội Quốc dân quân khởi nghĩa Ukraine và số nạn nhân chỉ vào khoảng 10-20 nghìn người.

Chưa biết cuộc chiến “diệt chủng” giữa hai quốc gia láng giềng này đến bao giờ mới có hồi kết. Được biết, vào năm 2003, kỷ niệm 60 năm sự kiện đẫm máu ở Volyn, tổng thống hai nước đã gặp gỡ, hội đàm về vấn đề này và đã ra tuyên bố chung về việc xóa bỏ hận thù trong quá khứ, mong muốn những sự kiện như vậy không bao giờ xảy ra nữa trong tương lai. Tuy vậy, cho đến nay, cuộc chiến này vẫn tiếp diễn trên một “chiến trường” đặc biệt – nghị trường hai nước.

Thiện Tâm

RIA