Cung cấp đủ điện năm 2020 - Thách thức lớn

19:05 | 07/04/2020

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự báo năm 2020, sản lượng điện sản xuất và điện thương mại toàn quốc sẽ tới hơn 261 tỉ kWh, tăng 9,1% so với năm 2019. Việc cung cấp điện năm nay được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn vì thủy văn không thuận lợi, một số công trình nguồn điện chậm tiến độ…    

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) - cho biết, năm 2019 hầu như không xuất hiện lũ trên các hệ thống sông ở miền Bắc và bắc miền Trung, lưu lượng nước về nhiều hồ thủy điện thấp hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhiều hồ thủy điện có mực nước rất thấp so với mực nước dâng bình thường.

cung cap du dien nam 2020 thach thuc lon

Năm 2020, Bộ Công Thương, EVN sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện tới các hộ dân, doanh nghiệp

Ngoài nhiệm vụ phát điện, các hồ thủy điện còn phải cung cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn tại nhiều địa phương. Ngay trong tháng 1 và 2-2020, các hồ thủy điện trên hệ thống sông Hồng đã xả 2,7 tỉ m3 nước phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp điện vào các tháng cao điểm mùa khô năm 2020.

Năm 2020, các nguồn nhiệt điện than, thủy điện và nhiệt điện khí vẫn giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, để cung cấp đủ điện, dự kiến sẽ phải huy động khoảng 3,4 tỉ kWh từ nguồn điện chạy dầu giá cao. Riêng mùa khô năm 2020 (tập trung vào các tháng 3, 4, 5, 6) sẽ phải huy động khoảng 3,153 tỉ kWh từ nguồn điện chạy dầu do tình hình thủy văn không thuận lợi và các nhà máy thủy điện lớn (Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà) phải phục vụ đổ ải trong tháng 1 và 2-2020, nên sẽ không có khả năng huy động cao trong các tháng cao điểm mùa khô.

“Lượng điện huy động từ nguồn điện chạy dầu sẽ tăng thêm, nếu xảy ra những tình huống cực đoan như lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục thấp hơn 65%, phụ tải tăng cao đột biến hoặc có sự cố kéo dài tại các nhà máy nhiệt điện than và turbine khí”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Theo Bộ Công Thương, để cung cấp đủ điện năm 2020, không thể dồn hết trách nhiệm lên vai Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Vì vậy, Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các tập đoàn, tổng công ty khác. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác các mỏ khí mới, đồng thời cung cấp đủ khí cho sản xuất điện. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc cần tăng cường năng lực sản xuất than, cân đối lại các nguồn than hiện có, ưu tiên cung cấp than cho sản xuất điện. Các doanh nghiệp sản xuất than cần chủ động lập kế hoạch sản xuất, ưu tiên cung cấp than đầy đủ, liên tục, bảo đảm khối lượng, chất lượng, chủng loại than cho các nhà máy nhiệt điện theo đúng hợp đồng đã ký. Các doanh nghiệp phát điện phải thường xuyên kiểm tra, củng cố, bảo dưỡng các thiết bị, nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN và các doanh nghiệp liên quan phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm, đặc biệt là các công trình truyền tải điện cho miền Nam, giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và các nguồn thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc như đường dây 500 kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2, TBA 220 kV Bảo Thắng..

Huyền Thương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps