Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau: Đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách

10:11 | 21/05/2021

19,343 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những năm qua, kết quả thu ngân sách của tỉnh Cà Mau năm sau luôn cao hơn năm trước. Kể cả trong bối cảnh chịu nhiều tác động của tình hình dịch COVID-19, năm 2020, Cà Mau vẫn thu ngân sách vượt dự toán, đạt hơn 6.310 tỷ đồng. Đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh phải kể đến Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau.
Tổ hợp công nghiệp Khí - Điện - Đạm là điển hình của tỉnh Cà MauTổ hợp công nghiệp Khí - Điện - Đạm là điển hình của tỉnh Cà Mau
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau là hình mẫu của PetrovietnamChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau là hình mẫu của Petrovietnam
Đồng chí Trần Quốc Vượng thăm cụm công nghiệp Khí Điện Đạm Cà Mau: Tiết kiệm năng lượng, quản trị hiệu quảĐồng chí Trần Quốc Vượng thăm cụm công nghiệp Khí Điện Đạm Cà Mau: Tiết kiệm năng lượng, quản trị hiệu quả
Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau: Đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách
Toàn cảnh Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Năm 2020, trong bối cảnh ngành Dầu khí gặp khủng hoảng kép do giá dầu suy giảm và tác động của đại dịch COVID-19, nhưng Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau (KĐĐ Cà Mau) vẫn nộp ngân sách hơn 1.674 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh Cà Mau cho biết, nguồn thu từ KĐĐ Cà Mau là nguồn thu lớn nhất trong các nguồn thu ngân sách của tỉnh nhiều năm qua.

“Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong những năm qua tăng trưởng theo từng năm từ 10-15%. Trong đó, đóng góp của Cụm KĐĐ Cà Mau chiếm tỷ trọng tương đối lớn, từ 28-30% hàng năm. Riêng từ năm 2016 đến năm 2020 đã thu ngân sách tại cụm công nghiệp này trên 7.284 tỷ đồng” - ông Nguyễn Văn Bé, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau cho biết.

Cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau: Đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách
Dây chuyền sản xuất Nhà máy Đạm Cà Mau.

KĐĐ Cà Mau là cụm công trình quan trọng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Cụm KĐĐ Cà Mau đi vào vận hành an toàn, ổn định, giúp phát huy được tiềm năng, thế mạnh của vùng đất cực nam Tổ quốc, không chỉ trong chuyển dịch cơ cấu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau.

Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau: Đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách
Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, tính đến tháng 2/2021, tổng doanh thu toàn Cụm KĐĐ Cà Mau đạt gần 245.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 16.500 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam(Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng khẳng định: “Ngoài việc thực hiện thành công chiến lược của Tập đoàn đối với việc phát triển khu vực Tây Nam của Tổ quốc, Cụm KĐĐ Cà Mau cũng đã góp phần nâng cao giá trị sử dụng tài nguyên dầu khí, đưa các công nghệ mới, các sản phẩm mới ngoài dầu khí như phân đạm, điện, LPG đi vào cuộc sống”.

Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau: Đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách
Nhà máy xử lý khí Cà Mau.

Theo ông Nguyễn Văn Bé, tỉnh Cà Mau đã xin chủ trương của Bộ Tài chính để tất cả các khoản thu từ Petrovietnam trên địa bàn được điều phối trực tiếp về cho ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, năm 2021 cũng là năm cuối cùng trong giai đoạn ổn định 5 năm, vì vậy ngành thuế tỉnh Cà Mau cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh, tiếp tục xin cơ chế của Bộ Tài chính để Tập đoàn Dầu khí, đặc biệt là từ Cụm KĐĐ Cà Mau nộp ngân sách trực tiếp tại địa phương trong những năm tiếp theo. “Có như vậy nguồn thu của tỉnh mới được ổn định lâu dài” - ông Nguyễn Văn Bé khẳng định.

Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Điện Cà Mau 1, Nhà máy Điện Cà Mau 2, Nhà máy xử lý khí Cà Mau thuộc Cụm KĐĐ Cà Mau đều là những dự án quan trọng, tạo nguồn thu lớn và ổn định cho tỉnh Cà Mau. Với định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là tiếp tục phát triển Cụm KĐĐ Cà Mau trở thành trung tâm công nghiệp dầu khí hàng đầu cả nước, cũng có nghĩa, Cụm KĐĐ Cà Mau sẽ còn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau, trong đó có việc giúp Cà Mau tăng nguồn thu ngân sách.

T.L

DMCA.com Protection Status