Cuba thay thế Hiến pháp thời Chiến tranh Lạnh

14:48 | 24/12/2018

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà lập pháp Cuba ngày 22/12 nhất trí phê chuẩn một dự thảo sửa đổi Hiến pháp mới, duy trì hệ thống Xã hội Chủ nghĩa, tiến đến xã hội Cộng Sản, nhưng có sự cởi mở về xã hội và kinh tế kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, theo Reuters.  

Dự thảo hiến pháp mới, gồm 229 điều và thay thế bản hiến pháp có từ thời Chiến tranh Lạnh, vẫn duy trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản cũng như sự thống trị của nhà nước trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, hiến pháp mới cũng hợp pháp hóa doanh nghiệp tư nhân vốn đã nở rộ trong vòng một thập kỷ qua, thừa nhận tầm quan trọng của đầu tư nước ngoài và mở cửa cho hôn nhân đồng tính.

Ngoài ra, dự thảo hiến pháp mới cũng áp đặt độ tuổi và giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước, đồng thời giới thiệu vai trò của thủ tướng.

Dự thảo này sẽ được mang ra trưng cầu dân ý vào ngày 24/2/2019.

cuba thay the hien phap thoi chien tranh lanh
Áp phích kêu gọi người dân Cuba đóng góp ý kiến với Dự thảo Hiến pháp mới

Cuba đã đưa lại mục tiêu “tiến đến xã hội Cộng Sản” vào bản dự thảo Hiến pháp mới của đất nước sau khi những quan ngại của hàng nghìn người dân nước này trước việc Hiến pháp mới bỏ cụm từ này, đài truyền hình nhà nước Cuba cho biết hôm 20/12.

Trước đó, Ủy ban soạn thảo Hiến pháp do Tổng bí thư Đảng Raul Castro đứng đầu đã loại bỏ cụm từ “Chủ nghĩa Cộng Sản” ra khỏi bản dự thảo đầu tiên mà Cuba công bố hồi tháng 7/2018 và đưa ra để cho người dân toàn quốc góp ý trong vòng ba tháng.

Hàng nghìn người dân tại các buổi họp đóng góp ý kiến cho Hiến pháp tại cấp cơ sở đã kêu gọi đưa lại cụm từ này vào Hiến pháp, theo đài truyền hình nhà nước Cuba. “Nhà cách mạng chân chính là người luôn tìm cách vượt qua những giới hạn của những gì có thể và đó là lý do tại sao chúng ta phải duy trì nguyện vọng tiến lên chủ nghĩa Cộng Sản”, đại biểu Quốc hội Yusuam Palacios phát biểu trước Quốc hội hôm 20/12.

Chính phủ Cuba đã nhấn mạnh rằng việc soạn thảo bản Hiến pháp là nền dân chủ có sự tham gia của người dân đang hoạt động hiệu quả nhất.

cuba thay the hien phap thoi chien tranh lanhNga có thể mở lại căn cứ quân sự tại Cuba?
cuba thay the hien phap thoi chien tranh lanhVì sao Cuba rút 6.000 bác sĩ khỏi Brazil?
cuba thay the hien phap thoi chien tranh lanhCuba để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Th.Long

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc