Cú hích mới trong quan hệ Nga-Ấn Độ

07:01 | 05/09/2019

1,257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 4/9 đã tạo một "cú hích mới" cho sự hợp tác kinh tế giữa hai nước bằng tuyên bố hợp tác về hạt nhân, quốc phòng và năng lượng.
cu hich moi trong quan he nga an do
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Hai nhà lãnh đạo đã gặp gỡ nhau và sau đó với các phái đoàn đàm phán của đôi bên trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Phương Đông ở Vladivostok, Nga ngày 4/9.

Diễn đàn kinh tế Phương Đông là một sự kiện kinh tế lớn được Nga tổ chức trong 5 năm qua nhằm cố gắng phát triển vùng Viễn Đông rộng lớn.

Thủ tướng Ấn Độ cho biết ông muốn nắm bắt "cơ hội lịch sử" này để tăng cường quan hệ giữa hai nước. Đối với Tổng thống Vladimir Putin, đây là cơ hội để xác nhận rằng ông có thể tìm được đối tác ngoài các nước phương Tây.

Kết thúc cuộc họp, hai nhà lãnh đạo tuyên bố đã đưa quan hệ của Nga và Ấn Độ "lên một tầm cao mới". Moscow và New Delhi dự định cùng nhau sản xuất một loại máy bay dân dụng và nghiên cứu khả năng cùng sản xuất nhiên liệu hạt nhân. Hai nước cũng sẽ hợp tác sản xuất và phân phối dầu khí, quốc phòng, sản xuất kim cương và du lịch.

Nga đã mời Ấn Độ tham gia vào các dự án sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Bắc Cực. Việc tạo ra một khu vực thương mại tự do giữa hai nước cũng đang được thảo luận. Thương mại song phương vẫn còn hạn chế, chỉ đạt 11 tỷ USD vào năm 2018.

Về mặt chính trị, hai nhà lãnh đạo kêu gọi cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thượng phong "chủ nghĩa đa phương" theo nguyên tắc "không can thiệp vào công việc nội bộ" của các quốc gia khác.

cu hich moi trong quan he nga an doTổng thống Maduro báo động quân đội
cu hich moi trong quan he nga an doLạnh người lời khai của hung thủ cầm dao truy sát cả nhà em trai ruột
cu hich moi trong quan he nga an doQuân đội chính phủ Syria đơn phương ngừng bắn ở Idlib

Nh.Thạch

AFP