Thứ năm 16/08/2018 07:22

Cư dân chung cư Star City căng băng rôn đòi sổ hồng

08:25 | 08/05/2018

|
Bức xúc vì chưa được cấp sổ hồng, bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà, hàng trăm cư dân chung cư Star City đã tập trung trước tòa nhà căng băng rôn để gây sức ép với chủ đầu tư vào sáng 7/5.
cu dan chung cu star city cang bang ron doi so hongMất an toàn nghiêm trọng về cháy nổ, cư dân không nên vào ở
cu dan chung cu star city cang bang ron doi so hongMâu thuẫn trong thang máy, cư dân toà nhà G.M2 đuổi chém nhau
cu dan chung cu star city cang bang ron doi so hongCư dân còn thiếu tỉnh táo trong bầu ban quản trị chung cư

Chung cư Star City (81 Lê Văn Lương, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội (Vneco Hà Nội) làm chủ đầu tư. Năm 2009, Vneco Hà Nội và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) ký Hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán.

Sau khi ký hợp đồng góp vốn, Ocean Group đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ. Số tiền này được cư dân ước tính khoảng 18 tỉ đồng, chưa kể tiền quỹ bảo trì của phần diện tích riêng chủ đầu tư sở hữu.

cu dan chung cu star city cang bang ron doi so hong
Cư dân Star City căng băng rôn đòi sổ hồng.

Ông Vũ Văn Thanh - Trưởng Ban Quản trị tòa nhà Star City cho biết, chung cư này bắt đầu đón cư dân đến ở từ cuối năm 2014. Từ đó đến nay đã gần 4 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao hồ sơ hoàn công làm cơ sở để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho cư dân. Thực trạng này dẫn tới nghịch cảnh, căn hộ giá trị nhiều tỉ đồng nhưng không có sổ nên không thể thế chấp ngân hàng, khó khăn khi giao dịch mua bán, gây mất giá, thiệt hại nhiều cho cư dân.

Cũng theo Trưởng Ban Quản trị tòa nhà Star City, tháng 9/2017, Ban Quản trị chung cư Star City mới được thành lập. Sau đó, Ban Quản trị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Vneco Hà Nội và Ocean Group bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư, hồ sơ tòa nhà. Đồng thời, gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân nhờ can thiệp giải quyết.

Sau đó, các ngành chức năng TP Hà Nội đã vào cuộc, yêu cầu Vneco Hà Nội phải hoàn trả lại đúng thiết kế các hạng mục vi phạm, hoàn thành hồ sơ bàn giao đưa vào sử dụng, bàn giao hồ sơ tòa nhà và quỹ bảo trì cho Ban Quản trị.

Phải đến ngày 30/3/2018, Vneco Hà Nội mới bàn giao hồ sơ thiết kế và một phần phí bảo trì là hơn 2,4 tỉ đồng cho Ban Quản trị. Số tiền quỹ bảo trì còn lại khoảng gần 30 tỉ đồng (18 tỉ đồng phần căn hộ của cư dân và hơn 10 tỉ đồng phần diện tích chủ đầu tư sở hữu) Vneco Hà Nội và Ocean Group vẫn chưa nhắc đến.

Đáng chú ý, nhiều cư dân sống tại chung cư Star City còn tiết lộ nhiều hạng mục xây trái phép dựa trên một số bản vẽ thiết kế của tòa nhà. Cụ thể, đường nội bộ và bãi đỗ xe ở sàn tầng 1 bị chiếm dụng biến thành nhà hàng bia suốt nhiều năm. Tầng kỹ thuật bị sửa đổi, sử dụng không đúng công năng. Tầng 27a không có trong thiết kế nhưng hiện tại đã thành một số căn hộ penhouse...

Bà Phạm Thu Thủy (61 tuổi), cư dân tòa nhà bức xúc: “Hệ thống thang máy thường xuyên gặp sự cố khiến nhiều cư dân bị kẹt khi di chuyển. Cửa ra thang máy ở một số tầng khối đế bị xây kín, gây nguy hiểm cho cư dân khi thang máy gặp sự cố, hỏa hoạn. Bên cạnh đó, nhiều hạng mục vừa đưa vào sử dụng đã bị bong tróc, cửa kính nứt không được sửa chữa, thay thế. Lối thang bộ thoát hiểm phía hông trái tòa nhà bị chủ đầu tư cho 1 đơn vị thuê làm showroom ôtô bịt kín...”.

Được biết, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã làm việc với chủ đầu tư, đại diện cư dân để làm rõ những nội dung cư dân phản ánh. Nội dung cuộc làm việc nêu rõ, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ lên Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng để thực hiện thủ tục nghiệm thu đưa tòa nhà vào sử dụng (dù cư dân đã về ở từ cuối 2014). Hiện đang chờ đợi các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá hồ sơ, phản hồi ý kiến. Sau khi thủ tục này hoàn thành sẽ là cơ sở để cấp sổ hồng cho các căn hộ nhà chung cư này.

Về vấn đề quỹ bảo trì, Sở Xây dựng yêu cầu Vneco Hà Nội phải chủ trì tổ chức làm việc với Ocean Group và Ban Quản trị tòa nhà để thống nhất số quỹ phí bảo trì đã thu là bao nhiêu. Đồng thời, thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí bảo trì theo đúng quy định của pháp luật (bao gồm cả phần diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc Vneco Hà Nội quản lý), thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018.

Đối với vấn đề diện tích chung - riêng, chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của tòa nhà, Đoàn kiểm tra đề nghị chủ đầu tư lập bản vẽ phần diện tích chung, riêng để bàn giao cho Ban Quản trị theo quy định, xong trước ngày 30/5/2018.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận phối hợp với các đơn vị chức năng của quận thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư, Ban Quản trị và các đơn vị quản lý vận hành thực hiện theo quy định của pháp luật.

Xuân Hinh

Share on Google+
  • vietdragon-land