Cụ bà 104 tuổi bắt cướp và những câu chuyện khác...

06:40 | 09/08/2014

1,251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyện hy hữu ấy vừa xảy ra tại ấp 6, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Bà cụ 104 tuổi cùng cô con gái gần 70 tuổi chống cự quyết liệt và bắt giữ được tên cướp mới 22 tuổi khi gã đang cố sức tấn công nhằm cướp túi vải đựng tiền của bà cụ.

Đây không phải lần đầu tiên dư luận chứng kiến cảnh bọn tội phạm thúc thủ trước nạn nhân là người già cả, cô thế. Đã có cô gái bắt cướp, thai phụ bắt cướp và cả cụ ông 85 tuổi đánh gục 3 tên cướp.

Nếu ai trong chúng ta cũng có tinh thần như những cụ ông, cụ bà hay thai phụ trong việc phòng chống tội phạm thì trật tự xã hội sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều và các cơ quan chức năng cũng đỡ phải đơn độc hơn trong cuộc chiến chống lại cái xấu, cái ác này!

Cụ bà 104 tuổi bắt cướp và những câu chuyện khác...

Cụ bà 104 tuổi Nguyễn Thị Bái.

Cụ bà chống cướp - cụ ông đánh cướp

Một chiều cuối tháng 6/2014, khi đang ngồi may vá những cái bao gối cũ thì bất thần cụ Nguyễn Thị Bài bị Vũ Văn Tú (22 tuổi, ngụ tại ấp 8, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) lẻn ra phía sau dùng chăn trùm kín mặt, đè vật cụ xuống giường cố cướp lấy túi vải đựng tiền mà cụ đang ghim chặt trong túi quần.

Bị tấn công bất ngờ, cụ Bài một tay đẩy kẻ tấn công mình, tay còn lại cố giật cái chăn đang trùm kín đầu cụ. Cái chăn bật ra, cụ phát hiện kẻ đang muốn cướp tiền của cụ là Tú, vốn là người phụ việc trong khu vườn của gia đình cụ trước đây.

"Mày tính ăn cướp tiền của tao hả Tú?”, cụ la lên. Không nói không rằng, Tú vẫn dùng hết sức lực giật túi tiền của cụ Bài. Bị cụ chống cự dữ dội, Tú bẻ ngoặt tay cụ, tính đường đào tẩu. Không may cho gã, cụ bà ngoài trăm tuổi ấy thật kiên cường. Cụ giữ chặt lấy tay tên cướp, tri hô "Cướp, cứu tôi với. Có cướp".

Lúc này, con gái cụ Lý là bà Đỗ Thị Bài (gần 70 tuổi) đang làm cỏ tiêu ngoài vườn nghe tiếng mẹ tri hô liền chạy vào nhà, phát hiện mẹå đang giằng co với Tú, liền xông vào giúp sức. Cuối cùng, tên cướp đành thúc thủ trước hai mẹ con bà cụ mà số tuổi cộng lại bằng gần 2 thế kỷ và hắn được bàn giao cho Cơ quan Công an ngay sau đó.

Mấy hôm trước, nhằm khích lệ động viên tinh thần, UBND huyện Cẩm Mỹ đã quyết định tặng giấy khen cùng một số tiền cho cụ Võ Thị Bài vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm, tham gia bắt cướp, góp phần phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự.

Cụ bà 104 tuổi bắt cướp và những câu chuyện khác...

Cụ ông Mai Văn Ở đã ở tuổi 85 nhưng vẫn đánh gục được 3 tên cướp có hung khí.

Nhận được giấy khen, cụ Bài cho biết lúc Tú tấn công cụ, cụ đã dùng thế võ gia truyền để khóa chặt một tay nó. Bị khóa tay, Tú dùng tay còn lại đấm liên tục vào mắt và mặt cụ Bài, đồng thời liên miệng nói "Cụ ơi, cụ nhầm rồi. Con không có lấy tiền của cụ. Thằng khác nó lấy, con tính đuổi theo nó thì bị cụ giữ lại. Cụ thả con ra đi".

Thế nhưng, "Nó làm sao lừa được già. Già sống hơn một thế kỷ rồi, kẻ ngay, người gian già biết chứ", cụ Bài bảo. Đây là lần đầu tiên dư luận được chứng kiến câu chuyện bà cụ hơn trăm tuổi bắt cướp đầy hy hữu như vậy.

Thế nhưng, nếu nói về những cụ ông, cụ bà đã ở tuổi xưa nay hiếm vẫn đủ sức khỏe và can trường chống chọi với tội phạm thì cụ Bài chưa phải là trường hợp duy nhất. Năm ngoái, tại ấp 4, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP HCM cụ ông 85 tuổi cũng đã đánh gục 3 tên cướp có hung khí vào lúc nửa đêm.

Cụ ông Mai Văn Ở, 85 tuổi, do hoàn cảnh gia đình nên cụ ở một mình trong căn chòi rách nát. Vì ông mưu sinh bằng nghề chăn bò, nên người dân quen miệng gọi ông là ông Hai chăn bò.

Một khuya cuối tháng 1/2013, ông Hai chăn bò đang ngủ trên giường bỗng giật mình vì nghe tiếng người trò chuyện cùng nhau ngay sát vách căn chòi nhà ông. "Mày vô khống chế ổng rồi lấy giấy tờ ra đây", tiếng của người đàn ông nói. Nghe động, ông bật dậy chui ra khỏi mùng, ngay lập tức ông cảm thấy có vật sắc lạnh kề cổ mình và giọng nói rít qua kẽ răng: "Mày ngồi im, động đậy hay la hét là tao đâm chết". Nhìn về phía cửa ra vào, ông thấy có hai thanh niên đang lui cui dắt chiếc xe gắn máy, tài sản duy nhất của ông ra khỏi căn chòi.

Rất nhanh chóng, ông hiểu rằng lợi dụng lúc ông ngủ say, bọn cướp gồm 3 tên đã cạy chốt cửa vào nhà, dùng đoản phá xích sắt mà ông dùng cột chặt chiếc xe gắn máy vào chân giường để cướp. Thế nhưng, bọn chúng chưa bỏ đi là bởi ông luôn cất giấy tờ của chiếc xe gắn máy trong người, bọn chúng muốn lấy nốt giấy tờ xe để "phi vụ" trở nên hoàn hảo.

Vờ như hoảng sợ, ông đưa hai tay qua đầu ra dáng đầu hàng, chân thì lặng lẽ tiến về sát vách chòi, nơi ông có để cây gậy tầm vông làm vật phòng thân. Vừa lui đến vách, ông chụp nhanh cây gậy tầm vông, đánh mạnh vào đầu tên cướp đang cầm dao khống chế ông. Cú đánh làm tên cướp ngã sấp về phía trước, khiến gã đồng bọn đang dắt xe bị ngã theo.

Sau thoáng bất ngờ vì mọi chuyện ngoài dự liệu, cả hai tên cướp cùng xông vào tấn công ông. Ông vung gậy, chống trả quyết liệt. Đánh hai tên cướp ngã chúi xuống đất, cũng là lúc ông Hai ngồi thở dốc vì mệt.

"Vừa tựa lưng vào vách, tôi thoáng thấy có vật sáng lao về phía mình. Cố lắm, tôi nhoài người về phía giường rút ra cặp côn nhị khúc để chống trả. Thời may là kịp lúc. Hóa ra, đó là tên cướp thứ ba đang dùng dao tấn công tôi. Lựa thế, tôi vung côn làm con dao bật khỏi tay hắn, miệng la lên "Cướp, ăn cướp". Thời may là lúc này, có hai cha con người hàng xóm vừa đi ăn tiệc về, nghe tiếng tôi kêu cứu nên chạy qua tiếp ứng. Thấy có người, bọn cướp bỏ chạy, bỏ lại chiếc xe máy nằm chỏng gọng trong chòi", ông Hai kể.

Cũng theo lời của ông Hai, trước đêm bị cướp mấy hôm có hai gã thanh niên dáng người hao hao hai tên trong nhóm cướp tìm đến chòi của ông với lý do, đi mua gà đá. Sau vài câu xã giao, ông Hai tình thật kể là ông đang kẹt tiền muốn bán chiếc xe gắn máy để trang trải sinh hoạt. Một trong hai gã hứa với ông là sẽ kiếm người mua giúp.

Không chỉ có cụ bà, cụ ông chống cướp, mà ngay cả thai phụ cũng chống trả quyết liệt với bọn cướp để bảo vệ tài sản của mình.

Tháng 9/2013, chị Nguyễn Thị Kim Bằng, 28 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương được Cơ quan Công an tỉnh Bình Dương trao tặng giấy khen và tiền mặt vì thành tích phòng chống tội phạm. Khi bị cướp, chị Bằng đang mang thai tháng thứ 4. Bất chấp bọn cướp có hung khí, chị vẫn cố chống cự để giành lại chiếc xe máy của mình. Trong lúc đang giằng có với bọn cướp, chị nhận được sự hỗ trợ của anh Nguyễn Trường Hải, nhân viên bảo vệ Khu Công nghiệp Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát. Bọn cướp sau này đã bị các trinh sát tóm gọn với sự hợp tác của cả hai anh chị.

Những câu chuyện khác…

Nhà thiết kế Võ Việt Chung vừa bị cướp giật mất túi xách bên trong có gần 300 triệu đồng cùng nhiều vật dụng cá nhân có giá trị khác tại ngã tư Tản Đà - Trần Hưng Đạo, quận 5, TP HCM. Do bị tác động mạnh từ bọn cướp, đầu của Võ Việt Chung va đập mạnh vào cửa xe ôtô, anh bị choáng và nôn ra máu.

Theo lời kể của Võ Việt Chung thì khoảng 10 giờ sáng ngày 9/7, anh lái xe đến tiệm vải quen tại ngã tư Tản Đà - Trần Hưng Đạo để thanh toán tiền hàng. Khi anh vừa mở cửa xe, cầm theo túi xách bên trong có gần 300 triệu đồng thì bất ngờ bọn cướp lao tới, giật chiếc túi xách và tẩu thoát. Thấy anh nôn ra máu, chị chủ cửa hàng vải  vội đưa anh đến bệnh viện.

 

Cụ bà 104 tuổi bắt cướp và những câu chuyện khác...
Nhà thiết kế Võ Việt Chung vừa bị cướp gần 300 triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà thiết kế Võ Việt Chung bị cướp tiền. Cách đây vài tháng anh cũng đã bị giật mất túi xách bên trong có 7.500USD.

Chiều ngày 5/7, ngay khi vừa rời khỏi phim trường tại quận 9, thì người đẹp Phan Như Thảo bị cướp giật mất túi xách gồm 4.000USD tiền mặt, điện thoại và nhiều vật dụng khác với tổng giá trị tài sản khoảng 190 triệu đồng. May mắn là Phan Như Thảo chỉ bị trầy xước, chấn thương nhẹ do ngã xuống đường khi bị bọn cướp tấn công.

"Mất đồ thì phải tiếc rồi, nhưng điều khiến Thảo lo lắng là rất nhiều giấy tờ quan trọng để trong giỏ xách cũng đã mất dấu theo bọn cướp. Hy vọng bọn cướp sẽ trả lại giấy tờ hay tìm cách cho Thảo chuộc lại", Phan Như Thảo nói.

 

Người đẹp Phan Như Thảo vừa bị cướp giật túi xách.

Hàng loạt nghệ sĩ khác trong làng giải trí Việt cũng đã bị cướp, như: Hoa hậu Mai Phương Thúy, Hà Kiều Anh, Hương Tràm, Hải Yến Idol, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Vy Oanh hay Trấn Thành… Nhưng, xui rủi nhất là trường hợp của người mẫu Mâu Thanh Thủy.

Mâu Thanh Thủy là người mẫu rất có triển vọng trong giới catwalk, cô được biết đến sau cuộc thi VietNam's Next Top Model 2013. Chiều ngày 10/3, khi vừa điều khiển xe máy rời khỏi nhà thì cô bị bọn cướp áp sát, giật túi xách. Cú giật mạnh khiến cô bị ngã, đầu đập xuống đường và được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Các bác sĩ đã hội chẩn và dự tính trước tình trạng của Mâu Thanh Thủy nếu như không tự hồi tỉnh được thì sẽ phải tiến hành phẫu thuật để can thiệp. May mắn là sau 3 ngày chập chờn lúc tỉnh lúc mê, cô đã có thể tự hồi phục.

Ca sĩ Thảo Trang tả tơi sau khi bị cướp.

Sau Mâu Thanh Thủy vài ngày, ca sĩ Thảo Trang cũng bị giật túi xách khi đang đứng đợi taxi. Tuy giật lại được túi xách, nhưng Thảo Trang cũng bị ngã sấp mặt xuống đường, khiến cô bị trầy xước vùng mặt, ngực… Thảo Trang sau đó có post lên facebook cá nhân tấm ảnh cô bị cướp, nhìn rất tơi tả.

Thảo Trang cho biết: "Tôi vừa bị cướp trên đoạn đường gần sân bay khi đi đón em trai về. Tôi chuẩn bị bước lên xe hơi thì bị hai thanh niên đi ngược chiều áp sát vào giật túi xách. Cũng may là quai túi xách rất chắc chắn nên tôi vẫn giữ lại được túi và không bị mất gì".

Tất nhiên, người trong làng giải trí Việt là những cá nhân khác biệt mà bọn tội phạm phải kiêng dè. Tôi chỉ dẫn chứng họ như là những nạn nhân của các vụ cướp giật để thấy rằng bất cứ ai trong chúng ta đều có thể trở thành nạn nhân của bọn cướp giật.

Việc trấn áp tội phạm là việc của các cơ quan chức năng. Thế nhưng, nếu tất cả mọi người cùng đồng lòng giúp đỡ nhau khi không may bị cướp tấn công thì chắc chắn mọi việc sẽ có diễn tiến theo chiều hướng tích cực hơn.

Người viết không nêu ra những vụ việc vô cảm của đám đông, vì không muốn khắc họa những chi tiết này như là mảng đối lập với hành động dũng cảm của cụ bà 104 tuổi, của cụ ông 85 tuổi hay của thai phụ ở Bình Dương... Không phải ai cũng vô cảm trước tai nạn của người khác, chẳng qua là, sự e ngại "mua dây buộc mình" khiến không ít người chùn tay trong việc giúp đỡ nạn nhân của một vụ cướp hay hỗ trợ các nhân viên công vụ.

Hãy mạnh dạn chống trả lại cái xấu cái ác tùy theo hoàn cảnh với phương thức thích hợp, bởi khi tất cả cùng đồng lòng thì cái xấu và tội ác sẽ bị đẩy lùi.

Trấn áp tội phạm là trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhưng bảo vệ sự an toàn cho cá nhân đầu tiên phải là trách nhiệm của chính mình.

Theo An ninh thế giới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc