Crimea là quốc gia độc lập

10:19 | 18/03/2014

2,777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chính thức công nhận Crimea là một quốc gia độc lập và có chủ quyền sau khi người dân bán đảo này bỏ phiếu đồng ý (96,6% cử tri ở Crimea chọn sáp nhập vào Liên bang Nga) tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Sắc lệnh này có hiệu lực ngay sau khi ký.

Trả lời phóng viên báo chí, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Sergey Neverov thông báo, tất cả các quyết định cần thiết đảm bảo cho việc sáp nhập Crimea vào Nga sẽ được thông qua trong thời hạn rất ngắn.

Thủ tướng Sergey Aksyonov

Nga đã đề xuất thành lập một nhóm hỗ trợ quốc tế làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga còn kêu gọi Ukraine trở thành một nhà nước liên bang và tiến hành các cuộc bầu cử mới.

Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea Sergiy Aksyonov cho biết, Nga đã gửi cho khu vực này một khoản “hỗ trợ tài chính” trị giá 15 tỷ Rub (khoảng 410 triệu USD). Phó Thủ tướng Crimea Rustam Temirgaliyev cũng cho biết, khu vực này đã thành lập một ngân hàng trung ương và sẽ nhận được 1 tỷ Rub (khoảng 30 triệu USD) hỗ trợ từ Nga. Moskva cũng có thể dành chế độ thuế đặc biệt cho Crimea. Trong khi đó, Xô viết Tối cao (tức nghị viện) Crimea đã tuyên bố, đồng rub Nga trở thành tiền tệ chính thức thứ 2 tại khu vực này.

Bắc Ninh