Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực chức năng sinh sản ở nam giới

14:07 | 07/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Phát biểu trên Đài phát thanh nước Nga ngày 5/9, Viện sĩ Leila Adamyan cho biết, Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực chức năng sinh sản ở nam giới, khi tinh trùng của những người đàn ông bị nhiễm virus corona, được ghi nhận có bất thường về gene.
Đào tạo khẩn cấp, miễn phí phục vụ chẩn đoán, điều trị, chăm sóc ca bệnh COVID-19Đào tạo khẩn cấp, miễn phí phục vụ chẩn đoán, điều trị, chăm sóc ca bệnh COVID-19
Vaccine Sinopharm: Độ tin cậy, hiệu quả và khả năng chống lại biến chủng mới Covid-19Vaccine Sinopharm: Độ tin cậy, hiệu quả và khả năng chống lại biến chủng mới Covid-19
Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực chức năng sinh sản ở nam giới
Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực chức năng sinh sản ở nam giới. (Nguồn: Moskva 24)

Viện sĩ Adamyan nói: “Năng lượng của ty thể bị giảm đi, điều này cho thấy những người đàn ông nhiễm Covid-19, trong tương lai có thể bị giảm hoạt động sinh sản”.

Ty thể được coi như những “nhà máy điện” của tế bào trong cơ thể. Chúng giúp biến đổi năng lượng chúng ta lấy trong thức ăn, chuyển hoá thành nguồn năng lượng mà tế bào có thể sử dụng. Bên cạnh chức năng chính là sản xuất năng lượng, ty thể còn có nhiều vai trò quan trọng hơn nữa trong cơ thể con người.

Bà Adamyan đồng thời khẳng định tiêm phòng giúp tránh được những hậu quả như vậy của virus corona. Nhà khoa học này khẳng định: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêm chủng không gây ra bất kỳ thay đổi nào cả về tình trạng chung của những người đàn ông và trình tự RNA”.

Trước đó, các nhà khoa học Đức cho rằng corona virus làm tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh, trong khi các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng Covid-19 có thể xâm nhập vào tinh hoàn, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone và sự phát triển của tinh trùng, nói một cách khác tình trạng viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

Tinh trùng chết thường được quan sát thấy nhiều hơn ở những bệnh nhân nhiễm virus corona. Nồng độ của chúng trong tinh dịch giảm năm lần, khả năng di chuyển giảm một nửa và các dị thường về hình dạng của tinh trùng được tìm thấy thường xuyên hơn bốn lần.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/9, Bộ Y tế Nga đã đề xuất Bộ Y tế các nước G20 cùng xem xét công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng của những người Nga đã được tiêm vaccine Sputnik V và cho phép loại bỏ các hạn chế với đối tượng này trong việc xuất nhập cảnh.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cũng đồng thời khẳng định, rằng Nga sẽ công nhận giấy chứng nhận đã tiêm chủng của những công dân từ nhóm các nước G20 đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, đại diện các nước G20 chưa đưa ra ý kiến của mình.

https://dulich.petrotimes.vn/

Nhandan.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]