Congo: Phát hiện mỏ dầu trên bờ đầu tiên ở phía bắc

06:43 | 12/08/2019

|
(PetroTimes) - Hai công ty khai thác dầu mỏ Congo ngày 10/8 đã công bố phát hiện mỏ dầu trên bờ đầu tiên ở vùng Cuvette, phía bắc Congo. Mỏ dầu này có thể làm tăng gấp bốn lần sản lượng của nước này, theo AFP.  
congo phat hien mo dau tren bo dau tien o phia bac
Khoan thăm dò tại mỏ Delta de la Cuvette

Mỏ Delta de la Cuvette (tên chính thức của mỏ) có diện tích 9.392 mét vuông, với 4 giếng khoan thăm dò. Giếng đầu tiên đã được khoan thăm dò từ tháng 3/2019, theo Hiệp hội Nghiên cứu và phân phối dầu mỏ châu Phi (SARPD-OIL).

Theo các nghiên cứu thăm dò, mỏ mới có thể có trữ lượng hơn một tỷ mét khối hydrocarbon, bao gồm 359 triệu thùng dầu, Mohamed Rahmani, Giám đốc tiếp thị của SARPD-OIL cho biết.

"Phần của Nhà nước Congo sẽ là 35% theo thỏa thuận chia sẻ sản xuất ky năm 2006”, ông Rahmani nói.

"Chúng tôi chưa ở giai đoạn sản xuất, mà đang trong giai đoạn cuối của quá trình khoan thăm dò. Chúng tôi đã tìm thấy dầu", Albert Boukoulou Matondo, kỹ sư khoan mỏ mới phát hiện nói.

"Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã vượt qua các khu vực hồ chứa có hydrocarbon", ông Matondo nói thêm. Congo hiện sản xuất 350.000 thùng dầu mỗi ngày và được coi là nhà sản xuất lớn thứ ba vùng châu Phi cận Sahara, xếp sau Nigeria và Angola.

Hai công ty mới phát hiện mỏ dầu được lãnh đạo bởi Claude Wilfrid Etoka, một doanh nhân Congo, rất thân với Tổng thống Denis Sassou Nguesso, cả hai đều đến từ vùng Cuvette.

Trong video quay buổi lễ giới thiệu mỏ Delta de la Cuvette, người ta thấy có sự hiện diện của một số thành viên chính phủ và Tổng thống Denis Sassou Nguesso đã có bài phát biểu hoan nghênh việc phát hiện này.

"Đây là tin tức mà tất cả chúng ta đều vui mừng vì đó là kết quả của một quá trình dài bắt đầu từ những năm 1980”, ông Nguesso nói.

congo phat hien mo dau tren bo dau tien o phia bacLukoil mua lại cổ phần của New Age tại lô Marine XII, Congo với giá 800 triệu USD
congo phat hien mo dau tren bo dau tien o phia bacMỹ gửi quân tới Congo làm gì?
congo phat hien mo dau tren bo dau tien o phia bacHaldor Topsoe giúp Congo xây dựng nhà máy phân bón trị giá 2,5 tỷ USD

Nh.Thạch

AFP