Công ty Tuyển than Hòn Gai phấn đấu vượt qua thách thức

09:25 | 17/04/2018

2,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa bao giờ Công ty Tuyển than Hòn Gai đứng trước nhiều thách thức như hiện nay. Bên cạnh việc sáp nhập Công ty Kho vận Hòn Gai với hơn 800 lao động, công ty còn chuẩn bị di dời Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, xây dựng trung tâm kho vận, sàng tuyển, tiêu thụ than tại cảng Làng Khánh.  

Theo kế hoạch, hết năm 2018, đầu năm 2019, Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng thuộc Công ty Tuyển than Hòn Gai sẽ dừng hoạt động để di chuyển vào khu vực phường Hà Khánh, TP Hạ Long (Quảng Ninh). Hiện nay, công ty đang chuẩn bị mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trung tâm kho vận, sàng tuyển và tiêu thụ than để kịp gối đầu cho hoạt động kho vận, sàng tuyển than của cả khu vực Hòn Gai.

cong ty tuyen than hon gai phan dau vuot qua thach thuc
Vận tải than ở Tuyển than Hòn Gai

Trước đó, công ty cũng đã tiếp nhận các hoạt động sản xuất của Công ty Kho vận Hòn Gai với gần 800 lao động, trong đó có bộ máy văn phòng làm việc gián tiếp lên đến hàng trăm người. Tuyển than Hòn Gai dường như đang trong một cuộc chạy đua với thời gian và khối lượng công việc khổng lồ.

Trao đổi về những nhiệm vụ nặng nề đó, lãnh đạo công ty cho rằng, việc sáp nhập Công ty Kho vận Hòn Gai chủ yếu khó khăn về việc bố trí lại lao động gián tiếp, còn các vị trí sản xuất thì người nào vẫn việc ấy. Công ty đã từng bước sắp xếp, bố trí phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như nguyện vọng của người lao động. Khó khăn trong thời gian tới đây còn lớn hơn khi kết thúc sản xuất tại Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, gần 600 lao động tại nhà máy sẽ tạm thời gặp khó khăn chờ bố trí công việc.

Do đó, ngoài việc chuẩn bị các điều kiện để di dời nhà máy, công ty cũng đã xây dựng phương án việc làm phù hợp với người lao động trong khi chờ đợi đầu tư xây dựng khu vực sàng tuyển mới. Chẳng hạn như, Phân xưởng Vận tải đường sắt hiện đang quản lý và điều hành 16 đầu máy, gần 300 toa xe và 15km đường sắt. Theo phương án di dời Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng vào khu vực Hà Khánh, toàn bộ phân xưởng này sẽ bị xóa bỏ, thay thế bằng hệ thống băng tải khép kín. Điều đó đồng nghĩa với việc hơn 300 cán bộ, công nhân lao động của phân xưởng sẽ phải chuyển làm việc khác từ đầu năm 2019.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi việc làm cho những lao động cũng đã được tính toán, nhiều lao động sẽ được tham gia các lớp đào tạo để chuyển đổi nghề. Những lao động nghỉ trước tuổi sẽ được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và công ty hỗ trợ thông qua các chế độ chính sách hoặc kêu gọi, vận động công nhân, cán bộ tình nguyện trích một phần lương đóng góp hỗ trợ…

Cùng với đó, việc xây dựng trung tâm kho vận, sàng tuyển và tiêu thụ than cũng đang được TKV và công ty phối hợp với các đơn vị tư vấn gấp rút triển khai. Trung tâm này nhằm gắn kết sản xuất, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than vùng Hòn Gai, kết hợp sử dụng hiệu quả các cụm sàng tuyển than, thuận lợi cho công tác quản lý, tiết giảm chi phí vận tải, tiêu thụ, giảm tổn thất tài nguyên và đặc biệt là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các đơn vị trong những năm tới.

Công ty đang chuẩn bị mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trung tâm kho vận, sàng tuyển và tiêu thụ than để kịp gối đầu cho hoạt động kho vận, sàng tuyển than của cả khu vực Hòn Gai.

Hùng Hải

  • el-2024