Công ty Than Uông Bí với những giải pháp đầu năm

16:25 | 01/03/2016

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2016, Công ty Than Uông Bí xác định vẫn là năm khó khăn, bởi thực tế cơ cấu lao động của công ty đang có tỷ lệ lao động gián tiếp, phục vụ phụ trợ cao hơn so với lao động chính; diện sản xuất của công ty phân tán, chất lượng than xấu chiếm tỷ trọng lớn nên giá bán thấp. 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng công ty cho biết, để khắc phục những khó khăn trên, ngoài phát huy kết quả của năm 2015 vừa qua, công ty đã sớm triển khai đồng bộ các giải pháp trong mọi hoạt động quản lý điều hành sản xuất. Đặc biệt không né tránh khó khăn, Công ty đánh giá đúng năng lực và những thách thức trong thời gian tới để tập trung vào 3 giải pháp cụ thể, đó là nâng cao tiêu thụ than, giảm chi phí sản xuất và giữ chân thợ lò.

cong ty than uong bi voi nhung giai phap dau nam
Công nhân than Uông Bí TKV

Có thể thấy, ngay từ đầu năm Công ty đã tập trung làm tốt công tác chế biến, pha trộn đáp ứng yêu cầu về chủng loại, chất lượng, để đẩy mạnh tiêu thụ, giảm than tồn kho, nâng giá bán bình quân. Công ty chủ động vận chuyển than chất lượng cao từ Uông Thượng về Tràng Khê để pha trộn với nguồn than có chất lượng thấp; quản lý chất lượng than ngay từ khâu sản xuất; hiện tách lọc, phân luồng triệt để các chủng loại than. Công ty cũng tăng sản lượng than sản xuất những vỉa có chất lượng cao, phối hợp có hiệu quả với Công ty Kho vận, Công ty Than Hồng Thái để chủ động trong công tác giao nhận than nguyên khai, than tiêu thụ.

Kết thúc năm 2015, Công ty Than Uông Bí - TKV đã sản xuất được trên 1,1 triệu tấn than nguyên khai, đào mới hơn 24.000m lò, tiêu thụ hơn 2 triệu tấn than, doanh thu đạt 2.636 tỉ đồng, thu nhập cho người lao động đạt 10,6 triệu đồng/người/tháng... Kết quả trên là động lực quan trọng để công ty vững tin bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất của năm 2016 với mục tiêu: Sản xuất 1,4 triệu tấn than nguyên khai, đào mới hơn 23.000m lò, thu nhập bình quân hơn 11 triệu đồng/người/tháng...

Hiện nay Công ty Than Uông Bí đang tập trung thực hiện quản lý chi phí đầu vào để tiết giảm chi phí. Đơn cử như giảm giá vật tư, nhiên liệu đầu vào bằng cách chủ động tìm kiếm nguồn hàng đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh; cơ cấu lại các khoản vay tín dụng để giảm chi phí lãi vay; tăng cường công tác thu hồi sử dụng lại vì chống; giảm một số thiết bị chưa thực cần thiết; giảm lao động gián tiếp…

Đặc biệt công ty tiến hành quy hoạch lại kho bãi, nhà xưởng các diện sản xuất đảm bảo thuận lợi trong khâu cấp phát, giảm chi phí bốc xếp, vận chuyển; đóng cửa hoàn toàn kho chế biến than Tân Dân tập trung về kho Uông Thượng để giảm chi phí quản lý, bảo vệ thuận lợi hơn trong điều hành chế biến gia công than. Đối với các khu vực chuyển diện sản xuất, mở diện sản xuất mới như khu Tràng Khê, khu Đồng Vông, khu Tân Dân - Hạ My, chuyển diện 2 phân xưởng từ khu Đồng Vông về Tràng Bạch…

Công ty Than Uông Bí rất quan tâm đến công tác điều chuyển nhân lực, thiết bị, mọi hoạt động đều được tính toán, lên phương án cụ thể chi tiết và thành lập ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện nhằm giảm chi phí phát sinh, tránh ách tắc ảnh hưởng đến sản xuất cũng như việc làm của người lao động.

Một giải pháp rất quan trọng nữa của Công ty Than Uông Bí trong điều hành sản xuất năm 2016 này là “giữ chân thợ lò”. Năm nay, với việc chuyển diện sản xuất và mở diện sản xuất mới, công ty cần tuyển khoảng hơn 400 thợ lò, gấp đôi năm trước. Để làm được vậy, ngay từ bây giờ công ty tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng thợ lò theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất, với thời gian nhanh nhất khi người lao động đến xin dự tuyển và quan trọng nhất là dành chế độ đãi ngộ, chính sách ưu tiên tốt nhất về thu nhập, điều kiện làm việc cho thợ lò.

Hiện nay thợ lò của Công ty Than Uông Bí được bố trí xe đưa đón đi làm, nhà ở; thu nhập của thợ lò luôn cao hơn mức bình quân gần 5 triệu đồng/người/tháng; người thợ được đi tham quan nghỉ mát ngắn ngày nhiều đợt trong năm, thợ lò xuất sắc được công ty tài trợ đi nghỉ mát cùng gia đình tại các địa điểm du lịch nổi tiếng. Mới đây Công ty Than Uông Bí cũng đã hoàn thiện hệ thống vận chuyển người vào trong lò; triển khai chính sách bố trí xe phục vụ thợ lò về quê thăm người thân vào những dịp nghỉ cuối tuần… Với những giải pháp và quyết tâm trên, Công ty Than Uông Bí - TKV tiếp tục xác định mục tiêu vượt khó mà doanh nghiệp này đưa ra.

Hà Trang

Năng lượng Mới số 501

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps