Công ty đá phiến Mỹ cam kết không tăng sản lượng

16:31 | 03/11/2021

|
(PetroTimes) - Công ty đá phiến Mỹ Diamondback Energy cho biết sẽ không tăng sản lượng dầu thô trong năm tới dù giá cả tăng vọt.
Công ty đá phiến Mỹ cam kết không tăng sản lượng

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý III/2021, Diamondback đã thông báo về kế hoạch bơm khoảng 221.000 - 225.000 thùng dầu thô mỗi ngày và sản lượng sẽ đạt khoảng 222.000 - 223.000 thùng/ngày trong cả năm nay.

Giám đốc điều hành của Diamondback, Travis Stice nói: "Khi bước sang năm 2022, chúng tôi vẫn thấy nguồn cung dầu dư thừa và nhu cầu phục hồi không đồng đều trên toàn cầu. Do đó, chúng tôi vẫn cam kết tuân thủ kỷ luật vốn và kế hoạch trả lại dòng tiền tự do vượt mức cho các cổ đông của mình". Đây là quan điểm phổ biến hiện nay trong ngành dầu khí đá phiến Mỹ.

Ông Stice cho hay: “Chúng tôi cam kết duy trì lượng dầu tại lưu vực Permian trong quý IV năm 2021 cho đến năm tới và tin rằng điều này có thể đạt được bằng cách chi tiêu số vốn được áp dụng theo hướng dẫn", cũng như lưu ý cách tiếp cận này sẽ cho phép công ty phân phối nhiều tiền mặt hơn cho các cổ đông, trả được nhiều nợ hơn và tối đa hóa dòng tiền tự do.

Hiện các công ty đá phiến lớn đều đang áp dụng cách tiếp cận tương tự để làm hài lòng các cổ đông sau nhiều năm đổ tiền vào thúc đẩy khai thác ở mức tối đa. Mặc dù cách tiếp cận này được các cổ đông hoan nghênh, nhưng người dân nói chung hay các tài xế không có lý do gì để vui mừng.

Việc tiếp tục tuân thủ kỉ luật vốn có nghĩa là sản lượng dầu trong nước sẽ tăng trưởng chậm, kéo theo giá nhiên liệu bán lẻ sẽ vẫn cao trong một thời gian dài.

Diamondback báo cáo lợi nhuận sau điều chỉnh đạt 536 triệu USD trong quý III, tương ứng với giá trị trên mỗi cổ phiếu là 2,94 USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích đối với EPS là 2,77 USD.

Công ty cũng công bố mức cổ tức hàng năm tăng 11% nhờ kết quả tài chính khả quan.

Bình An