Công trình xây dang dở, công nhân khốn đốn vì bị nợ lương

22:43 | 16/08/2018

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công trình Trung tâm Thương mại Hoà Bình Green Đà Nẵng đang xây dang dở thì tạm dừng, hàng trăm công nhân phản ánh bị nợ lương, khoán công trình ước tính khoảng 600 triệu đồng từ nhiều tháng nay. Việc này khiến công nhân rơi vào tình cảnh rất khó khăn.

Sáng 16/8, nhiều công nhân tập trung trước khu vực công trình Trung tâm Thương mại Hoà Bình Green Đà Nẵng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) yêu cầu chủ đầu tư (Tập đoàn Hoà Bình Green), nhà thầu công trình (Công ty CP Xây dựng Sao Tháng Tám) trả nợ tiền lương.

cong trinh xay dang do cong nhan khon don vi bi no luong
Công nhân tập trung yêu cầu nhà thầu công trình trả nợ tiền lương

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Toại - Tổ trưởng tổ thi công cốt pha của công trình Trung tâm Thương mại Hoà Bình Green Đà Nẵng cho biết, có tổng cộng 6 tổ công nhân ở các hạng mục cốt pha (2 tổ), sắt thép, bê tông và vệ sinh công trình nợ tiền.

Công trình Trung tâm Thương mại Hoà Bình Green Đà Nẵng dự kiến có quy mô 15 tầng, nhưng xây phần thô đến tầng thứ 5 thì dừng từ đầu tháng 6 tới nay. Trong khi đó, nhà thầu công trình - đơn vị ký hợp đồng thuê công nhân còn nợ lương khoán công trình của công nhân của 6 tổ từ tháng 10/2017 đến nay ước tính khoảng 600 triệu đồng.

cong trinh xay dang do cong nhan khon don vi bi no luong
Công trình Trung tâm Thương mại Hoà Bình Green Đà Nẵng đang xây dang dở thì dừng thi công.

Không chỉ công trình đang thi công dang dở nợ lương công nhân, theo anh Nguyễn Văn Thắng - Tổ trưởng tổ bê tông, công trình đã thi công xong trước đó là Toà nhà 29 tầng của Tập đoàn Hoà Bình Green, chủ đầu tư là Tập đoàn trực tiếp ký hợp đồng với công nhân, vẫn còn nợ tổ bê tông 70 triệu đồng. Cộng nợ công trình cũ và công trình đang xây dang dở thì chủ đầu tư, nhà thầu thi công còn nợ riêng tổ bê tông hơn 100 triệu đồng.

cong trinh xay dang do cong nhan khon don vi bi no luong
Lán trại cho công nhân ở đã dỡ bỏ khi công trình xây chưa xong.

Công nhân đã nhiều lần liên lạc với chủ thầu ở Công ty CP Xây dựng Sao Tháng Tám đa phần gọi thì tắt máy, nhắn tin thì không thấy hồi âm từ đầu tháng 6 đến nay. Một người liên lạc được với chủ thầu là chị Nguyễn Thị Ái Vân - Tổ trưởng tổ công nhân vệ sinh công trình thì được trả lời là chủ đầu tư chưa thanh toán nên thầu chưa có tiền trả công nhân.

Việc bị nợ lương kéo dài khiến công nhân rơi vào tình cảnh rất khó khăn. Anh Nguyễn Văn Toại - tổ cốt pha cho biết, công nhân đợi mãi không được trả lương, trong khi công trình thì dừng thi công, anh phải bỏ tiền cá nhân tạm ứng hơn 50 triệu đồng cho các công nhân trong tổ trả nợ tiền cơm nước và mua vé xe về nhà, hầu hết ở TP HCM ra.

cong trinh xay dang do cong nhan khon don vi bi no luong
Công nhân khó khăn vì nhà thầu nợ lương kéo dài.

"Anh em công nhân hầu hết là từ các nơi về làm. Không được trả lương nên chuyện công nhân cầm cố tài sản như máy tính, điện thoại, thậm chí cả chứng minh thư để vay tiền chi trả cho ăn uống, sinh hoạt thường ngày. Trước có lán trại cho công nhân ở gần công trình. Nay các lán trại đã dở bỏ. Tôi liên lạc cho nhà thầu yêu cầu ít nhất trước mắt phải lo chi phí cho anh em có vé xe về quê thôi mà cũng không thấy hồi âm. Phải bỏ tiền túi mình ra ứng cho anh em. Đi làm công trình lâu năm, tôi chưa từng thấy cảnh thầu chây ì trả nợ lương cho công nhân như thế này" - anh Toại nói.

DT

vietinbank
ajinomoto