Công tác nhân sự Đại hội XII: Niềm tin và kỳ vọng của nhân dân

17:50 | 23/12/2015

4,773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những nội dung mà Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đang họp là nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đúng như lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân đặt niềm tin và mong muốn Trung ương nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận và thống nhất cao về vấn đề nhân sự của Đảng, bởi đây là một việc hết sức hệ trọng. 
chuan bi cong tac nhan su dai hoi xii niem tin va ky vong cua nhan dan
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Tạ Ngọc Tấn trao chứng nhận cho các học viên lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp khóa IV. (Ảnh: HM).

Nhân sự ở cấp chiến lược được chuẩn bị chu đáo 

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 là hội nghị hết sức quan trọng, vì tại đây, Trung ương sẽ tiến hành những công việc tiếp theo chuẩn bị về văn kiện cũng như nhân sự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trao đổi với chúng tôi về công tác nhân sự cho Đại hội XII, một số cán bộ, đảng viên đều đánh giá cao Trung ương trong chuẩn bị công tác nhân sự cho Đại hội XII. Nhiều ý kiến nhấn mạnh, chưa nhiệm kỳ nào, nhân sự ở cấp chiến lược của Đảng lại được chuẩn bị chu đáo như khóa này. 

Đúng vậy, không phải đến hội nghị này, công tác nhân sự cho Đại hội XII mới được đề cập. Suốt 3 năm qua, một quy hoạch cán bộ cấp chiến lược đã được dày công xây dựng và thực hiện. Việc làm này không chỉ góp phần khắc phục hiệu quả tình trạng hẫng hụt về cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược của Đảng trong nhiệm kỳ tới, mà còn phục vụ cho các nhiệm kỳ tiếp sau. Bên cạnh việc luân chuyển, trong hai năm qua, một loạt các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ dự nguồn quy hoạch cán bộ cấp cao cũng đã được tổ chức. Đây cũng là bước chuẩn bị khá bài bản cho một quy hoạch cán bộ cấp chiến lược lần đầu tiên được Trung ương tiến hành. 

Đúng như ý kiến của một số cán bộ, đảng viên, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã từng khẳng định, Trung ương Đảng làm quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt. Các cấp ủy Đảng cũng đã tiến hành công việc này. Những năm qua, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Trung ương và các cấp ủy địa phương quan tâm chăm lo, bồi dưỡng cả về lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và kiến thức thực tiễn. Đặc biệt, thời gian qua, Trung ương đã mở 6 lớp dự nguồn cán bộ cao cấp. Đồng thời triển khai quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương và các chức danh chủ chốt cho trên 500 cán bộ của các địa phương. Theo đó, các địa phương đã có hàng vạn cán bộ đã được đào tạo ở lớp cập nhật kiến thức và lớp đào tạo cán bộ nguồn, cho nên đã tạo ra một động lực rất lớn cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 

Nhiều ý kiến cho rằng, sự chủ động của Trung ương trong quy hoạch cán bộ, gắn quy hoạch với đào tạo và luân chuyển đã cơ bản khắc phục được tình trạng hẫng hụt về đội ngũ vào mỗi kỳ Đại hội như trước đây. Đúng vậy, kết quả Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương vừa qua cho thấy, hầu hết các cán bộ trong quy hoạch đều trúng cử vào cấp ủy các cấp. Các đồng chí được bầu giữ chức Bí thư tỉnh ủy khóa mới hầu hết đều nằm trong quy hoạch vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Và đây cơ sở quan trọng để Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13 và tiếp đó là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đưa ra những quyết định quan trọng về nhân sự cho nhiệm kỳ tới. 

Niềm tin và kỳ vọng của nhân dân 

Đồng tình với cách chuẩn bị công tác nhân sự của Trung ương trong thời gian qua, Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam nêu quan điểm: “Vấn đề quan trọng ở đây là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đặc biệt lựa chọn những đồng chí đứng đầu của Đảng, của đất nước, điều này tối quan trọng. Bởi vì nếu chúng ta chọn đúng thì sẽ đưa đất nước đi lên, nhưng nếu chúng ta chọn sai thì chúng ta sẽ phải trả giá. Vậy nên, tôi nghĩ rằng việc Ban Chấp hành Trung ương phải làm qua nhiều quy trình với tinh thần dân chủ, trí tuệ, xin ý kiến của nhiều tầng lớp nhân dân, cuối cùng có một quy trình thật chặt chẽ này là hoàn toàn chính xác".   

chuan bi cong tac nhan su dai hoi xii niem tin va ky vong cua nhan dan
Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương
 Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. (Ảnh:TH).

Đánh giá cao và kỳ vọng vào Hội nghị lần này, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn, Hội nghị Trung ương 13 phải làm sao không để lọt được dù chỉ một người thoái hóa biến chất vào đội ngũ của Đảng, đặc biệt vào cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược. Nêu thực trạng Đại hội VII của Đảng chỉ mới xuất hiện “một số” cán bộ, đảng viên suy thoái biến chất thì đến Đại hội VIII đã xuất hiện “một bộ phận không nhỏ”, rồi qua Đại hội IX cho đến Đại hội X thì số đảng viên bị kỷ luật tăng gấp đôi so với Đại hội VIII và IX. Và "một bộ phận không nhỏ" không biến mất... Vì vậy, ông Nguyễn Túc tha thiết đề nghị với các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, tại Hội nghị Trung ương 13, xem xét một cách kỹ càng hơn nữa những vấn đề mà Nghị quyết Trung ương 11 đã nêu ra. Đặc biệt phải cương quyết đưa ra khỏi Trung ương những phần tử lợi ích nhóm, những phần tử bao che cho vợ cho con mình làm trái pháp luật, để khôi phục niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với đó, ông Túc cũng đề nghị cần thắt chặt mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đó không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước mà còn là trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và của toàn dân. 

Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, Thượng tá Đặng Văn Cầu, phường Khương Mai, Thanh Xuân, thành phố Hà Nội cho rằng, Trung ương đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, bài bàn, đưa ra các vấn đề tiêu chuẩn, phương pháp lựa chọn rất chu đáo, tránh được tình trạng đến Đại hội mới “đốt đuốc” đi tìm cán bộ. Điều này là rất đáng hoan nghênh. Thượng tá Đặng Văn Cầu mong muốn, Đại hội Đảng tới đây phải xây dựng được đội ngũ lãnh đạo mạnh và sạch, không để “lọt” vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới những người vi phạm một trong 9 khuyết điểm như kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 11 của Đảng khóa XI, như: tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị; không chịu nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm…   

chuan bi cong tac nhan su dai hoi xii niem tin va ky vong cua nhan dan
Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Xá Ngô Xuân Đán. (Ảnh:TH).

Hài lòng với công tác chuẩn bị nhân sự của Trung ương, đồng chí Ngô Xuân Đán, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng cho rằng, việc chuẩn bị nhân sự cấp chiến lược của Đảng thực ra đã có từ khi Đảng triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng 4 năm trước. Những người được bỏ phiếu đề cử tại các Hội nghị Trung ương phải hội đủ các tiêu chuẩn, điều kiện... Đất nước ta do một Đảng dẫn đầu, nên Đảng phải làm sao lấy được lòng dân. Các cụ có câu “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, được lòng dân là được tất cả. Điều này luôn đúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Mà để được lòng dân, thì những người trúng cử vào Trung ương lần này phải là những người có đức, có tài. Người dân rất “tinh”, cán bộ nào làm được gì, cán bộ nào chỉ biết nói mà không biết làm…, dân nhìn thấy ngay, nhất là trong thời đại thông tin bùng nổ ngày nay. 

Với nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội lần thứ XII của Đảng, coi cán bộ và công tác cán bộ là “cái gốc của mọi công việc”, “nguyên nhân của mọi nguyên nhân”, “then chốt của then chốt”, chúng ta tin tưởng vào quy trình chuẩn bị nhân sự của Đảng và đặt niềm tin, kỳ vọng vào sự sáng suốt của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Đảng Cộng sản Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc