Công nhân dầu khí ngoài khơi Na Uy đe dọa đình công

10:04 | 14/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khoảng 1.065 thành viên của hai liên đoàn lao động Na Uy có thể sẽ đình công vào ngày 17/6 nếu các cuộc đàm phán về lương không thành công. Hành động này ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu và các dịch vụ khoan khác.
Công nhân dầu khí ngoài khơi Na Uy đe dọa đình công
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Industri Energi cho biết, một cuộc đình công sẽ không ảnh hưởng đến sản lượng dầu và khí đốt trong lần đầu tiên. Hiện vẫn chưa rõ liệu các kế hoạch của cuộc đình công có ảnh hưởng đến sản lượng dầu và khí đốt hay không?

Nếu các cuộc đàm phán sắp tới thất bại, Industri Energi đã lên kế hoạch bãi công 605 thành viên ban đầu, họ cho biết trong một tuyên bố. Liên minh An toàn phát biểu với Reuters rằng, họ có kế hoạch đưa khoảng 460 thành viên ra ngoài.

Một công đoàn thứ ba nhỏ hơn, cũng cho biết họ sẽ đình công nếu các cuộc đàm phán về tiền lương không thành công, nhưng vẫn chưa cho biết ban đầu có bao nhiêu thành viên sẽ bị ảnh hưởng.

Các cuộc đàm phán về mức lương ban đầu giữa Hiệp hội Chủ tàu Na Uy (NSA) và ba liên đoàn lao động đã tan vỡ vào tháng trước, và sẽ tiếp tục vào ngày 16/6 dưới sự hướng dẫn của một hòa giải viên do nhà nước chỉ định.

Các cuộc đàm phán ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của hơn 8.000 thợ khoan dầu và công nhân dịch vụ, và bất kỳ cuộc đình công nào cũng có thể dần dần leo thang với một số hoặc tất cả các thành viên công đoàn đó.

Các công ty thực hiện dịch vụ khoan thay mặt cho các công ty dầu khí ở vùng biển Na Uy bao gồm Transocean, Saipem, Odfjell Drilling, Maersk Drilling, Archer, Seadrill, và những công ty khác.

Vào tháng trước, các công đoàn Safe, Industri Energi và DSO, đại diện cho công nhân trên các đơn vị di động ngoài khơi và khoan giàn khoan trên các thiết bị cố định, đã yêu cầu đưa ra dàn xếp trước một nhà hòa giải do nhà nước chỉ định.

Theo hệ thống thương lượng tập thể được quản lý chặt chẽ của Na Uy, các công đoàn chỉ đủ điều kiện để tuyên bố đình công nếu cuộc hòa giải không thành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy