Công nghiệp khí: Phát triển năng động và trách nhiệm

06:00 | 27/07/2021

8,352 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, ngành công nghiệp khí Việt Nam luôn phát triển năng động, đạt được những thành tựu ấn tượng với hệ thống cơ sở vật chất lớn mạnh, tạo dựng thị trường khí ngày càng phát triển ổn định, đồng thời thúc đẩy hình các ngành công nghiệp sử dụng sản phẩm khí làm nguyên liệu, nhiên liệu… giúp giảm thiểu ô nhiễm và tránh phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.
Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố - Những cột mốc đáng nhớNhà máy Xử lý khí Dinh Cố - Những cột mốc đáng nhớ
6 tháng đầu năm 2021: PV GAS hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tài chính, tăng trưởng so với cùng kỳ6 tháng đầu năm 2021: PV GAS hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tài chính, tăng trưởng so với cùng kỳ
PV GAS ủng hộ thêm 10 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng dịch COVID-19PV GAS ủng hộ thêm 10 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng dịch COVID-19

Phát triển năng động

Từ ý tưởng ban đầu khi thành lập Công ty Khí đốt Việt Nam nay là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) để thu gom, sử dụng nguồn khí đồng hành Bạch Hổ, tránh đốt bỏ ngoài khơi, chỉ qua gần 31 năm hình thành và phát triển, ngành công nghiệp khí Việt Nam đã có bước tiến rất dài, khẳng định vai trò, tầm vóc của một ngành công nghiệp trẻ, có vị thế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Ngành công nghiệp khí có những bước phát triển vượt bậc trong hơn 30 năm hình thành và phát triển
Ngành công nghiệp khí phát triển vượt bậc sau hơn 30 năm hình thành và phát triển

Đến nay, ngành công nghiệp khí Việt Nam đã hình thành một hệ thống đồng bộ trong tất cả các khâu từ thu gom, nhập khẩu, vận chuyển, tồn trữ, chế biến, đến kinh doanh khí và sản phẩm khí. Cung cấp ra thị trường các sản phẩm đa dạng gồm: khí khô, khí tự nhiên nén (CNG), khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), condensate,… Là doanh nghiệp chủ lực của ngành công nghiệp khí nước nhà, PV GAS luôn đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn chuỗi giá trị khí. Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu đầu vào để sản xuất khoảng 20% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, 65% thị phần LPG toàn quốc. Đặc biệt, PV GAS đã khẳng định vai trò trên thị trường quốc tế trong xuất nhập khẩu và kinh doanh LPG; trở thành đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nằm trong top đầu những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, cũng như đóng thuế thu nhập lớn tại Việt Nam. Tính đến nay, PV GAS đã nộp ngân sách Nhà nước trên 80.000 tỷ đồng.

PV GAS đã xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng ngành công nghiệp khí Việt Nam lớn mạnh, tương đối hoàn chỉnh gồm 4 hệ thống khí, trên 1.200 km đường ống khí, 3 nhà máy xử lý khí, 13 kho chứa LPG công suất gần 100 nghìn tấn, hệ thống phân phối khí/sản phẩm khí trên toàn quốc…; đưa tổng giá trị tài sản lên trên 62 nghìn tỷ đồng. Hệ thống các công trình khí liên tục được mở rộng và hoàn chỉnh, quy mô ngày càng hiện đại.

Người lao động PV GAS trên công trình khí
Người lao động PV GAS trên công trình khí

Từ khoảng 100 CBCNV ban đầu, đến nay PV GAS đã trở thành Tổng công ty lớn mạnh với 19 đơn vị trực thuộc/thành viên, hơn 3.000 CBCNV có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo.

Có thể khẳng định, qua hơn 30 năm phát triển, ngành công nghiệp khí Việt Nam đã đi từ “không đến có”, đã biến nhiều điều “không thể thành có thể”; đã từ vị trí người làm thuê, người học việc đến tự chủ về mặt khoa học công nghệ, triển khai các dự án lớn, đưa ngành công nghiệp khí đến vị thế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và sẽ còn tiếp tục phát triển, mở rộng và đa dạng hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

PV GAS đang tiếp tục tích cực mở rộng đầu tư, phát triển
PV GAS đang tiếp tục tích cực mở rộng đầu tư, phát triển

Trong xu hướng chuyển dịch năng lượng, khí thiên nhiên được xem là dạng năng lượng có khả năng sử dụng linh hoạt ở nhiều lĩnh vực và ít phát thải khí nhà kính. Tất yếu đây sẽ là nguồn nguyên liệu, năng lượng có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. Nghị quyết số 55-NQ/TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 11/2/2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nêu quan điểm chủ đạo, mục tiêu, giải pháp liên quan đến ngành công nghiệp khí là “ưu tiên khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng sạch”, “ưu tiên phát triển điện khí” đã vạch ra hướng đi và tạo hành lang thúc đẩy ngành công nghiệp khí nhanh chóng phát triển thành nguồn năng lượng quan trọng của quốc gia.

Do đó, với vai trò là doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam, ngoài việc tích cực triển khai các dự án khí trọng điểm quốc gia (Lô B, Cá Voi Xanh…) để khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên trong nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam/PV GAS tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong việc triển khai các dự án nhập khẩu LNG nhằm góp phần đa dạng nguồn cung cho thị trường khí tại Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia trong tương lai.

Đại diện lãnh đạo PV GAS ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng dịch COVID-19 tỉnh BR-VT
Đại diện lãnh đạo PV GAS ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng dịch COVID-19 tỉnh BR-VT

Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội

Cùng với sự phát triển vượt bật trong hơn 30 năm qua, hoạt động hoạt động an sinh xã hội (ASXH) luôn được PV GAS chú trọng, ghi nhiều dấu ấn. Hiện nay, mỗi năm, PV GAS thực hiện công tác ASXH đạt từ 70 - 100 tỷ đồng, trong đó tập trung tài trợ cho chương trình giáo dục đào tạo, y tế, xây dựng nhà đại đoàn kết, chương trình đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nhân đạo. Năm 2009 là mốc thời gian PV GAS bắt đầu thực hiện Phong trào ASXH theo chương trình, kế hoạch cụ thể và thống nhất. Kể từ đó đến nay, tập thể PV GAS đã tích cực làm thêm giờ, đóng góp công sức, trao tặng tổng kinh phí trên 1.000 tỷ đồng cho các chương trình ASXH trong cả nước. Trong đó, PV GAS đã hỗ trợ xây dựng hàng trăm trường học, bệnh viện/cơ sở y tế và hàng nghìn ngôi nhà tình nghĩa/đại đoàn kết.

Người lao động PV GAS tích cực tham gia hiến máu nhân đạo trong bối cảnh khan hiếm nguồn máu dự trữ do ảnh hưởng của dịch Covid
Người lao động PV GAS tích cực tham gia hiến máu nhân đạo trong bối cảnh khan hiếm nguồn máu dự trữ cho cấp cứu, điều trị do ảnh hưởng của dịch Covid

Thời gian qua, đại dịch Covid -19 hoành hành, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS. Trong bối cảnh khó khăn đó, PV GAS và các đơn vị thành viên, trực thuộc vẫn tích cực sẻ chia, tiếp tục đồng hành trong nhiều chương trình ASXH ở khắp các địa phương trong cả nước, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ ngành y tế trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid – 19.

Từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam năm 2020 đến nay, PV GAS đã ủng hộ 173 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin Phòng chống Covid-19 quốc gia và hỗ trợ công tác phòng chống đại dịch tại các bệnh viện, các chương trình của nhiều địa phương. Trong đó, năm 2020, PV GAS đã tham gia ủng hộ số tiền 4 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch tại các địa phương trong cả nước. Và từ đầu năm 2021 đến nay, PV GAS tiếp tục tích cực ủng hộ cho Quỹ Vắc xin Phòng chống Covid – 19 quốc gia và công tác phòng chống dịch trên cả nước với tổng số tiền là 169 tỷ đồng, gồm: Tham gia đóng góp 135 tỷ đồng cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ 400 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin Phòng chống Covid-19 quốc gia; tài trợ 500 triệu đồng cho tỉnh Hải Dương chống dịch; hỗ trợ Bệnh viện K 1,5 tỷ đồng trong đợt thực hiện phong tỏa bệnh viện; Ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin Phòng chống Covid-19 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Ủng hộ 10 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng; Ủng hộ 5 tỷ đồng cho tỉnh Bắc Giang chống chọi và đẩy lùi đợt bùng phát dịch nghiêm trọng; Tài trợ 5 tỷ đồng cho Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn mua vật tư thiết bị chống dịch Covid -19; và đang triển khai hoạt động tài trợ cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM 2 tỷ đồng chống dịch Covid.

Cùng với đó, nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch Covid -19 cũng được các đơn vị thành viên, trực thuộc PV GAS triển khai/tham gia tích cực ở khắp các vùng miền Tổ quốc, thông qua những chương trình có tổ chức, có mục tiêu và được hưởng ứng rộng khắp như: Ủng hộ 1 ngày lương cùng toàn ngành Dầu khí vì công cuộc phòng chống đại dịch; ủng hộ Quỹ Vắc xin Phòng chống dịch Covid-19 qua nhắn tin điện thoại, qua nộp tiền cho các tổ chức địa phương, tổ chức xã hội nhân đạo; tặng thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế hỗ trợ phòng chống dịch; hỗ trợ lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch; hỗ trợ các gia đình CBCNV, gửi quà động viên cho các thành viên gia đình thuộc ngành y tế… và tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo, góp nguồn máu quý giá vào ngân hàng máu quốc gia trong bối cảnh thiếu hụt nguồn máu cho cấp cứu, điều trị do ảnh hưởng của dịch Covid.

PV GAS trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tỉnh Ca Mau
PV GAS trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tỉnh Cà Mau

Bên cạnh đó, PV GAS cũng đồng hành tổ chức nhiều hoạt động ASXH rộng khắp như: Trao tặng 500 suất học bổng trị giá 1 tỷ đồng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau; trao tặng 2 hệ thống lọc nước ngọt RO giúp Bến Tre khắp phục tình trạng hạn, mặn với tổng trị giá 2,2 tỷ đồng; bàn giao nhiều nhà tình nghĩa; tặng tủ sách khuyến học; thăm, hỗ trợ các cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già neo đơn;…

Cho đến nay, ngành công nghiệp khí Việt Nam đã khẳng định những bước tiến vượt bậc, đưa nguồn năng lượng khí từ chỗ phải đốt bỏ ngoài khơi, trở thành nguồn năng lượng quan trọng góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giải quyết vấn đề năng lượng, kinh tế, môi trường. Thành quả đạt được đã cho thấy những bước đi vững chắc, đầy trách nhiệm với đất nước và cộng đồng xã hội của một ngành công nghiệp trẻ trung, nhiều tiềm năng.

M.P

DMCA.com Protection Status