Công nghệ thu giữ carbon cải thiện đáng kể triển vọng LNG

19:00 | 30/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Biến đổi khí hậu không còn là một ngày tận thế rực lửa như chúng ta mong đợi sẽ xảy ra trong tương lai xa. Đứng trước tình trạng đó, các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) có thể có tác động vật chất đến lượng khí thải carbon của các dự án LNG. Các công ty sản xuất LNG có cơ hội sử dụng CCS để giảm lượng khí thải nhằm tái định vị cơ sở hạ tầng hiện có.
Công nghệ thu giữ carbon cải thiện đáng kể triển vọng LNG
LNG có cơ hội sử dụng thu giữ và lưu trữ carbon để giảm lượng khí thải bằng cách đơn giản là tái định vị cơ sở hạ tầng. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một phần lớn của biến đổi khí hậu là do sự nóng lên toàn cầu gây ra, do mức carbon trong khí quyển tăng lên. Hoạt động công nghiệp đã thải ra khoảng 2.200 gigatons CO2 kể từ cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 19 và tiếp tục thải ra thêm 40 GT mỗi năm. Với tốc độ này, chúng ta có thể vượt quá giới hạn 2.620 GT chỉ trong hơn một thập kỷ, dẫn đến thiệt hại không thể phục hồi cho toàn bộ hệ sinh thái, nền kinh tế và cộng đồng.

Với việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều bang, khí tự nhiên đóng vai trò là cầu nối năng lượng do lượng khí thải thấp hơn so với than đá. Sau một thời gian ngắn đảo chiều, giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt trở lại với các lựa chọn hàng đầu là Ovintiv Inc. (NYSE: OVV), Cheniere Energy (NYSE: LNG) và EQT Corp. (NYSE: EQT).

LNG là một trong những chủ đề tài nguyên thượng nguồn sử dụng nhiều khí thải nhất trong ngành năng lượng. Ngân hàng Thế giới gần đây đã đưa ra một khuyến nghị để tránh tích tụ LNG, nói rằng hydro và amoniac là những giải pháp tốt nhất về lâu dài khi ngành vận tải biển tiếp tục áp dụng các biện pháp ngày càng nghiêm ngặt để khử carbon.

Trong khi đó, gã khổng lồ dầu khí Saudi Arabia đã phải từ bỏ kế hoạch phát triển LNG từ mỏ khí Jafurah của mình và thay vào đó là kế hoạch sản xuất một loại nhiên liệu sạch hơn nhiều: Blue hydro. Hydro xanh có nguồn gốc từ khí tự nhiên thông qua quá trình chuyển hóa khí mê-tan (SMR), với lượng khí thải carbon dioxide được thu giữ và lưu trữ dưới lòng đất bằng công nghệ Thu giữ, Sử dụng và Lưu trữ Carbon (CCUS).

Theo Wood Mackenzie, bất cứ nơi nào từ 25 - 50% lượng khí thải CO2 tùy thuộc vào chiến lược được sử dụng có thể được loại bỏ khỏi các dự án LNG sử dụng công nghệ CCS. Khoảng 40% tổng lượng phát thải LNG phạm vi 1 và 2 đến từ quá trình hóa lỏng khí. Các lựa chọn chính để giảm phát thải LNG bao gồm CCS, bù đắp carbon, điện khí hóa, giảm rò rỉ khí mê-tan, sử dụng năng lượng tái tạo và pin. Điển hình có 2 cách tiếp cận CCS:

Cách tiếp cận đầu tiên liên quan đến việc thu giữ carbon trong hồ chứa. Ưu điểm lớn của phương pháp này là thiết bị loại bỏ khí axit (AGRU) được sử dụng để thu giữ CO2 không phải chịu thêm chi phí vì tất cả các dự án LNG đều loại bỏ CO2 từ dòng nạp liệu trước khi hóa lỏng để ngăn CO2 khỏi quá trình đóng băng và ngăn chặn. WoodMac cho biết CCS hồ chứa có khả năng làm giảm cường độ tổng thể của các dự án LNG xuống 25% và trong một số trường hợp có thể lên đến 50%.

Cách tiếp cận thứ hai là CCS sau đốt, bao gồm việc thu giữ carbon từ dòng khí thải LNG. Mặc dù CCS sau đốt đắt hơn CCS hồ chứa, nhưng có những lợi ích đáng kể về chi phí khi bổ sung CCS sau đốt vào một cơ sở LNG mới xây dựng, do sự hiệp đồng về thiết kế và vị trí.

Woodmac cho biết: CCS sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải từ các dự án LNG miễn là luật pháp của từng quốc gia có tiến bộ và chi phí có thể được giảm xuống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto