Công nghệ mới rút ngắn thời gian khoan giếng dầu

09:01 | 19/11/2017

|
(PetroTimes) - Gazprom Neft-Orenburg, công ty con của Gazprom Neft đã thử nghiệm thành công công nghệ mới giúp tăng tốc độ khoan giếng thăm dò, khai thác, theo thông cáo báo chí ngày 17/11 của công ty.
cong nghe moi rut ngan thoi gian khoan gieng dau
Các nhân viên kỹ thuật của Gazprom Neft-Orenburg trên công trường thực hiện giếng khoan

Công nghệ Autoburenie với chức năng ghi dữ liệu Stream được Gazprom Neft-Orenburg áp dụng thử nghiệm tại 3 giếng thuộc mỏ dầu và khí ngưng tụ ở phía đông thành phố Orenburg và được ghi nhận là thành công ngoài mong đợi.

Kết quả cụ thể là tốc độ cơ học trung bình tăng 64% so với dự tính và tăng 35% so với giếng khoan đối chứng (mục tiêu đặt ra chỉ là tăng 15%).

Thiết bị mới cho phép tăng tốc độ khoan do tải lực không đổi trên đầu mũi khoan, nhờ vậy thời gian khoan sẽ giảm đáng kể. Hệ thống cũng có cảm biến để thu thập, xử lý và ghi dữ liệu về các thông số vận hành của quá trình khoan. Chức năng giám sát trực tuyến giúp tiếp tục nhận dữ liệu về sự ổn định của công việc trong điều kiện khí hậu và kỹ thuật cụ thể.

Trong tương lai, Gazprom Neft-Orenburg có kế hoạch nhân rộng công nghệ Autoburenie và áp dụng tại các mỏ khác của mình.

Vào cuối tháng 10/2017, công ty đã lập kỷ lục về tốc độ khi thực hiện một lỗ khoan ngang dài hơn 4 km ở mỏ Tsarichanskoye-Filatov chỉ mất 37,5 ngày (tốc độ bình quân là 9,5 ngày cho 1 km). Kỷ lục này cao hơn 35% so với mức trung bình (thực hiện 4 km khoan ngang phải mất 58,2 ngày).

Sự gia tăng liên tục về hiệu quả hoạt động được đảm bảo qua việc thực hiện Chương trình hạn mức kỹ thuật mà Gazprom Neft đã đề ra từ năm 2014. Điều cốt lõi của chương trình là việc lựa chọn kỹ thuật thi công để thực hiện giếng khoan với chi phí tối thiểu và rút ngắn đáng kể lịch trình khoan.

Để đạt được điều này, công ty luôn chú trọng lập kế hoạch khoan thật chất lượng, đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân viên, công nhân khoan và lựa chọn kỹ các nhà thầu tham gia xây dựng giếng, chuẩn bị kịp thời các thiết bị chuyên dụng cần thiết và tăng cường công tác phòng ngừa các sự cố kỹ thuật.

Chỉ một năm sau khi thực hiện chương trình, thời gian khoan tại Gazprom Neft-Orenburg đã giảm 15%. Trong năm 2016, chu trình khoan đã giảm thêm được 14% và giúp giảm được 10% chi phí.

Bá Thủy

RT