Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí - Vietsovpetro:

Công nghệ, khoa học kỹ thuật là một trong những ưu tiên hàng đầu

09:06 | 03/12/2019

1,398 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại thành phố Qui Nhơn, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học công nghệ khai thác khí năm 2019.
cong nghe khoa hoc ky thuat la mot trong nhung uu tien hang dauXí nghiệp Khai thác các công trình Khí: Hành trình của những dấu ấn
cong nghe khoa hoc ky thuat la mot trong nhung uu tien hang dauNhiều vấn đề kỹ thuật tồn tại 20 năm được xử lý triệt để
cong nghe khoa hoc ky thuat la mot trong nhung uu tien hang dauTổ máy số 6 Xí nghiệp Khai thác các công trình khí đạt cột mốc 2 tỷ m3 khí

Thời gian qua, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (XNK) đã áp dụng nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất của đơn vị. Trong đó, việc đẩy mạnh sáng kiến, sáng chế, cải tiến khoa học kỹ thuật và nghiên cứu áp dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu. Những ứng dụng thành công của khoa học công nghệ không chỉ giúp XNK góp phần nâng cao tổng sản lượng khai thác khí cho Vietsovpetro mà còn giúp đơn vị tiết kiệm hàng chục triệu đô la chi phí cần thiết cho mua sắm, bảo dưỡng thiết bị.

Từ những kết quả đã đạt được, với mong muốn phát huy và ghi nhận vai trò đóng góp của CBCNV trong công tác sáng kiến sáng chế, cải tiến khoa học kỹ thuật, đồng thời tạo điều kiện gặp gỡ, cơ hội trao đổi kiến thức kinh nghiệm, cũng như nâng cao hiệu quả trong hoạt động nghiên cứu khoa học cho đội ngũ CBCNV tại đơn vị, Hội đồng Khoa học công nghệ (KHCN) XNK đã tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ khai thác khí năm 2019.

cong nghe khoa hoc ky thuat la mot trong nhung uu tien hang dau
Đồng chí Nguyễn Anh Phong - Q.Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN XNK phát biểu khai mạc hội nghị.

Mở đầu hội nghị, ông Phạm Linh Tùng - Thư ký Hội đồng KHCN XNK đã báo cáo sơ bộ tình hình hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng kiến sáng chế của XNK trong năm 2019 và kế hoạch thực hiện trong năm 2020.

Theo đó, tập thể XNK đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong thời gian qua: Đứng thứ nhất toàn Vietsovpetro về phong trào sáng kiến sáng chế; có 2 giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2018-2019, cả hai đều đạt đồng giải Ba; năm 2019 có 2 công trình KHCN đại diện Vietsovpetro tham dự Hội nghị VIFOTECH. Về mặt tổ chức, Hội đồng KHCN XNK đã kiện toàn thành phần Hội đồng theo hướng lập ra các nhóm chuyên môn nhằm thúc đẩy có hiệu quả hoạt động KHCN của đơn vị.

Với việc ban hành quyết định kiện toàn tổ chức và phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên của Hội đồng KHCN, quy chế phối hợp về đẩy mạnh hoạt động sáng kiến sáng chế, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất của XNK năm 2019 đã ngày càng được cải tiến, hoàn thiện và được người lao động nhiệt tình hưởng ứng.

Hoạt động KHCN được triển khai đồng bộ trên cả 3 giàn nén khí. Tại Giàn nén khí nhỏ (GNN) đã lắp đặt thành công tổ máy nén khí chạy bằng turbine Block Module A công suất 1,7 triệu m3/ngày đêm. Tại Giàn nén khí mỏ Rồng (GNR) đã triển khai lắp đặt 1 máy nén khí Booster compressor với công suất thiết kế 500 ngàn m3/ngày đêm trên giàn RP3. Tại Giàn nén khí trung tâm (GNTT) đã thực hiện nâng cấp các hệ thống điều khiển chính như LP controller F&D, SSD1/SSD2 từ 2017 đến 2018; Propcess PLC cho hệ thống điểu khiển công nghệ và TT5 cho hệ thống điều khiển Solar Turbine 2019 cũng được hoàn thành trong năm 2019.

cong nghe khoa hoc ky thuat la mot trong nhung uu tien hang dau
Đồng chí Diệp Xuân Phong - Kỹ sư Phòng Kỹ thuật sản xuất trình bày tham luận "Nghiên cứu giải pháp cải tiến năng lực hệ thống xử lý khí trên GNTT".

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các thành viên Hội đồng đã lắng nghe các tham luận chuyên môn của hai nhóm tác giả đến từ GNR và Phòng Kỹ thuật Sản xuất & Thiết bị, về "Nghiên cứu đánh giá hệ thống cung cấp điện giàn nén khí mỏ Rồng và đề xuất các giải pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng vận hành" và "Nghiên cứu giải pháp cải tiến năng lực hệ thống xử lý khí trên GNTT". Trong suốt khoảng thời gian gần 3 tiếng, các thành viên Hội đồng KHCN đã lắng nghe, đưa ra các câu hỏi chất vấn và góp ý hoàn thiện đối với các nhóm tác giả trước khi gửi các đề tài đến Hội đồng KHCN cấp cao hơn.

Kết luận hội nghị, Hội đồng KHCN XNK đã đề nghị các thành viên của Hội đồng và các Phòng/Ban/Giàn tiếp tục tập trung các hướng nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động của các tổ máy nén khí turbine trên giàn GNTT; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống năng lượng trên giàn GNTT; phân tích và đánh giá hệ thống điều khiển của GNN; tăng công suất thu gom, nén khí mỏ Rồng bằng nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật để duy trì độ sẵn sàng tin cậy và nâng cao hiệu quả cho các tổ máy nén khí chính GTC A/B, BCP (GNR)...

Sau hai ngày làm việc tập trung và nghiêm túc, Hội nghị Khoa học công nghệ khai thác khí năm 2019 đã kết thúc thành công tốt đẹp, mở ra những hướng đi mới góp phần giúp hoạt động nghiên cứu, khoa học công nghệ của XNK ngày càng cải tiến, hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status