Công nghệ chất xúc tác mới

14:05 | 26/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BP và Johnson Matthey hợp tác với Đại học Cardiff và Đại học Manchester trong một dự án trị giá 9 triệu bảng nhằm chuyển đổi khí CO2, chất thải, sinh khối bền vững thành nhiên liệu và sản phẩm sạch, một công nghệ chất xúc tác mới.
Công nghệ chất xúc tác mới
Chuyển đổi khí CO2, chất thải, sinh khối bền vững thành nhiên liệu và sản phẩm sạch. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Hai trường đại học hàng đầu của Anh: Đại học Cardiff và Đại học Manchester đã hợp tác cùng với BP và Johnson Matthey nhằm chuyển đổi carbon dioxide, chất thải sinh khối bền vững thành nhiên liệu, sản phẩm sạch bền vững được coi là công nghệ chất xúc tác mới có thể được sử dụng trong ngành năng lượng và giao thông vận tải.

Dự án là một trong tám Quan hệ Đối tác Thịnh vượng do doanh nghiệp lãnh đạo được công bố nhằm hỗ trợ Chiến lược Đổi mới đầy tham vọng của chính phủ.

Đại học Cardiff, một trung tâm hàng đầu quốc tế về nghiên cứu xúc tác đang dẫn đầu dự án và Đại học Manchester sẽ cung cấp chuyên môn về khoa học vật liệu, phương pháp mô tả đặc tính và xúc tác. Họ có sự tham gia của BP, công ty đang chuyển đổi từ một công ty dầu mỏ quốc tế sang một công ty năng lượng tích hợp, và Johnson Matthey, một nhà lãnh đạo toàn cầu về công nghệ bền vững. Mối quan hệ đối tác sẽ dành 5 năm tới để khám phá công nghệ chất xúc tác mới nhằm giúp thế giới tiến về mức 0 ròng.

Chất xúc tác tham gia vào việc giúp sản xuất ước tính khoảng 80% vật liệu cần thiết trong cuộc sống hiện đại, vì vậy, nó là một phần không thể thiếu trong các quy trình sản xuất. Do đó, có tới 35% GDP của thế giới dựa vào xúc tác. Để đạt được mức không ròng, điều quan trọng là phải phát triển các chất xúc tác và quy trình bền vững mới, đây sẽ là mục tiêu chính để quan hệ đối tác khám phá.

Giáo sư Duncan Wass, Giám đốc Viện xúc tác Cardiff, cho biết: “Các chất xúc tác mà chúng ta sử dụng ngày nay đã được nghiên cứu qua nhiều thập kỷ để hoạt động với các nguồn nhiên liệu hóa thạch cụ thể. Khi chúng ta chuyển sang một tương lai không có carbon thấp, bền vững hơn, chúng ta cần chất xúc tác sẽ chuyển hóa sinh khối, chất thải và carbon dioxide thành các sản phẩm có giá trị như nhiên liệu và chất bôi trơn”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy