“Công năng kỳ diệu” thường không đi liền với giá rẻ

14:33 | 02/11/2012

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrtimes) - Sáng 31/10, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hàng trăm chiếc áo ngực có chứa túi chất lỏng và hạt nhựa tại các ki-ốt chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đào. Trong quá trình kiểm tra, Đội QLTT số 14 đã thu giữ 92 chiếc áo ngực có chứa túi chất lỏng cùng hạt nhựa.

Được biết, trong những chiếc áo ngực đó có chứa túi độn mang chất lỏng màu trong suốt, hơi quánh, có độ nóng và có khả năng gây ngứa nếu dính vào tay. Bên trong túi chất lỏng là ba hạt nhựa trắng, nhỏ, người tiêu dùng rất khó phát hiện, tất cả đều mang nhãn hiệu Hunshi. Cũng trong quá trình kiểm tra vào sáng 31/10, Đội QLTT số 14 còn phát hiện và tạm giữ 134 áo ngực nghi giả nhãn hiệu Wacoal, một nhãn hiệu nổi tiếng của Nhật Bản đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, không đảm bảo chất lượng. Hiện số áo ngực này đã được đưa đi giám định chất lượng để có cơ sở xử lý theo pháp luật. Trong những ngày tới, lực lượng QLTT Hà Nội sẽ tiếp tục ra quân kiểm tra mặt hàng này. Đó là những động thái cần thiết của lực lượng chức năng, trước sự hoang mang của nhiều người dân trong nước, sau thông tin về loại áo ngực gây ngứa được phát hiện bán tràn lan trên thị trường.

 

Sự thật khác xa quảng cáo

Không ít người đã thử rạch một số loại áo ngực có tem nhãn Trung Quốc thì thấy bên trong được độn bằng miếng cao su dẻo, màu trắng trong, có nhiều lỗ, loại khác thì có lớp độn là những túi dung dịch màu trắng sữa, khi cắt túi độn ra thì thấy mùi của dung dịch này rất khó chịu. Khi mang dung dịch này đi rửa với nước sẽ tạo nên một lớp váng như mỡ, không tan. Ngoài ra, mỗi bên áo ngực có chứa 3 hạt nhựa có thể di chuyển nếu dùng tay tác động. Loại áo ngực có lớp lót này được quảng cáo là áo massage làm tăng kích thước ngực, được bán giá 60.000-80.000đồng/chiếc, ở Quảng Nam - Đà Nẵng thì giá bán chỉ khoảng 30.000 đồng/chiếc.

Một số người đã bỏ công dịch lại thông tin in trên nhãn mác được đính trên các sản phẩm áo ngực Trung Quốc. Có thể thấy tem nhãn trên các sản phẩm này đều tự quảng cáo một cách quá đáng về nguyên liệu cũng như tác dụng của sản phẩm. Thông tin được nhấn mạnh nhất là dòng sản phẩm có tác dụng điều chỉnh, làm to nở ngực. Thậm chí tem nhãn còn in rõ về 6 thành phần cấu tạo áo ngực và các tính năng.

Trong số đó có các thành phần gồm: màng mỏng TPU có tác dụng thoáng khí, tránh nước, lưu giữ hương thơm bền lâu; hạt xốp bong bóng: có tác dụng massage cố định; bột hạt mềm: có thể tự dịch chuyển, bất kể lúc vận động hay ở trạng thái tĩnh đều có tác dụng massage; hạt massage ma thuật: trọng lượng siêu nhẹ, có sức nổi rất mạnh, đo đó đem lại hiệu quả nâng ngực tốt; hạt trân châu giả (hạt gốm Ceramic Balls) có tác dụng massage lưu động (điều trị theo nguyên lý của trung y); hoạt từ: có tác dụng cố định các huyệt vị, thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất ở ngực, từ đó có hiệu quả nâng ngực.

Thế nhưng khi “giải phẫu” loại áo ngực đó, chỉ thấy túi nhựa độn bên trong chỉ chứa toàn những chất hoàn toàn khác xa quảng cáo.

Thực hư chuyện áo massage nở ngực

Rất nhiều chị em lo lắng cho sức khỏe của mình trước những thông tin về loại áo ngực chứa chất lạ. Bởi lẽ, trong một thời gian khá dài, nhiều người đã được quảng cáo và đã sử dụng loại áo ngực có khả năng massage tăng kích thước vòng 1. Chị Hồng Cúc (Thanh Xuân, Hà Nội) không giấu được sự hoang mang: “Thực tình là tôi đã dùng loại áo này từ lâu rồi. Tôi mua nhiều loại, ở nhiều cửa hàng khác nhau, chủ hàng nào cũng khẳng định rằng, những hạt và dung dịch bên trong sẽ làm ngực nở và săn chắc hơn. Dù vậy đến giờ tôi vẫn chưa thấy biểu hiện ngứa hay tức ngực…”.

Chị Xuân Hảo (Văn Quán, Hà Nội) thì lạc quan hơn: “Không ít hãng sản xuất áo ngực thương hiệu lớn, nổi tiếng trên thế giới cũng từng ra mắt những dòng sản phẩm có tính năng massage để giúp người dùng có vòng 1 đầy đặn, nở nang và săn chắc hơn mà. Ở đây chỉ có điều đáng suy nghĩ là vì những chiếc áo này xuất xứ không rõ ràng từ Trung Quốc và là hàng rẻ tiền. Mà đã rẻ tiền thì nghi ngại về chất lượng là điều đương nhiên. Tôi chỉ thấy là tính năng của loại áo rẻ tiền này không như quảng cáo, không ngứa hay tức ngực mà chỉ đơn giản là chẳng có biến chuyển tăng hay nở gì hết”.

Cánh phóng viên đã gặp bà Đỗ Thiên Kim - chuyên viên thiết kế của Hãng Vera, nhãn hàng thời trang đồ lót liên doanh với Nhật Bản. Bà Kim khẳng định, hãng thời trang Vera chưa bao giờ sử dụng các hạt massage hay miếng silicone trong sản xuất áo ngực cho phụ nữ. Có thể, có hãng thời trang cao cấp sử dụng miếng dán silicone hoặc các hạt massage nhưng chỉ là trong một chiến lược quảng cáo nhất định, chứ không phải là dòng sản phẩm chủ đạo. Áo ngực của những thương hiệu thời trang danh tiếng, có chất lượng, thường dùng mút độn (có thể bằng mút gòn, nước (áo nước), kem (áo kem), không khí… để tạo “phom” giúp chị em có vòng 1 đẹp hơn.

Gần đây, các mặt hàng thời trang cao cấp còn sử dụng công nghệ chế tạo hạt bọt foam đàn hồi hay mút đệm thông minh. Việc quảng cáo áo ngực chứa hạt massage, silicone chỉ là chiêu thức của người kinh doanh hàng Trung Quốc giá rẻ, không có nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Còn bác sĩ Nguyễn Huy Thọ, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, silicone sử dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ rất đắt. Một cặp túi ngực có chứa silicone có giá 1.000-1.500 USD. Chính vì thế, việc các áo lót có giá chỉ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng mà có chứa túi silicone thì không thể đảm bảo được đó là silicone thật, có chất lượng. Dung dịch lấy ra từ áo lót được quảng cáo là túi silicone có chứa các hạt giúp massage, nâng đỡ ngực không biết chứa những thành phần độc hại gì vì cái này cần phải xét nghiệm.

Nhưng qua quan sát cảm quan và bằng kinh nghiệm mấy chục năm làm nghề phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ khẳng định dung dịch của túi đệm áo lót khác hoàn toàn với silicone được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực. Dung dịch trong túi áo đệm có màu trắng đục như sữa trong khi silicone dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ màu trong suốt. Khi sờ vào nước dung dịch trong túi áo thì thấy tay bị váng lên như sờ vào mỡ, sau đó có cảm giác ngứa, rát khó chịu. Trong khi nếu là silicone trong y học, ngay cả trong trường hợp túi độn ngực bị vỡ ra, chất silicone chảy vào trong cơ thể cũng không gây kích ứng hoặc tác động xấu đến sức khỏe.

Về các hạt được quảng cáo là hạt massage ma thuật, hạt trân châu, hạt xốp bong bóng… có tác dụng massage, đó là thông tin hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Theo bác sĩ Thọ, quá trình massage ngực muốn có hiệu quả thì phải sinh ra nhiệt. Ví dụ như nếu dùng tay massage ngực thì tay và bầu ngực phải nóng, khi đó mạch máu mới lưu thông tuần hoàn mạch, kích thích ngực phát triển. Tuy nhiên, không phải làm vài lần là được mà quá trình massage này phải diễn ra thường xuyên thì mới có hiệu quả, giống như muốn giảm cân thì phải tập thể dục đều đặn.

Trong khi, các hạt trong áo ngực được quảng cáo là hạt massage thực chất chỉ là các hạt nhựa, được bọc trong túi ni-lông, giữa các dịch nhầy lạ và đệm múi của áo. Chính vì thế sự tác động của các hạt này lên tuyến vú gần như là không có, hoặc nếu có thì cũng quá ít, không thể sản sinh ra nhiệt. Còn về các miếng đệm mút, silicone trong áo ngực, chúng có tác dụng đẩy bầu ngực lên, tạo cảm giác ngực to hơn, chứ hoàn toàn không có chuyện ngực nở hoặc phát triển to hơn khi mặc loại áo này.

Nhiều bác sĩ và chuyên gia trong ngành thẩm mỹ phỏng đoán thì dung dịch bên trong túi độn áo ngực xuất xứ Trung Quốc có thể là hợp chất polymer dưới dạng silicone hoặc các hydrogen. Một số hydrogen không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, lời khuyên đưa ra cho các chị em là không nên quá tin vào những lời quảng cáo về các sản phẩm giá rẻ nhưng lại mang những công năng kỳ diệu.

 

Huyền Nhung

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc