Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Công đoàn PV Drilling (28/01/2002 - 28/01/2022)

Công đoàn PV Drilling: 20 năm một chặng đường

15:39 | 27/01/2022

9,912 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Kế thừa truyền thống “những người đi tìm lửa” Anh hùng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã đạt được những bước phát triển vượt bậc qua chặng đường 20 năm với không ít thăng trầm. Đóng góp vào đó, vai trò của Công đoàn PV Drilling là hết sức quan trọng trong việc khích lệ, động viên, là chỗ dựa tin cậy nhất của NLĐ, đồng thời là cánh tay nối dài cùng với các cấp chuyên môn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty.

Giữ vai trò tiên phong trong lĩnh vực khoan dầu khí tại Việt Nam, trải qua hai thập niên hình thành và phát triển, PV Drilling đã không ngừng nỗ lực, vươn lên trở thành đơn vị cung cấp giàn khoan, dịch vụ khoan dầu khí uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với sự phát triển của Tổng Công ty, Công đoàn PV Drilling từng bước trưởng thành, luôn sát cánh cùng lãnh đạo Tổng Công ty vận động người lao động (NLĐ) đoàn kết, chung sức, chung lòng, chia sẻ khó khăn, thực hành tiết kiệm, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, bảo đảm việc làm, thu nhập và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

Công đoàn PV Drilling: 20 năm một chặng đường
PV Drilling đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. (Ảnh: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của PV Drilling, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty năm 2011)

Thành lập ngày 28/01/2002, với 70 đoàn viên được chuyển từ Xí nghiệp dịch vụ kỹ thuật dầu khí biển (PTSC Offshore), đến năm 2003, Công đoàn Công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí đã phát triển tổng số đoàn viên lên 487 người, gồm 4 công đoàn cơ sở thành viên với 16 tổ công đoàn. Năm 2005, Công đoàn Công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí được đổi tên thành Công đoàn Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí, với 662 người, gồm 6 công đoàn cơ sở thành viên, 17 tổ công đoàn, trong đó có 7 tổ trên các giàn khoan.

Trải qua chặng đường 20 năm hình thành phát triển, đến nay Công đoàn PV Drilling đã lớn mạnh ngang tầm nhiệm vụ, với 11 Công đoàn cơ sở thành viên, 64 tổ công đoàn; nâng tổng số đoàn viên lên hơn 2.400 người. Từ một công đoàn ngày đầu thành lập chưa có tên trên bản đồ của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đến nay Công đoàn PV Drilling đã và đang khẳng định vị thế là một trong các công đoàn luôn tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động phong trào công nhân viên chức – lao động, được Công đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá cao và coi là điểm sáng trong hoạt động Công đoàn, được Đảng ủy, tập thể Ban Lãnh đạo Tổng công ty ghi nhận, đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) tin tưởng và hưởng ứng trong mọi tổ chức hoạt động.

can-khach-quan-danh-gia-nhung-no-luc-cua-pvn-1
Người lao động PV Drilling làm việc trên giàn khoan

Kế thừa truyền thống “những người đi tìm lửa” anh hùng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Drilling với một lực lượng lao động lành nghề, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã đạt được những bước phát triển vượt bậc qua chặng đường 20 năm với không ít thăng trầm. Hình ảnh của PV Drilling ngày hôm nay không chỉ được tạo nên từ niềm tin của đối tác khách hàng trong và ngoài nước, mà còn từ chính niềm tin mạnh mẽ của tập thể cán bộ ĐV-NLĐ lao động toàn Tổng Công ty về một tương lai tươi sáng.

Cánh tay nối dài thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Nhìn lại những chặng đường đã qua, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, ĐV-NLĐ PV Drilling luôn giữ vững niềm tin, nhiệt huyết, lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, và đạt được những thành tích thật đáng tự hào về quy mô, nguồn vốn, việc làm, thu nhập, đời sống tinh thần cơ bản ổn định, chính sách an sinh xã hội đối với NLĐ từng bước cải thiện.

Với những kết quả đó, PV Drilling đã vinh dự được tặng thưởng các danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng; Giải thưởng quốc tế “Doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất trong khối Asean; Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất Châu Á” do Tạp chí World Finance bình chọn. Các giàn khoan của PV Drilling đạt được các chứng nhận Zero LTI nhiều năm liên tục. Công đoàn PV Drilling vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen Bộ Công Thương, Cờ thi đua Công đoàn vững mạnh xuất sắc 9 năm liên tục do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng và nhiều phần thưởng cao quý khác do Tập đoàn – Công đoàn Dầu khí Việt Nam và PV Drilling trao tặng.

Chủ tịch Công đoàn PV Drilling nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2016.
Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2016.

Bên cạnh đó, trong hai năm liên tiếp 2015 – 2016, PV Drilling vinh dự được bình chọn vào TOP 49 Doanh nghiệp vì người lao động trên tổng số hơn 1.000 đơn vị tham gia chương trình. Trong vòng 20 năm qua, đã có 1.200 lượt đoàn viên NLĐ PV Drilling được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng, Công đoàn PV Drilling khen thưởng trên 10 ngàn đoàn viên NLĐ.

Mặc dù gặp rất nhiều những khó khăn, thách thức do giá dầu giảm sâu từ năm 2015 đến nay, và đặc biệt trong 2 năm 2020 - 2021, cả thế giới rơi vào vòng xoáy suy thoái kinh tế do tác động kép bởi thị trường và dịch bệnh Covid-19, khiến giá thuê giàn khoan và dịch vụ giếng khoan cũng giảm theo, song, PV Drilling vẫn duy trì hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao phó. Việc làm và thu nhập của NLĐ cơ bản được đảm bảo. Người công nhân dầu khí PV Drilling tự tin đón nhận và chinh phục những thử thách mới để tiếp tục khẳng định vị thế trên con đường tìm nguồn vàng đen cho Tổ quốc.

Tiên phong trong lao động sáng tạo

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, 20 năm qua, có những giai đoạn khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, Công đoàn PV Drilling đã luôn chủ động, thích ứng xây dựng và đổi mới các hoạt động phong trào với cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực cho NLĐ. Đoàn viên – NLĐ tại các đơn vị thành viên được khuyến khích phát huy tiềm năng trí tuệ, lao động sáng tạo thông qua các hoạt động tuyên truyền giáo dục, phong trào thi đua, giao lưu văn hóa, phong trào an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, nữ công… góp phần nâng cao vị thế của tổ chức.

Công đoàn PV Drilling: 20 năm một chặng đường
Công trình “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cụm thiết bị chuyên dụng phục vụ cho việc thay thế cần nâng hạ của cẩu trên các giàn khoan biển tự nâng” của PV Drilling đạt giải Nhì Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019

Thành quả từ phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo đã làm nên sự đổi mới phát triển của PV Drilling. Trong giai đoạn 2012 – 2016, có thể nói là giai đoạn vàng của phong trào này, đã có 32/50 sáng kiến đề tài khoa học thuộc các lĩnh vực cơ khí, chế tạo, cải tiến thiết bị trên các giàn khoan và giải pháp phần mềm được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn có giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, sáng kiến Casing stabing board của tác giả Nguyễn Sỹ Anh – Kỹ sư Xí nghiệp điều hành khoan vinh dự lọt vào TOP 30 Tự hào trí tuệ Lao động Việt Nam năm 2017 và giải thưởng VIFOTEX năm 2019.

Đột phá từ các hoạt động, phong trào thiết thực

Các hoạt động phong trào của Công đoàn PV Drilling được đổi mới liên tục và có tính đột phá sáng tạo cao, gắn liền với đời sống, tinh thần của NLĐ dầu khí PV Drilling trong mỗi thời điểm. Các hoạt động văn nghệ - thể thao - giao lưu văn hóa, phong trào nữ công, phong trào an toàn vệ sinh viên giỏi, phòng chống cháy nổ, phong trào xanh sạch đẹp không chỉ đơn thuần mang tính giải trí mà còn có ý nghĩa mang tính tuyên truyền giáo dục, vận động, phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động và sáng tạo của đoàn viên. Từ đó, góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh, con người PV Drilling với bạn bè đồng nghiệp, đối tác khách hàng. Có thể khẳng định hoạt động Công đoàn thực sự là hoạt động của tập thể NLĐ toàn PV Drilling.

Công đoàn PV Drilling: 20 năm một chặng đường
Công đoàn PV Drilling kỷ niệm 90 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn PV Drilling: 20 năm một chặng đường
Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi PV Drilling năm 2019.

Để phù hợp với định hướng chung của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, sự phát triển dịch vụ ra nước ngoài của PV Drilling trong bối cảnh mở cửa thị trường, Công đoàn PV Drilling đã đột phá, tăng cường sự giao lưu với Công đoàn bạn trong hệ thống Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhằm giao lưu chia sẻ phương thức hoạt động công đoàn thông qua phong trào Văn hóa Thể thao với Công đoàn Vietsovpetro, PVFCCo, PVCFC, SHPP1, PTSC, PVEP, PV GAS, BSR, PVOIL, PV Power… Tăng cường giao lưu tìm hiểu về môi trường hoạt động công đoàn Quốc tế, như Công đoàn Năng lượng hóa chất Dầu khí Hàn Quốc, Công đoàn Năng lượng Belarus, Uzebecktan, Nhật bản. Tạo sự gắn kết trong công tác phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Liên đoàn Lao động Tp. Hồ Chí Minh nhằm bảo vệ quyền lợi và giải quyết tốt nhất các tranh chấp về lao động khi xảy ra tại địa bàn nơi có hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Chia sẻ cộng đồng, gắn kết yêu thương

Thực hiện chủ trương chung của Tổng công ty PV Drilling, công tác từ thiện – an sinh xã hội được Công đoàn PV Drilling phối hợp tổ chức thường xuyên là nét đẹp đầy tính nhân văn cao cả, và cũng là truyền thống của các thế hệ Lãnh đạo và hơn 2.400 CBCNV-NLĐ PV Drilling. PV Drilling luôn ý thức rằng việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Công đoàn PV Drilling trao tặng 2 tấn gạo cho bếp ăn các y bác sĩ, nhân viên y tế đang chống dịch tại TP HCM
Công đoàn PV Drilling trao tặng 2 tấn gạo cho bếp ăn các y bác sĩ, nhân viên y tế đang chống dịch tại TP HCM.

Đến nay, sau 20 năm trên con đường trinh phục tìm nguồn vàng đen cho Tổ quốc, với tổng số tiền tài trợ cho công tác này là trên 400 tỷ đồng, PV Drilling đã hỗ trợ xây dựng hàng nghìn căn nhà Đại đoàn kết, cầu giao thông nông thôn, cùng nhiều công trình phúc lợi xã hội như bệnh viện, trường học, làng trẻ em SOS Thái Bình, chương trình Biên giới hải đảo, công tác cứu trợ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ gây ra tại các tỉnh miền trung ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt năm 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, NLĐ PV Drilling một lần nữa lại khẳng định truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, tự nguyện đóng góp hơn 2 tỷ đồng và gần 500 phần quà để tiếp sức lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, cũng như “nhường cơm sẻ áo” cùng những gia đình khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội tại Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bền chí, vững lòng vượt qua gian khó

Trải qua chặng đường 20 năm hình thành phát triển, PV Drilling đã không ít lần đối mặt với những thử thách tưởng chừng như không thể chinh phục, nhưng với tinh thần quyết tâm và sự đồng lòng của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, ĐV-NLĐ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà trong đó vai trò của Công đoàn luôn đặt ở vị trí trung tâm, “Con thuyền PV Drilling” vẫn vững vàng vượt sóng vươn ra biển lớn để chinh phục mốc son mới, chạm đến tuổi 20 với năng lượng, sức sống mới tràn đầy... Trong thời gian tới, trên con đường phát triển, những thách thức đối với ngành Dầu khí nói chung, trong đó có PV Drilling được dự báo không hề nhỏ. Ban Lãnh đạo, Công đoàn PV Drilling đã và đang nghiên cứu, áp dụng những phương án nhằm tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho NLĐ, để CBNV-NLĐ PV Drilling luôn vững tin sát cánh cùng Tổng Công ty – Công đoàn Tổng Công ty PV Drilling vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Thành tích 20 năm qua mà Công đoàn PV Drilling đạt được đã khẳng định “Vị trí, Vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp. Trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa NLĐ với doanh nghiệp”. Với sự chèo lái của Ban Lãnh đạo Tổng Công ty cùng đội ngũ NLĐ Dầu khí PV Drilling có trình độ kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm, bản lĩnh và tinh thần đoàn kết, tin rằng PV Drilling sẽ vượt qua sóng gió và phát triển bền vững, Công đoàn PV Drilling sẽ lớn mạnh, luôn giữ vị trí trung tâm, tiên phong trong xây dựng, phát triển Tổng Công ty, là chỗ dựa tin cậy và cầu nối giữa NLĐ với doanh nghiệp; sẽ luôn sáng tạo, đổi mới trong các hoạt động phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn, góp phần vào sự phát triển bền vững của PV Drilling và hoạt động của Công đoàn Dầu khí Việt Nam ./.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status