Công đoàn Dầu khí Việt Nam củng cố kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn các cấp

14:02 | 11/08/2022

15,195 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thực hiện kế hoạch chương trình nhiệm vụ công tác chính sách pháp luật và Quan hệ lao động năm 2022, vào ngày 11/8 tại TP HCM, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác chính sách pháp luật năm 2022 cho cán bộ công đoàn các cấp thuộc khu vực phía Nam.

Hội nghị có sự tham dự của ông Trần Hải Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội và Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ông Nguyễn Hồng Sơn - giảng viên Đại học Công đoàn. Về phía CĐ DKVN có ông Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch; bà Đỗ Thái Hà - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động (CSPL).

Tham gia buổi tập huấn là các cán bộ thuộc các ban/Văn phòng CĐ DKVN; các Chủ tịch, Phó chủ tịch Phụ trách công tác CSPL; cán bộ chuyên trách công đoàn, cán bộ làm công tác CSPL tại các Công đoàn trực thuộc; cùng các Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Công đoàn cơ sở thành viên, Công đoàn bộ phận trong hệ thống CĐ DKVN.

Công đoàn Dầu khí củng cố kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn các cấp
Toàn cảnh Hội nghị.

Khai mạc hội nghị tập huấn, Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ lao động trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam luôn được phát huy tích cực. Các cấp công đoàn ở các đơn vị luôn chủ động trong việc cập nhật chính sách pháp luật, phối hợp đồng hành cùng với doanh nghiệp để tổ chức, xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, chính sách tại cơ sở phù hợp với các quy định mới của pháp luật. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn cũng là nội dung được CĐ DKVN đặc biệt quan tâm, nhằm hỗ trợ cán bộ công đoàn các cấp luôn được cập nhật và nắm rõ các kiến thức mới, đặc biệt là những kiến thức về pháp luật để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là nền tảng cơ bản để tổ chức công đoàn thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động.

Công đoàn Dầu khí củng cố kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn các cấp
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha chia sẻ, tình hình quan hệ lao động trong bối cảnh hiện nay và trong tương lai sẽ có rất nhiều vấn đề phức tạp, đòi hỏi cần có những giải pháp phù hợp trong quá trình xây dựng các hệ thống chính sách pháp luật, các văn bản nội quy, quy chế nội bộ, làm sao cho phù hợp để giảm thiểu tranh chấp lao động cũng như là để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định phát triển trong các tổ chức doanh nghiệp. Vì vậy, Phó Chủ tịch CĐ DKVN đề nghị các cán bộ công đoàn tham dự hội nghị tập trung nắm bắt các nội dung được giảng viên truyền đạt, mạnh dạn trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan, nhằm trau dồi kiến thức pháp luật, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế. Từ đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn vai trò người thủ lĩnh công đoàn tại đơn vị để tạo ra một môi trường quan hệ lao động tốt, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Ngoài các khóa tập huấn, CĐ DKVN cũng sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo cũng như hỗ trợ để các công đoàn tiến hành tập huấn tại đơn vị, cho toàn thể CBCNV đang làm việc tại đơn vị.

Công đoàn Dầu khí củng cố kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn các cấp
Ông Trần Hải Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội và Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong phiên buổi sáng, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội và Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Trần Hải Nam đã cung cấp đến hội nghị những thông tin tổng quan về chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ) theo Luật BHXH, Luật BHYT và định hướng đến năm 2030. Các đại biểu tham dự tập huấn cũng được cập nhật các quy định mới về BHXH, BHYT áp dụng từ ngày 1/1/2022; thực trạng các yêu cầu mới trong bối cảnh cải cách chính sách BHXH và vai trò bảo vệ các quyền lợi của NLĐ; cũng như được cung cấp thông tin về định hướng sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT giai đoạn 2022-2024.

Tiếp theo chương trình hội nghị, Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Lê Đình Quảng đã truyền đạt về một số chính sách mới liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn cần quan tâm theo Luật Công đoàn; công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Công đoàn Dầu khí củng cố kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn các cấp
Ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chiều cùng ngày, hội nghị tiếp tục được nghe đại diện lãnh đạo CĐ DKVN phổ biến kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012 và kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn. Tiếp đó là những quy định mới của pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn về công tác ATVSLĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên do ông Nguyễn Hồng Sơn trình bày.

Tất cả các nội dung được truyền đạt tại buổi tập huấn đều mang ý nghĩa quan trọng và thiết thực đối với cán bộ công đoàn các cấp; giúp cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm khi hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn cho đoàn viên, NLĐ hiểu và tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Công đoàn Dầu khí củng cố kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn các cấp
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong quá trình hội thảo, đại diện công đoàn các đơn vị đã bày tỏ thực trạng lao động của nhiều đơn vị đặc trưng và đặt nhiều câu hỏi liên quan. Với sự trao đổi, giải đáp của các giảng viên và sự tham gia sôi nổi của lãnh đạo, cán bộ công đoàn theo các góc nhìn và khía cạnh khác nhau, hầu hết các cán bộ công đoàn cơ sở đã định hình được thêm nhiều giải pháp, phương hướng hành động, từ đó áp dụng vào hoạt động công đoàn tại đơn vị một cách linh hoạt, phát huy tối đa quyền và trách nhiệm của cán bộ công đoàn. Buổi tập huấn diễn ra thành công tốt đẹp, giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn, chất lượng hoạt động của đội ngũ công đoàn các cấp trong việc tư vấn pháp luật cho NLĐ và doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, đáp ứng tối đa các yêu cầu nhiệm vụ mà tổ chức CĐ DKVN đề ra.

CĐ DKVN tập huấn trực tuyến công tác chính sách pháp luật năm 2021CĐ DKVN tập huấn trực tuyến công tác chính sách pháp luật năm 2021
Phụ nữ Dầu khí vững vàng vượt khóPhụ nữ Dầu khí vững vàng vượt khó
Công đoàn PV Drilling tổ chức Hội nghị BCH mở rộng và tập huấn công tác chính sách pháp luậtCông đoàn PV Drilling tổ chức Hội nghị BCH mở rộng và tập huấn công tác chính sách pháp luật
CĐ DKVN tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác chính sách pháp luật năm 2020 tại miền TrungCĐ DKVN tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác chính sách pháp luật năm 2020 tại miền Trung
PV GAS đồng hành cùng cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật” do Bộ Tư pháp tổ chứcPV GAS đồng hành cùng cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật” do Bộ Tư pháp tổ chức
Cập nhật kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoànCập nhật kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status