Công dân Úc bị bắt giữ vì hối lộ các quan chức Iraq để lấy hợp đồng dầu mỏ

15:50 | 19/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 18/11, cảnh sát Úc đã bắt một người đàn ông liên quan đến việc dùng khoản tiền 78 triệu đô la Mỹ hối lộ quan chức Iraq để đạt được các hợp đồng dầu mỏ béo bở của Iraq, được biết các hợp đồng này liên quan đến một đường dây tham nhũng quốc tế.
Iraq triển khai các dự án điện và khí đốt với Ả Rập SaudiIraq triển khai các dự án điện và khí đốt với Ả Rập Saudi
Nền kinh tế đang suy sụp của Iraq có thể trở thành mối đe dọa đối với OPECNền kinh tế đang suy sụp của Iraq có thể trở thành mối đe dọa đối với OPEC
Công dân Úc bị bắt giữ vì hối lộ các quan chức Iraq để lấy hợp đồng dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Truyền thông Úc cho biết người đàn ông này là Russell Waugh - cựu giám đốc điều hành công ty Leighton Offshore.

Cảnh sát cho rằng công ty của ông ta đã đưa hối lộ thông qua các nhà thầu bao gồm cả Unaoil - công ty có trụ sở tại Monaco - năm ngoái công ty này đã có hai cựu giám đốc điều hành cấp cao nhận tội liên quan đến kế hoạch hối lộ các quan chức chính phủ nước ngoài ở một số quốc gia bao gồm Azerbaijan, Syria và Iraq.

Các nhà điều tra cho biết những khoản đút lót này được sử dụng nhằm mục đích lấy được các hợp đồng xây dựng đường ống dẫn dầu trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

"Những người được hối lộ trong kế hoạch này chủ yếu là các quan chức Bộ Dầu mỏ Iraq và các quan chức chính phủ trong Công ty Dầu khí Nam Iraq", Cảnh sát Liên bang Úc cho biết trong một thông báo về vụ bắt giữ một người đàn ông 54 tuổi ở Brisbane.

Họ cho biết cuộc điều tra này kéo dài 9 năm và có sự tham gia điều tra của các nhà chức trách Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, là một "quá trình miệt mài" ghép lại các mảnh ghép trên toàn thế giới về "cáo buộc tham nhũng".

Ngoài ra, cảnh sát Úc thông báo họ đã ban hành thêm hai lệnh bắt giữ đối với những người đàn ông liên quan đến vụ việc sống ở nước ngoài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto