Công chức, viên chức sẽ được mua nhà với giá ưu đãi

19:49 | 05/05/2011

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND TP Hà Nội vừa xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về cơ chế xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức hưởng lương ngân sách.

Nhà cho người hưởng lương ngân sách

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình cho rằng, Hà Nội là nơi tập trung nhiều các cơ quan nhà nước. Trong đó, rất nhiều cán bộ công nhân viên chức hưởng lương từ ngân sách đang có khó khăn về chỗ ở. Vì thế, Thành phố đã chủ động xây dựng một cơ chế mới, đó là xây dựng đề án nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức hưởng lương ngân sách trên địa bàn. Sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, đề án này đã được hoàn chỉnh.

Đại diện đơn vị tham gia soạn thảo đề án cho biết, hiện nay pháp luật về nhà ở chỉ quy định về nhà ở xã hội cho cán bộ, công viên chức, trong đó có đối tượng hưởng lương từ ngân sách có bình quân diện tích nhà ở dưới 5m2/sàn/người thuộc diện thu nhập thấp, chứ chưa có quy định đối với nhóm đối tượng có bình quân diện tích nhà ở từ 5m2 sàn/người đến dưới mức bình quân diện tích nhà ở của thành phố.

Do đó, việc nghiên cứu xây dựng đề án nhà ở cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2011-2015 để cụ thể hóa các quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về cán bộ công chức là điều cần thiết.

“Chính phủ đang xây dựng một Nghị định để giải quyết nhà ở cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang (công an, quốc phòng), còn trên địa bàn thành phố không chỉ có lực lượng vũ trang, không chỉ có các cơ quan T.Ư mà còn cả cán bộ công nhân viên hưởng lương ngân sách đóng trên địa bàn” – một cán bộ Sở Xây dựng Hà Nội nói.

Theo thống kê, hiện Hà Nội có hơn 355.000 cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách, trong đó, cơ quan T.Ư có 202.000 người.

Công chức, viên chức sẽ được mua nhà giá ưu đãi

Nhiều cơ chế rộng mở hơn

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, “Đề án giải quyết nhà ở cho các đối tượng hưởng lương ngân sách trên địa bàn”, xây dựng trên nguyên tắc xóa bỏ bao cấp và hỗ trợ một lần về nhà ở đối với các đối tượng nêu trên, trong đó đề án đã đưa ra nhiều giải pháp, chính sách rộng mở để triển khai.

Chẳng hạn, TP sẽ lập quy hoạch tổng thể phát triển các dự án nhà ở cho cán bộ hưởng lương trên địa bàn và giao Trung tâm phát triển quỹ đất TP, quận huyện chuẩn bị quỹ đất sạch. Ngoài ra, TP sẽ sử dụng một phần quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, sử dụng quỹ đất xen kẹt, đất thu hồi do vi phạm luật đất đai để phát triển quỹ nhà ở này.

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha phải dành lại 20- 30% tổng diện tích sàn nhà ở để bán cho đối tượng hưởng lương ngân sách với giá bán bằng giá thành xây dựng cộng 10% lợi nhuận.

Diện tích căn hộ đa dạng từ 80 đến 120m2 để người mua có điều kiện lựa chọn. Bên cạnh hình thức mua, đề án cũng đề xuất hình thức cho thuê hoặc thuê mua. Trường hợp thuê mua, mua trả góp, người mua nộp tiền lần đầu là 20% giá nhà. Thời hạn trả góp tối thiểu là 10 năm.

Đánh giá về đề án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, nên có các giải pháp huy động vốn khác như, hình thành Quỹ tiết kiệm nhà ở, Hợp tác xã nhà ở…

Hôm qua, Cty CP bêtông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai tổ chức bốc thăm quyền được mua nhà và vị trí các căn hộ thuộc dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông). Đến 12h ngày 4-5, chủ đầu tư đã công bố danh sách 209 người được mua.

Ngày 5-5, Cty tiếp tục tổ chức bốc thăm quyền mua 356 căn hộ cho hơn 1.100 hồ sơ có hộ khẩu thường trú tại quận Hà Đông.

Theo Tiền phong

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc