Công bố cấu trúc đề thi Đánh giá năng lực năm 2016

07:22 | 07/03/2016

770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố khung cấu trúc chung đề thi Đánh giá năng lực năm 2016.

Hiện tại đã có nhiều trường đăng ký sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc Hà Nội làm cơ sở tuyển sinh cho năm 2016.

Để chuẩn bị cho kỳ thi này, ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố cấu trúc đề thi. Đề thi hướng đến ĐGNL 2016 chú trọng đến vấn đề cốt lõi là để người học có thể học ở bậc đại học bao gồm năng lực tư duy định tính và năng lực tư duy định lượng thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình Trung học phổ thông.

cong bo cau truc de thi danh gia nang luc nam 2016
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2015

Theo đó, độ khó của các câu hỏi thi thuộc mỗi phần trong đề thi ĐGNL 2016 được phân định theo tỉ lệ: 20% ở cấp độ dễ, 60% ở cấp độ trung bình và 20% ở cấp độ khó. Cụ thể như sau:

Cấu trúc đề thi gồm 2 phần là bắt buộc - tự chọn

Phần bắt buộc bao gồm: Tư duy định lượng, kiến thức Toán học; Tư duy định tính, kiến thức Ngữ văn.

Cơ cấu kiến thức trong phần bắt buộc được phân bổ như sau: Kiến thức trong chương trình lớp 10:10%; Kiến thức trong chương trình lớp 11: 20%; Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%.

Phần tự chọn: Thí sinh chọn 1 trong 2 nội dung: Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Cơ cấu kiến thức trong phần tự chọn được phân bổ như sau:

– Kiến thức trong chương trình lớp 11: 30%

– Kiến thức trong chương trình lớp 12:70%

Tổng số câu hỏi thí sinh phải thực hiện là 140 câu, tổng thời gian thực hiện là 195 phút.

Cụ thể:

Phần nội dung

Lĩnh vực kiến thức

Dạng thức câu hỏi

Số câu hỏi

Đo lường năng lực (Mục tiêu đánh giá)

Phần bắt buộc

Tư duy định lượng 1

Toán học (80 phút) 

Đại số; Hình học; Giải tích;

Thống kê và xác suất sơ cấp.

35 câu trắc nghiệm 4 lựa chọn/ một đáp án duy nhất15 câu tự tìm ra đáp án

50 câu

Năng lực tư duy định lượng với các cấp độ hiểu, tính toán, suy luận, giải quyết vấn đề, ứng dụng, đo lường, sáng tạo

Tư duy định tính 1

Ngữ văn (60 phút)

Ngữ liệu liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống như văn học, ngôn ngữ (từ vựng – ngữ pháp), văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, v.v.

Trắc nghiệm 4 lựa chọn/1 đáp án đúng duy nhất

50 câu

Năng lực tư duy định tính với các cấp độ hiểu,vận dụng, phân tích, suy luận, đánh giá, giải quyết vấn đề

Phần tự chọn (Thí sinh chọn 1 trong 2 nội dung)

Tư duy định lượng 2 Kiến thức Vật lý, Hóa học, Sinh học (40 câu/55 phút)

Vật Lý: Cơ học, Điện học, Quang học, Từ trường, Vật lý hạt nhân nguyên tử và Lượng tử ánh sáng

Trắc nghiệm

4 lựa chọn, 1 đáp án đúng duy nhất

15

Năng lực tư duy định lượng ở các cấp độ hiểu, tính toán, suy luận, giải quyết vấn đề, ứng dụng, đánh giá thông qua lĩnh vực Vật lý

Hóa học: Hóa học đại cương (các nguyên tố, cấu tạo nguyên tử); Hóa vô cơ; Hóa hữu cơ

Trắc nghiệm

4 lựa chọn, 1 đáp án đúng duy nhất

15

Năng lực tư duy định lượng ở các cấp độ hiểu, tính toán, suy luận, giải quyết vấn đề, ứng dụng, đánh giá thông qua lĩnh vực Hóa học

Sinh học: Sinh học cơ thể, Di truyền và biến dị, Tiến hóa…

Trắc nghiệm

4 lựa chọn, 1 đáp án đúng duy nhất

10

Năng lực tư duy định lượng ở các cấp độ hiểu, tính toán, suy luận, giải quyết vấn đề, ứng dụng, đánh giá thông qua lĩnh vực Sinh học

Tư duy định tính 2 Kiến thức Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân

(40 câu/55 phút)

Lịch sử: Lịch sử thế giới cận – hiện đại  Lịch sử Việt Nam cận – hiện đại…

Đọc hiểu;

- Trắc nghiệm

4 lựa chọn, 1 đáp án đúng duy nhất

15

Năng lực tư duy định tính với các cấp độ hiểu,vận dụng, phân tích, suy luận, đánh giá, giải quyết vấn đề thông qua lĩnh vực Lịch sử

Địa lý: Địa lý tự nhiên, Địa lý dân cư, Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Địa lý các ngành kinh tế, Địa lý các vùng kinh tế

Đọc hiểu;

- Trắc nghiệm

4 lựa chọn, 1 đáp án đúng duy nhất

15

Năng lực tư duy định tính với các cấp độ hiểu,vận dụng, phân tích, suy luận, đánh giá, giải quyết vấn đề thông qua lĩnh vực Địa lý

Giáo dục công dân: Nhà nước và pháp luật; Hàng hóa – tiền tệ - thị trường; Kinh tế hàng hóa; Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nhà nước xã hội chủ nghĩa; Các chính sách về giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ; văn hóa; quốc phòng – an ninh…

Đọc hiểu;

- Trắc nghiệm

4 lựa chọn, 1 đáp án đúng duy nhất

10

Năng lực tư duy định tính với các cấp độ hiểu,vận dụng, phân tích, suy luận, đánh giá, giải quyết vấn đề thông qua lĩnh vực Giáo dục công dân

Tổng (195 phút)

 

 

140 câu

 

Bài thi được chấm trực tiếp trên máy

Việc làm bài được thực hiện trên máy tính tại các phòng thi đủ tiêu chuẩn.

Thí sinh lần lượt làm hết phần bắt buộc, sau đó làm phần tự chọn. Bài thi hợp lệ phải làm cả phần bắt buộc và phần tự chọn (1 trong 2 nội dung tự chọn).

Bài làm của thí sinh được chấm trực tiếp trên máy bằng các phần mềm thích hợp.

Kết quả thi của thí sinh được tính bằng tổng số câu trả lời đúng trong bài thi. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được điểm.

Tổng điểm toàn bài là 140 điểm.

Mức điểm ở mỗi phiếu điểm

Trong Phiếu điểm của mỗi thí sinh sẽ có các thông tin: Tổng điểm (0 – 140);  

Tư duy định lượng 1: Kiến thức Toán học (0-50);

Tư duy định tính 1: Kiến thức Ngữ văn (0-50);

Tư duy định lượng 2: Kiến thức Vật lý, Hóa học, Sinh học: (0- 40).

Hoặc Tư duy định tính 2: Kiến thức Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân: (0- 40).

Đặc biệt, các thí sinh không được phép ghi âm, chụp ảnh hoặc sao lưu, chia sẻ thông tin về các câu hỏi thi của đề thi dưới bất cứ hình thức nào.

Huyền Anh