Công an phường, xã cũng được xử phạt xe vi phạm

18:05 | 24/01/2013

1,761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không chỉ có CSGT đeo thẻ xanh, mà cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động và cả công an phường cũng được phép dừng xe vi phạm Luật Giao thông để xử phạt.

Đó là thông tin mà đại diện của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an đưa ra vào chiều ngày 23/1 sau một thời gian thực hiện Thông tư 45/2012 của Bộ Công an.

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Luật Giao thông đường bộ quy định, các lực lượng công an, kể cả công an xã cũng tham gia thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Khi huy động lực lượng khác làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì phải do cấp có thẩm quyền cho phép như Tổng cục Trưởng Tổng cục Cảnh sát, Cục trưởng, giám đốc công an, trưởng công an.

CSCĐ dừng xe một trường hợp điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Bộ Công an ban hành Thông tư 45/2012 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2013) để quản lý cán bộ, chiến sĩ tốt hơn, tạo điều kiện cho người dân giám sát công khai minh bạch. CSGT được tập huấn kỹ, cấp giấy chứng nhận và biển hiệu tuần tra kiểm soát màu xanh. Chỉ CSGT mang biển hiệu màu xanh mới có quyền dừng phương tiện đang lưu thông để xử lý.

Nếu CSGT nào không đeo bảng hiệu này mà ra tín hiệu dừng xe là vi phạm quy định.

Các đơn vị chức năng khác chỉ được xử lý ở lĩnh vực do mình phụ trách, hoặc chỉ tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong một thời gian cần thiết khi có điều động. Quy định mới này nhằm ngăn chặn khả năng lạm quyền trong việc chặn xe trên đường.

Ngoài ra, CSGT không được lập biên bản, giữ phương tiện, giấy tờ của người vi phạm các lỗi đơn giản như vi phạm có mức phạt không quá 200.000 đồng/lỗi.

Trường hợp một người phạm nhiều lỗi nhỏ mà tổng mức phạt lên đến cả triệu đồng, vẫn phải thực hiện xé biên lai phạt tại chỗ. Chỉ trường hợp người dân không có tiền thì mới ghi biên bản, giữ giấy tờ để giải quyết sau.

Vĩnh Yên (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc