Cơn sốt nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể kết thúc trong tháng này

14:48 | 20/04/2021

|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc cao hơn và sản xuất trong nước tăng đã dẫn đến sự tăng vọt về khối lượng dầu thô được chuyển đến kho dự trữ tại nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới vào tháng 3.
Cơn sốt nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể kết thúc trong tháng này

Theo báo cáo của hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 3 cao hơn so với mức trung bình của hai tháng trước đó, trong khi sản lượng dầu trong nước cũng tăng cao.

Trung Quốc ước tính đã đưa khoảng 1,63 triệu thùng/ngày dầu thô đến kho dự trữ thương mại hoặc kho dự trữ chiến lược trong tháng 3 vừa qua. Tỷ lệ dự trữ này so với khoảng 920.000 thùng/ngày dầu thô có khả năng đã được đưa vào kho trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, theo ước tính của nhà báo Russell.

Tháng trước, Trung Quốc đã nhập khẩu 11,69 triệu thùng dầu thô/ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức trung bình 11,08 triệu thùng/ngày của 2 tháng đầu năm. Ngoài ra, sản lượng dầu của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng so với mức trung bình của hai tháng trước đó và so với cùng kỳ năm 2020.

Lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu Trung Quốc trong tháng trước cũng đạt trung bình 14,08 triệu thùng/ngày, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu nhiên liệu phục hồi và việc tích trữ dầu thành phẩm của Trung Quốc trước khi bước vào mùa bảo dưỡng.

Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng, nhập khẩu dầu sẽ chậm lại khi các nhà máy lọc dầu bắt đầu bảo trì theo mùa. Cần lưu ý rằng, tháng 3/2020 là một tháng ngừng hoạt động ở Trung Quốc. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thụ dầu của quốc gia này cùng với tất cả các mặt hàng khác.

Bên cạnh yếu tố mùa vụ, giá dầu cao hơn cũng có thể kìm hãm hoạt động mua dầu của các nhà máy lọc dầu và thương nhân Trung Quốc, tmột nhà phân tích thuộc công ty tư vấn năng lượng FGE cho hay.

Được biết, một yếu tố khác cũng có thể khiến nhập khẩu của Trung Quốc từ các nguồn "chính thức" giảm. Trung Quốc gần đây đã ký một thỏa thuận lớn với Iran và được cho là đã âm thầm mua hàng triệu thùng dầu thô của nước này.

Bình An