Con đường nhanh nhất đạt đích “Net Zero” là gì?

10:00 | 23/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết: Con đường phát triển ngành năng lượng không phát thải ròng vào giữa thế kỷ này là một con đường khả thi nhưng hẹp. Việc loại bỏ việc bán ô tô chạy xăng và ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch là con đường hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không.
BIDV ỦNG HỘ 25 TỶ ĐỒNG MUA VẮC-XIN PHÒNG COVID-19
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng với một báo cáo lớn mới, tổ chức có trụ sở tại Paris cho biết việc đạt được mục tiêu phát thải khí ròng bằng không “Net Zero” sẽ đòi hỏi một “sự chuyển đổi chưa từng có về cách năng lượng được sản xuất, vận chuyển và sử dụng trên toàn cầu”.

Trong một dấu hiệu rõ ràng về lượng công việc cần phải hoàn thành, báo cáo của IEA cho biết các cam kết hiện tại đã giảm "rất ít so với những gì cần thiết để đạt được mức phát thải ròng bằng không trên toàn cầu vào năm 2050".

Theo lộ trình của IEA để đạt được Net Zero vào năm 2050, sẽ cần phải vượt qua được hơn 400 "cột mốc". Bao gồm việc loại bỏ doanh số bán nhiên liệu hóa thạch mới vào năm 2025 và chấm dứt doanh số bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035.

Ngoài ra, không nên “đầu tư vào các dự án cung cấp nhiên liệu hóa thạch mới, và không có quyết định đầu tư cuối cùng nào nữa cho các nhà máy than mới”.

Các số liệu sơ bộ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy rằng: Thị phần của khí đốt tự nhiên và than trong sản xuất điện quy mô tiện ích vào năm 2020 lần lượt là 40,3% và 19,3%.

Theo kịch bản của IEA, quang điện mặt trời và gió sẽ trở thành nguồn cung cấp điện hàng đầu của hành tinh trước cuối thập kỷ này, chiếm gần 70% sản lượng điện vào năm 2050.

Theo lộ trình của IEA, năng lượng mặt trời sẽ trở thành “nguồn cung cấp tổng năng lượng lớn nhất hành tinh” vào giữa thế kỷ này. Ngược lại, nhiên liệu hóa thạch sẽ chứng kiến ​​thị phần của chúng “giảm từ gần 4/5 tổng nguồn cung năng lượng hiện nay xuống còn hơn 1/5”.

Vấn đề việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch sẽ tăng thêm 14 triệu người trong giai đoạn đến năm 2030, thì vai trò trong lĩnh vực dầu khí và than đá sẽ giảm khoảng 5 triệu người.

“Lộ trình của chúng tôi cho thấy các hành động ưu tiên cần thiết hiện nay để đảm bảo cơ hội không phát thải ròng vào năm 2050, hạn hẹp nhưng vẫn có thể đạt được không bị mất”, Fatih Birol - Giám đốc điều hành của IEA, cho biết trong một tuyên bố.

“Quy mô và tốc độ của những nỗ lực được yêu cầu bởi mục tiêu quan trọng và đáng gờm này, cơ hội tốt nhất của chúng ta để giải quyết biến đổi khí hậu và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C khiến đây có lẽ là thách thức lớn nhất mà nhân loại từng đối mặt” - Birol nói thêm.

Việc cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide do con người tạo ra xuống còn Net zero vào năm 2050 được coi là rất quan trọng khi đạt được mục tiêu 1,5°C.

Cuối năm nay, hội nghị thượng đỉnh COP26 sẽ diễn ra tại thành phố Glasgow của Scotland. Đây được coi là một sự kiện cực kỳ quan trọng, với nhiều người hy vọng nó sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác để các chính phủ đẩy mạnh tham vọng về khí hậu nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris.

Trên thực tế cho thấy lộ trình của IEA thách thức như thế nào. Vì các công ty năng lượng vẫn đang khám phá các mỏ dầu mới, trong khi ở các quốc gia như Hoa Kỳ thì nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto