Con chết lưu do mẹ chủ quan với đái tháo đường thai kỳ

10:46 | 08/09/2016

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa ghi nhận một trường hợp thai bị chết lưu do người mẹ chủ quan không điều trị đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK). 

Đó là trường hợp chị Trịnh Thị T., 25 tuổi, ngụ Tiền Giang, mang thai lần đầu. Tiền căn gia đình có mẹ bị tiểu đường. Trước đó, chị T. đi khám thai ở một bệnh viện phụ sản tại TP HCM đã được chỉ định thử đường huyết ở tuần thứ 12 của thai kỳ, kết quả bình thường. Sang giai đoạn thai khoảng 23 – 24 tuần, người bệnh đến thăm khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM thì được bác sĩ chỉ định thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose để tầm soát tiểu đường. Kết quả cho thấy đường huyết lúc đói là bình thường, tuy nhiên chỉ số đường huyết 1 giờ sau uống đường tăng cao và 2 giờ sau uống đường tăng rất cao. Người bệnh được chẩn đoán bị ĐTĐTK.

con chet luu do me chu quan voi dai thao duong thai ky

Thai phụ được lấy máu xét nghiệm (ảnh minh họa)

Mặc dù bác sĩ đã cảnh báo mối nguy hiểm ĐTĐTK cho mẹ cũng như thai nhi và đề nghị người bệnh đến ngay chuyên khoa Nội tiết để điều chỉnh lượng đường. Tuy vậy, người bệnh chủ quan không điều trị. Một thời gian sau, người bệnh đến tái khám lại khi thai khoảng 34 – 35 tuần thì phát hiện đa ối, thai to và được bác sĩ nội tiết chỉ định sử dụng Insulin đường tiêm ngay để điều chỉnh lượng đường nhưng không kịp. Ngay chiều ngày hôm đó, người bệnh không cảm thấy thai máy nữa, siêu âm kết quả cho thấy thai vừa chết lưu ở tuần thai thứ 34 - 35, cân nặng 3,5 kg (theo tiêu chuẩn quốc tế thai nhi 34 – 35 tuần chỉ nặng 2,2 – 2,3 kg).

Theo BS CKII Lê Thị Kiều Dung – Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, ĐTĐTK là bệnh lý nội khoa thường gặp nhất khi có thai, thường do thay đổi nội tiết của cơ thể mẹ trong thai kỳ đưa đến tăng đề kháng với Insulin làm cơ thể không thể điều chỉnh được lượng đường trong máu.

Thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa thế giới (FIGO, 2015) cho thấy, tỷ lệ mắc đái tháo đường trong thai kỳ ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 16% trên tổng số các bà mẹ mang thai. ĐTĐTK có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Đối với thai phụ, ĐTĐTK có thể đưa đến việc: Tăng cân quá mức (hơn 2kg/ tháng) gây béo phì; gây ra tình trạng đa ối với tỷ lệ cao (27 – 30%), lượng ối quá nhiều làm tử cung to nhanh có thể gây rối loạn tuần hoàn và hô hấp cho mẹ; tăng nguy cơ sảy thai, sanh non; nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật gấp 4 lần; Vấn đề nhiễm trùng dễ xảy ra và thường nặng nề hơn, nhất là viêm thận, bể thận; Việc chuyển dạ kéo dài, sanh khó, tăng nguy cơ sang chấn và băng huyết sau sanh. Ngoài ra, rối loạn lượng đường trong máu nặng còn có thể đưa đến hôn mê.

con chet luu do me chu quan voi dai thao duong thai ky

BS CKII Lê Thị Kiều Dung tư vấn cho thai phụ

Đối với thai nhi, ĐTĐTK làm gia tăng tỉ lệ dị tật thai; Thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng (hoặc quá to, hoặc quá nhỏ); Thai nhi có thể bị chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao, tỉ lệ tử vong chu sinh tăng gấp 2 – 5 lần. Ngoài ra, bé sơ sinh dễ bị suy hô hấp do phổi chậm trưởng thành khi có tình trạng tăng đề kháng với Insulin, dễ bị hạ đường huyết, hạ calci, vàng da nặng và có thể hôn mê. Khi lớn lên trẻ dễ bị béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp.

BS Lê Thị Kiều Dung khuyến cáo, ĐTĐTK có thể gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi chính vì vậy việc tầm soát rất cần thiết. Tất cả phụ nữ có thai đều nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường huyết (OGTT) uống 75 gram glucose để tầm soát ĐTĐTK.

Nếu thai phụ không có yếu tố nguy cơ, nên thực hiện OGTT từ tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 của thai kỳ, không nên thực hiện test muộn hơn tuần thứ 28 của thai kỳ. Nếu thai phụ có yếu tố nguy cơ, thực hiện OGTT ở lần khám thai đầu tiên. Nếu kết quả OGTT bình thường, vẫn phải thực hiện lại OGTT vào tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 của thai kỳ. 


Về chế độ dinh dưỡng, khi có thai nên ăn đủ chất, không nên ăn nhiều. Các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa, rau quả tươi… sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Thai phụ cần hạn chế ăn nhiều đường, tinh bột, chất béo, đặc biệt là không nên uống nhiều nước mía có nguy cơ làm tăng chỉ số đường huyết.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.