Colombia: Tăng cường khai thác than khi nền kinh tế gặp khó khăn

14:00 | 06/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất chấp cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu, Tổng thống Colombia Ivan Duque vẫn quyết tâm mở rộng khai thác than.
Colombia: Tăng cường khai thác than khi nền kinh tế gặp khó khăn
Colombia: Tăng cường khai thác than khi nền kinh tế gặp khó khăn/ Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quốc gia Andean đầy xung đột là nhà sản xuất than lớn nhất Nam Mỹ, chính phủ quốc gia này đang tìm cách tăng cường sản lượng như một phần trong kế hoạch kích hoạt lại nền kinh tế sau khi nó suy giảm gần 7% trong năm 2020 do đại dịch Covid-19.

Tổng thống Duque dự định mở rộng sản xuất than nhiệt của Colombia bất kể hậu quả môi trường và nghĩa vụ của chính phủ với tư cách là một bên ký kết Thỏa thuận Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu. Một thành phần quan trọng của thỏa thuận là 196 nước ký kết, trong đó có Colombia sẽ thực hiện các chiến lược giảm phát thải khí nhà kính để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 độ C.

Người ta thừa nhận rằng điều này chỉ có thể đạt được nếu loại bỏ than nhiệt ra khỏi hỗn hợp năng lượng toàn cầu vì nó tạo ra nhiều khí thải carbon hơn bất kỳ loại nhiên liệu hóa thạch nào khác.

Dữ liệu EIA của Hoa Kỳ cho thấy than antraxit thải ra 228,6 triệu pound carbon dioxide trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh được sản xuất, trong khi than bitum thải ra 205,7 pound khi đốt cháy.

Lượng khí thải đó gần gấp đôi so với 117 triệu pound carbon dioxide thải ra từ khí tự nhiên, được coi là sạch nhất trong số các nhiên liệu hóa thạch, và lớn hơn khoảng 40% so với xăng hoặc dầu diesel.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Bogota dự định mở rộng sản xuất than mặc dù 94% trữ lượng than đã được chứng minh của Colombia, lên tới hơn 5 tỷ tấn, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, bao gồm than antraxit và bitum, những loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất. Điều này là do than tạo ra 85% tiền bản quyền khai thác, khiến nó trở thành động lực chính trong doanh thu của chính phủ và là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Colombia sau dầu thô, chiếm 11% thu nhập từ xuất khẩu.

Theo dữ liệu từ cơ quan quản lý xăng dầu Colombia, sản lượng xăng dầu của Cơ quan Hydrocarbon Quốc gia đã giảm xuống mức thấp 650.884 thùng/ngày hôm 25/5/2021. Như vậy sản lượng dầu sụt giảm mạnh sẽ tác động đến sự phục hồi kinh tế của Colombia.

Cuộc chiến than đá ở Trung ÂuCuộc chiến than đá ở Trung Âu
Than đá - Tác nhân chính gây biến đổi khí hậuThan đá - Tác nhân chính gây biến đổi khí hậu

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto