Colombia: Ngành công nghiệp dầu mỏ đang tuyệt vọng vì các cuộc biểu tình

14:07 | 22/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cuộc biểu tình trên khắp Colombia, đã diễn ra gần một tháng nay, đang gây tổn hại lớn cho ngành dầu khí, khi các nhà sản xuất buộc phải đóng cửa các giếng khoan vì các rào cản và hạn chế vận chuyển.
Colombia: Ngành công nghiệp dầu mỏ đang tuyệt vọng vì các cuộc biểu tình
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công ty dầu khí Mỹ Latinh Geopark thông báo: Cắt giảm các hoạt động do gặp khó khăn về vận chuyển, khoan, huy động thiết bị và nhân viên. Điều này có nghĩa là sản lượng dầu tương đương giảm trung bình khoảng 12.000 - 15.000 thùng/ngày, giảm khoảng 40 - 45% so với mức trung bình hàng ngày thông thường.

Các cuộc biểu tình trên khắp Colombia dấy lên bởi đề xuất của chính phủ về việc tăng thuế vốn trước đó đã được giảm xuống, cuộc biểu tình hiện đã bước sang tuần thứ ba mà chưa có hồi kết. Những cuộc biểu tình này đang diễn ra ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước, đã có tác động đáng kể đến một số ngành công nghiệp, ngăn chặn các liên kết giao thông chính và cản trở các dịch vụ khác.

Không chỉ GeoPark tuyên bố cần phải cắt giảm các hoạt động trong các cuộc biểu tình này, Gran Tierra của Canada cũng dự kiến ​​giảm sản lượng dầu của mình xuống 5.250 thùng/ngày, tương đương 18%.

Gran Tierra dự kiến ​​sản lượng sẽ đạt mục tiêu trung bình vào năm 2021 là 28.000 -30.000 thùng/ngày nếu các cuộc đàm phán giữa chính phủ và các nhà lãnh đạo cộng đồng chấm dứt các cuộc phong tỏa thành công. Tuy nhiên, cho đến khi các cuộc biểu tình dịu đi, có vẻ như mức sản xuất sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Cũng như ảnh hưởng đến sản lượng dầu, một số hoạt động khoan, bảo dưỡng và các hoạt động liên quan khác cũng đã bị đình chỉ liên quan đến sự gián đoạn của cuộc biểu tình. Nhiều sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả tiêu thụ năng lượng, đang phải cắt giảm cũng như một số doanh nghiệp tạm thời đóng cửa.

Các chuyến vận chuyển nhiên liệu khẩn cấp đã được chuyển đến từ Ecuador khi chính phủ làm việc với Ecopetrol, do nhà nước kiểm soát để giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu trên khắp đất nước. Việc vận chuyển thực phẩm và vật tư y tế cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình.

Hiện tại, nhà sản xuất dầu lớn nhất Colombia Ecopetrol đang duy trì sản lượng bình thường là 675.000 thùng/ngày. Một quan chức giải thích: "Chúng tôi đã phải đối mặt với một số trở ngại ở miền Nam đất nước do các khu vực Putumayo bị phong tỏa, nhưng các mỏ dầu chính khai thác phần lớn sản lượng đang hoạt động".

Frontera Energy - có trụ sở tại Toronto - dường như cũng đang duy trì mức sản xuất điển hình trong các hoạt động ở Colombia. Tuy nhiên, do nhiều lĩnh vực kinh tế khác đang bị ảnh hưởng, các cuộc biểu tình có khả năng sẽ có tác động lan tỏa đến toàn ngành dầu khí nói chung.

Đây không phải là lần đầu tiên các ngành công nghiệp của Colombia bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng bất ổn chính trị, với các cuộc biểu tình này là lần thứ ba chỉ trong vòng 2 năm mà bất ổn dân sự nổ ra ở nước này.

Đối với nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của Mỹ Latinh, mối đe dọa về các cuộc biểu tình tiếp theo chỉ làm tăng thêm những khó khăn phải đối mặt trong đại dịch Covid-19 đối với lĩnh vực này.

Bộ trưởng Tài chính Colombia José Manuel Restrepo tuần trước tuyên bố rằng: Các cuộc biểu tình và phong tỏa có thể khiến nền kinh tế Colombia thiệt hại tới 132 triệu USD mỗi ngày. Đây là nguyên nhân của một nền kinh tế vốn đã căng thẳng sau một năm hạn chế đại dịch, dẫn đến thu nhập thấp và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Làn sóng nhiễm coronavirus thứ hai, tấn công Colombia vào đầu năm nay dự kiến ​​sẽ trì hoãn đáng kể sự phục hồi kinh tế. Vào tháng 2, ngân hàng trung ương đã hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế từ 3 - 7% xuống từ 2 - 6% cho năm 2021, dựa trên ảnh hưởng đang diễn ra của đại dịch đối với nền kinh tế của đất nước.

Khi Colombia triển khai chương trình tiêm chủng, có vẻ như nền kinh tế cuối cùng có thể bắt đầu khởi sắc trở lại khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại và khách du lịch bắt đầu gia tăng trong những tháng mùa hè. Tuy nhiên, chính phủ phải đạt được thỏa thuận với những người biểu tình, thiết lập một giải pháp lâu dài cho các khiếu nại của công chúng, nếu họ hy vọng sẽ ổn định nền kinh tế vào cuối năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto