CO2 - "Vũ khí" nguy hiểm trong thế kỷ 21

19:00 | 09/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong thế kỷ 20, dầu mỏ đã trở thành một vũ khí địa chính trị lớn. Đáng chú ý nhất là trong lệnh cấm vận dầu mỏ năm 1973 của OPEC đã gây ra một "cơn đại hồng thủy" trong các mối quan hệ quyền lực toàn cầu.
CO2 -
Một số quốc gia có thể mở rộng vũ khí CO2 cho các mục đích địa chính trị. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

OPEC tiếp tục sử dụng vũ khí này để tác động đến chính sách trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang chứng kiến ​​sự phát triển của một loại vũ khí liên quan đến năng lượng khác mà OPEC không kiểm soát, đó là CO2.

Sức mạnh của CO2 gần đây đã được Trung Quốc thể hiện khi quốc gia này ra hiệu với Mỹ rằng, sẽ không tuân thủ các nỗ lực về khí hậu và khử carbon nếu Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc tội diệt chủng. Đồng thời, Trung Quốc đang gia tăng sự phụ thuộc vào than đá, điều này sẽ tác động đến các mục tiêu phát thải toàn cầu mà các quốc gia và đồng minh của Net Zero đặt ra. Đáng chú ý, CO2 trong khí quyển từ các quốc gia thải ra không liên quan đến biên giới đất liền.

Không có khả năng Trung Quốc sẽ là quốc gia cuối cùng sử dụng khí thải CO2 của mình như một vũ khí địa chính trị. Cuối cùng, các quốc gia có chủ quyền quyết định xem họ có duy trì việc tiêu thụ dầu, phát thải CO2 và các mục tiêu khử cacbon hay không.

Mặt khác, không nằm ngoài khả năng các quốc gia Net Zero sẽ thực thi các chính sách khí hậu đối với các quốc gia phát thải không phù hợp với các mục tiêu khí hậu.

Việc thực thi chính sách CO2 như vậy phù hợp với quan điểm của Von Clausewitz về “chiến tranh chỉ là sự tiếp tục của chính sách bằng các phương thức khác”. Điều quan trọng, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd James Austin III, tuyên bố rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa hiện hữu đối với Hoa Kỳ và toàn cầu, “cuộc khủng hoảng khí hậu khiến chúng ta khó thực hiện sứ mệnh bảo vệ Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta".

Tuy nhiên, việc thực thi CO2 (nếu phát sinh bằng biện pháp trừng phạt) sẽ khó kiểm soát hơn nhiều so với dòng chảy của dầu vì CO2 không ảnh hưởng đến việc vận chuyển bằng đường thủy hoặc đường ống, nó phát tán không bị cản trở vào bầu khí quyển, không quan tâm đến chủ quyền trên cạn. Đó là lý do cho thấy một số quốc gia có thể mở rộng vũ khí CO2 cho các mục đích địa chính trị.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy