Cổ phiếu PET dự báo tăng trưởng mạnh sau thương vụ với Microsoft

19:00 | 16/09/2013

1,127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắt tay hợp tác với nhà sản xuất sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, khiến cổ phiếu của PET được dự báo sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Tuần qua, thị trường chứng khoán và công nghệ thông tin trong nước xôn xao trước việc Công ty cổ phần dịch vụ phân phối tổng hợp dầu khí (PSD), đơn vị thành viên của Tổng công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp dầu khí (PET) trở thành nhà phân phối của Microsoft về các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ CNTT tại thị trường Việt Nam và Lào.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/092013/16/17/IMG_9429.jpg

Thương vụ với Microsoft hứa hẹn đem lại lợi nhuận mới cho PET

Đây là sự kiện lớn của thị trường CNTT trong nước, bởi ai cũng biết rõ uy danh của “ông lớn” Microsoft trên thị trường CNTT quốc tế. Vì vậy việc trở thành đối tác của Microsoft sẽ là điều vô cùng có lợi cho PSD nói riêng và đặc biệt là công ty mẹ PET nói chung (nắm giữ 80% cổ phần tại PSD). Còn theo đánh giá của các chuyên gia trên thị trường chứng khoán, với việc sở hữu cổ phần lớn tại PSD thì PET sẽ hưởng lợi lớn từ thương vụ làm ăn này là chắc chắn. Đặc biệt hơn là trong thời gian qua, PET đã có sự phát triển vượt bậc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo tài chính (BCTC) của công ty, mặc dù năm 2013 tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty, tuy nhiên tính đến hết quý II/2013, lũy kế 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu thuần của PET đạt hơn 5.464 tỷ đồng (tăng khoảng 5%), lợi nhuận trước thuế đạt 155 tỷ đồng (tăng 2%). Đến ngày 30/6 tiền và các khoản tương đương tiền của PET đã đạt xấp xỉ 1.307 tỷ đồng, với 80% là tiền gửi kỳ hạn dưới 3 tháng. Đây là một con số đáng mơ ước của tất cả doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế hiện tại.

PET còn được xếp trong top 10 doanh nghiệp có thặng dư trong hoạt động kinh doanh và có khả năng trả nợ trên thị trường. Có được kết quả này là nhờ PET đã chọn hướng đầu tư sinh lời lớn, đó chính là việc thành lập công ty con PSD. PSD ra đời dựa trên 80% vốn của PET, chuyên phân phối điện thoại di động, máy tính xách tay và linh kiện điện tử. Vì vậy việc PSD làm ăn thuận lợi không những xác lập được tên tuổi của đơn vị này trên thị trường CNTT mà còn là đòn bẩy nâng giá trị cho PET. Trong đó, lợi nhuận và uy tín lớn nhất mà PSD mang về cho PET là việc sở hữu các hợp đồng phân phối điện thoại di động, linh kiện điện tử cho các hãng nổi tiếng như Samung, máy tính HP, Dell, Acer, Lenovo, linh kiện Kingston, Asus, Huawei, Genius và hiện nay là Microsoft.

Chỉ tính riêng việc hợp tác với Samsung đã giúp PET mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh chính với sản phẩm chiến lược là công nghệ thông tin. Thêm vào đó, từ quý 3/2013, công ty được nhận chuyển giao thêm 15% thị phần phân phối sản phẩm Samsung trên thị trường Việt Nam từ nhà sản xuất này, nâng vị thế của PET trên lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ thông tin. Vì vậy, thương vụ PET bắt tay với Microsoft hứa hẹn sẽ tiếp tục mang  về khoản lợi nhuận không nhỏ cho PET trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, việc PET đều đặn duy trì trả cổ tức tiền mặt trong 5 năm qua là điểm cộng thêm để cổ phiếu PET lên cao trong thời gian tới. Đặc biệt, ngày 12/9 vừa qua, HĐQT của PET đã thông qua quyết định tạm ứng cổ tức 10% của năm 2013 cho các cổ đông càng khiến nhà đầu tư đánh giá cao sự ổn định và khả năng hoạt động tốt của đơn vị này. Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Rồng Việt, với những thành công và sự phát triển ổn định của mình, cổ phiếu của PET sẽ có khả năng tăng lên 25.000 đồng/cổ phiếu trong thời gian tới (mức giao dịch hiện nay 21.400 đồng/cổ phiếu). Đây cũng là điều kiện để PET tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh hơn nữa trên thị trường.

Thùy Trang