Cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát

16:15 | 15/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) đã có văn bản giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu của doanh nghiệp này bị đưa vào diện kiểm soát.
Vietnam Airlines phát hành thành công gần 800 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ tăng gần 1 tỷ USDVietnam Airlines phát hành thành công gần 800 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ tăng gần 1 tỷ USD
Vietnam Airlines đề xuất miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng khôngVietnam Airlines đề xuất miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không

Theo đó, mã HVN vẫn đang trong diện kiểm soát vì Vietnam Airlines liên tục lỗ trong thời gian qua. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, năm 2021 và quý I/2022 ghi lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất bị âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm ngày 31/3.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát
Vietnam Airlines sẽ bán máy bay do lỗ nặng?/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước thực trạng đó, Vietnam Airlines cho biết đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại, cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Tổng công ty hàng không giai đoạn 2021-2025.

Vietnam Airlines nhấn mạnh đã hoàn thành Đề án cơ cấu trên và đang gửi báo cáo lấy ý kiến cổ đông Nhà nước, các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội cổ đông thông qua. Đề án bao gồm 3 giải pháp.

Thứ nhất, Vietnam Airlines cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền trong giai đoạn 2022-2024. Tổng công ty sẽ triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này thực hiện trong năm 2022-2024.

Thứ ba là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023-2024. Tháng 9/2021, doanh nghiệp này cũng đã phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng.

Sau phương án phát hành trái phiếu, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn là cổ đông lớn nhất chiếm 55,2% vốn, tiếp đến là SCIC với 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA 5,62%.

Mới đây, Vietnam Airlines đã chuyển nhượng 35% vốn góp tại Cambodia Angkor Air và thu về 35 triệu USD. Phần vốn góp còn lại của khoản đầu tư này (14%) sẽ được thanh lý trong năm nay. Đây chính là thương vụ xuất ngoại cho Vietnam Airlines thu về 775 tỷ đồng, giúp lỗ lũy kế nhỏ hơn vốn điều lệ, thoát án hủy niêm yết bắt buộc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto