Có nên tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19?

14:05 | 11/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Giáo sư Dame Sarah Gilbert, một trong những nhà khoa học hàng đầu Oxford về vắc-xin Covid-19 đã nói rằng, bà không ủng hộ chiến dịch tiêm nhắc lại rộng rãi ở Anh vì khả năng miễn dịch ở những người được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi là "lâu dài".
Có nên tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19?
Dame Sarah Gilbert đề xuất rằng nên dành mũi tiêm thứ 3 để gửi đến những khu vực ít có điều kiện tiêm chủng.

Giáo sư Dame Sarah Gilbert, người đã phát triển loại vắc xin Oxford AstraZeneca, một trong những loại vắc xin Covid được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, đề xuất liều vắc xin bổ sung nên để chia sẻ đến các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Bà nói: “Chúng ta cần tiêm vắc-xin cho những quốc gia có ít dân số được tiêm chủng, vì liều đầu tiên có tác động mạnh nhất”.

Nhận xét của Gilbert được đưa ra sau khi dữ liệu được trình bày cho JCVI cho thấy liều vắc-xin Pfizer bổ sung vài tháng sau lần tiêm thứ hai đã tăng cường đáng kể phản ứng miễn dịch của cơ thể với Covid-19, theo Times.

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho biết thuốc tiêm Pfizer và AstraZeneca an toàn để sử dụng làm chất tăng cường, nhưng Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng và tiêm chủng (JCVI) vẫn chưa đưa ra lời khuyên cho các bộ trưởng.

Có nên tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19?
Giáo sư Dame Sarah Gilbert, "mẹ đẻ" của vắc xin AstraZeneca.

Gilbert nói với Daily Telegraph rằng, những người cao tuổi và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu nên thực hiện tiêm ngừa Covid-19 lần thứ ba.

Gilbert cho biết: “Khi virus lây lan giữa người với người, nó sẽ biến đổi và thích nghi và tiến hóa, giống như biến thể Delta. Với những đợt bùng phát này, chúng tôi muốn ngăn chặn điều đó càng nhanh càng tốt. Chúng tôi sẽ xem xét từng tình huống, người bị suy giảm miễn dịch và người già sẽ nhận được thuốc tăng cường. Nhưng không cần thúc đẩy tất cả mọi người, vì đa số mọi người đều có khả năng miễn dịch lâu dài khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin”.

Gilbert trước đây đã nhấn mạnh sự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiêm chủng giữa các quốc gia khác nhau, bà đề xuất rằng nên dành mũi tiêm thứ 3 để gửi đến những khu vực ít có điều kiện tiêm chủng.

https://dulich.petrotimes.vn

Chivy

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]